Quảng Nam chuyển giao 2 chi tiết Bảo vật quốc gia cho Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển giao 2 chi tiết con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) từ Bảo tàng Quảng Nam về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng để tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

Ngày 7/9, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng thống nhất chủ trương chuyển giao 2 chi tiết con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) từ Bảo tàng Quảng Nam về Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng để tượng Bồ tát Tara được hoàn chỉnh, phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng phối hợp với Bảo tàng Quảng Nam để thực hiện thủ tục tiếp nhận, chuyển giao hiện vật thuộc Bảo vật quốc gia theo đúng quy định.

Tượng Bồ tát Tara hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Tượng Bồ tát Tara hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara.

Con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng Bồ tát Tara.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, năm 1978, nhân dân thôn Đồng Dương, xã Bình Định (nay là xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình) trong lúc đào đất sản xuất đã phát hiện một pho tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) bằng đồng, nằm dưới lòng đất tại di tích Phật viện Đồng Dương. Ngay sau đó, pho tượng này đã được thu hồi, đưa về lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng.

Ngày 1/10/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1426/QĐ-TTg công nhận tượng Bồ tát Tara (Laskmindra - Lokesvara) là Bảo vật quốc gia. Còn Phật viện Đồng Dương là di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 2499/QĐ-TTg ngày 22/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau thời điểm phát hiện tượng Bồ tát Tara (năm 1978), nhân dân thôn Đồng Dương đã phát hiện thêm 2 chi tiết là con ốc và hoa sen - hiện vật cầm ở 2 tay pho tượng (pháp khí). 2 hiện vật này sau đó được nhân dân giao cho UBND xã Bình Định cất giữ.

Cuối năm 2019, 2 chi tiết trên đã được nhân dân thôn Đồng Dương và chính quyền xã Bình Định Bắc thống nhất giao cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam tạm thời lưu giữ theo quy định của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

null