Quy hoạch sân bay, dự án và "bẫy" tăng giá đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không phải cứ có sân bay, dự án… sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương ngay lập tức. Chính vì thế, người dân cần phải tỉnh táo để tránh những cơn sốt đất ảo, tăng giá đất chóng mặt.

Một điểm giao dịch mua bán đất trong những ngày sốt đất ở xã Tân Lợi và An Khương (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước). Ảnh: Đình Trọng
Một điểm giao dịch mua bán đất trong những ngày sốt đất ở xã Tân Lợi và An Khương (huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước). Ảnh: Đình Trọng
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều cơn sốt đất từ những tin đồn về xây dựng sân bay, dự án.
Gần đây nhất, cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước được cho là do một bộ phận người dân truyền tai nhau về việc sắp quy hoạch đất tại địa phương để xây sân bay Téc-Ních với diện tích lên tới 500ha, sau khi đoàn khảo sát của tỉnh đến để khảo sát vị trí để xin chủ trương.
TS Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam đặt câu hỏi: “Chúng ta phải đặt câu hỏi là vì sao nhiều người lại di cư đến Bình Dương chứ không phải Bình Phước? Đó là vì Bình Dương có nhiều ưu điểm hơn và đáp ứng được những nhu cầu của đa phần người dân”.
Tương tự khi so sánh các sân bay khác trong cả nước. Không phải địa phương nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang. Sân bay Phù Cát tại Qui Nhơn (Bình Định) là một minh chứng rất rõ ràng khi mất rất lâu mới phát triển được như hôm nay.
“Chúng ta nên nhìn thấy rằng có sân bay không phải là yếu tố quyết định để Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống nhất Việt Nam, và Nha Trang trở thành thành phố du lịch hàng đầu cả nước, mà là do nhiều yếu tố khác nữa mới tạo ra giá trị cho thành phố như vậy”, vị giám đốc cho biết.
Tương tự, sân bay Téc-Ních tại Bình Phước cũng sẽ không phải là “cây đũa thần” làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản khởi sắc chỉ trong một thời gian ngắn. Cho nên việc có chạy theo các cơn sốt hay không là vấn đề cần được cân nhắc.
Ông Khương phân tích, đây chỉ mới dừng lại ở mức chủ trương đang đợi xem xét và phê duyệt, thứ hai việc giá thị trường bất động sản tại tỉnh có tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.
Theo chuyên gia này, với giả định là sân bay Téc-Ních sẽ được hoàn thành, theo một góc nhìn thực tế thì việc này cần ít nhất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt. Sau đó, việc xây dựng sẽ mất thêm 3-5 năm nữa. Như vậy là từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa.
Việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút đầu tư. Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, giao thông thuận lợi, và cơ hội nghề nghiệp.
Việc hình thành một khu dân cư không phải là dễ, và liên quan đến bài toán kinh tế đô thị.
Chính vì thế, việc người dân địa phương chạy theo cơn sốt và bán đi những mảnh đất đã là nguồn thu nhập chính từ trước giờ sẽ khiến họ mất đi nguồn thu nhập chính, dẫn đến rất nhiều hệ luỵ. Đây là một vấn đề rất cần sự quan tâm của các cấp quản lý.
VIỆT HOÀNG (LĐO)

https://laodong.vn/bat-dong-san/quy-hoach-san-bay-du-an-va-bay-tang-gia-dat-890920.ldo

Có thể bạn quan tâm

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

(GLO)- Mạng lưới giao thông kết nối đang được tỉnh Gia Lai quan tâm đầu tư, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường đến vùng khó đang dần hoàn thiện mang đến cơ hội phát triển, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ghi trên đường 14

Ghi trên đường 14

(GLO)- Từ hạ tuần tháng 4, những cơn mưa đầu mùa đã làm dịu đi cái nắng nóng cực điểm của mùa khô Tây Nguyên. Những cánh rừng khộp thôi lá đỏ, thay vào đó là màu xanh biếc vĩnh cửu của đại ngàn.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm

(GLO)- Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm.