Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa “tăng ca” giải quyết thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ làm việc và ngày nghỉ cuối tuần trên tinh thần “hết việc, không hết giờ”.

gen-h-z6844044192449-2f223c4e32034a08e0699106a3ba103b.jpg
Chở mẹ chồng đi làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp, chị Nguyễn Thị Loan (ở giữa, thôn Quý Tân) rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa. Ảnh: Vũ Chi

“Tăng ca” giải quyết thủ tục hành chính

18 giờ hàng ngày, khi nhà nhà đã rực sáng ánh đèn chuẩn bị cho bữa cơm tối thì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa, không khí làm việc vẫn rất khẩn trương. Khối lượng công việc nhiều nên cán bộ, công chức của Trung tâm cố gắng làm thêm ngoài giờ để hoàn tất các thủ tục còn dang dở, tạo điều kiện cho người dân được trả kết quả trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ “tăng ca” ngoài giờ hành chính, Trung tâm triển khai làm việc cả ngày thứ 7 để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một minh chứng rõ nét cho sự thay đổi trong tư duy phục vụ, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Người dân cũng bày tỏ sự đồng thuận và đánh giá cao việc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã linh hoạt tăng thời gian làm việc, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của những người dân ở xa và không thể đến liên hệ công việc vào ngày thường.

Chở mẹ chồng 80 tuổi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp theo Nghị định số 176/2025/NĐ-CP của Chính phủ, chị Nguyễn Thị Loan (thôn Quý Tân) kể: Đang ngày mùa nên tôi bận suốt, chưa đi làm thủ tục hưởng trợ cấp cho mẹ được. Đang nghĩ phải đợi đến tuần sau nhưng thấy xã thông báo làm việc cả ngày thứ 7 nên tôi chở mẹ đi làm luôn. Cán bộ xã tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn các thủ tục nhanh chóng và hẹn tôi 2 tuần sau quay trở lại nhận quyết định.

“Tuy lên xã bây giờ phải đi xa hơn trước nhưng thái độ làm việc của cán bộ xã niềm nở, thủ tục nhanh gọn lại làm thêm ngoài giờ hành chính như này nữa nên bà con rất an tâm”-chị Loan bộc bạch.

gen-h-z6844044185307-daee8d921c6d2ee96725cf2f4ed113fe.jpg
Anh Siu Khang (bìa phải, thôn Hlil 1) tranh thủ ngày cuối tuần để lên xã chứng thực các giấy tờ cần thiết. Ảnh: Vũ Chi

Tương tự, để hoàn thiện hồ sơ đi làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, anh Siu Khang (thôn Hlil 1) cũng tranh thủ ngày cuối tuần để lên xã chứng thực các giấy tờ cần thiết. Anh Khang cho hay: “Tôi được cán bộ hướng dẫn cung cấp các giấy tờ có liên quan. Các bạn đoàn viên, thanh niên thì hỗ trợ cập nhật thông tin lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục nhanh chóng được giải quyết. Tôi cảm thấy rất hài lòng với thái độ, trách nhiệm làm việc của cán bộ xã sau khi vận hành chính quyền 2 cấp”.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Xã Ia Pa được thành lập từ 3 xã cũ gồm Ia Trôk, Ia Mrơn và Kim Tân với dân số 6.949 hộ, 29.541 khẩu. Với số lượng dân cư đông, nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân là rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Thắng-Công chức Văn hóa-Xã hội xã, cho biết: Trung bình mỗi ngày chị tiếp nhận từ 30-40 hồ sơ của người dân liên quan đến các lĩnh vực thương binh xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế, người có công. Lĩnh vực mới, rộng khiến chị gặp nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong giai đoạn đầu. Để đáp ứng yêu cầu công việc, chị dành thời gian nghiên cứu các văn bản hướng dẫn cũng như học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp đi trước. Nhờ vậy, các thủ tục hành chính của người dân đều được chị giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

“Ai cũng muốn có thời gian để nghỉ ngơi song thương bà con nhiều người ở xa trung tâm xã nên chúng tôi làm việc xuyên trưa, làm thêm giờ buổi chiều tối và cả ngày nghỉ, bất kể khi nào người dân đến liên hệ công việc, chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn và giải quyết kịp thời, không để người dân phải chờ đợi”-chị Thắng chia sẻ.

Số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực văn phòng-thống kê cũng tăng cao sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động. Để đáp ứng yêu cầu công việc, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí 2 cán bộ phụ trách lĩnh vực này, trong đó 1 cán bộ phụ trách giao dịch, chứng thực chữ ký, 1 cán bộ phụ trách chứng thực sao y bản chính.

Chị Phan Thị Hồng Ngọc-Công chức Tư pháp-Hộ tịch xã, cho hay: “Mỗi ngày tôi tiếp nhận từ 50-60 hồ sơ của người dân cần chứng thực sao y bản chính. Số lượng nhiều, quá trình xử lý hồ sơ điện tử mất khá nhiều thời gian nên thường phải hẹn người dân thời gian trả kết quả sang ngày hôm sau. Tuy nhiên, hồ sơ xong lúc nào, tôi gọi điện liên hệ người dân lấy ngay lúc đó. Nhờ vậy, bà con ai cũng vui vẻ, hài lòng”.

gen-h-z6844044200926-f7dd6ad32817bda4d03129c121a93e67.jpg
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa. Ảnh: Vũ Chi

Theo bà Trần Thị Thanh-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa, trong thời gian đầu vận hành, Trung tâm gặp không ít khó khăn như: hệ thống thông tin giải quyết các thủ tục hành chính chưa ổn định, chưa đồng bộ kịp thời; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người chưa có định danh điện tử mức độ 2, không có điện thoại thông minh nên việc tiếp cận công nghệ thông tin còn rất hạn chế….

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, công chức Trung tâm thường xuyên làm thêm ngoài giờ và cả ngày thứ 7 đảm bảo giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Nhờ vậy, việc giải quyết các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm đã đón tiếp hơn 2.700 lượt công dân; tiếp nhận 631 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó tiếp nhận trực tuyến 367 hồ sơ. Đã giải quyết 476 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn 459 hồ sơ; đang giải quyết 155 hồ sơ. Trung tâm đã thực hiện số hóa 100% thành phần hồ sơ tiếp nhận và kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Việc thu phí, lệ phí điện tử đã được triển khai thực hiện. Đến nay đã có 102 trường hợp thanh toán trực tuyến thành công với số tiền 2,032 triệu đồng.

“Thời gian tới, tùy vào yêu cầu thực tế, Trung tâm sẽ tiếp tục bố trí cán bộ, công chức làm việc thêm ngoài giờ hành chính, hướng tới mục tiêu chính vì sự hài lòng của người dân. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đề nghị các ngành sớm khắc phục và điều chỉnh, đồng bộ dữ liệu dân cư, các hệ thống chuyên ngành với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được xuyên suốt”-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Pa kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm

Bếp nhỏ lan tỏa yêu thương

Bếp nhỏ lan tỏa yêu thương

(GLO)- Trong căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tám (105 tuổi, ở xã An Nhơn Tây), “Bữa cơm nhớ nguồn” được Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN, Đoàn xã phối hợp cùng nhà hảo tâm tổ chức trong không khí ấm cúng, thân tình.

Gia Lai: Trao hơn 88 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ, xuất huyết não

Gia Lai: Trao hơn 88 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ, xuất huyết não

(GLO)- Ngày 1-8, tại Khoa Thần kinh - Đột quỵ (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai), Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Gia Lai phối hợp với các chi hội, nhóm thiện nguyện và một số nhà hảo tâm trao hơn 88 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân Trần Thị Hương Ly (51 tuổi, ở xã Phù Mỹ, tỉnh Gia Lai).

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

(GLO)- Bằng tinh thần trách nhiệm, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và cách làm linh hoạt, sáng tạo, Gia Lai đã hoàn thành mục tiêu xóa 12.520 căn nhà tạm, nhà dột nát trên toàn tỉnh. Đây là những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Vượt khó nhờ dòng vốn nghĩa tình

Vượt khó nhờ dòng vốn nghĩa tình

(GLO)- Thời gian qua, các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH trong tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh các cấp thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng, giúp nhiều hội viên có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, làm giàu chính đáng.

Cấp căn cước, VNeID: Đến tận nơi, giúp tận tay

Cấp căn cước, VNeID: Đến tận nơi, giúp tận tay

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, Công an tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, tập trung thực hiện mục tiêu: 100% công dân đủ điều kiện được cấp căn cước và tài khoản VNeID; 100% cơ quan, tổ chức có tài khoản VNeID. Phương châm hỗ trợ là: Đến tận nơi, giúp tận tay.

Tuổi già bớt lo nhờ chính sách hưu trí xã hội

Tuổi già bớt lo nhờ chính sách hưu trí xã hội

(GLO)- Từ đầu tháng 7 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ người dân đủ điều kiện làm thủ tục thụ hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội. Đây không chỉ là khoản hỗ trợ tài chính thiết thực mà còn là sự ghi nhận, sẻ chia đầy nhân văn từ Nhà nước.

Dạy bơi cho trẻ để chủ động phòng đuối nước

Dạy bơi cho trẻ để chủ động phòng đuối nước

(GLO)- Tai nạn đuối nước ở trẻ em vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình, đặc biệt vào mùa hè. Ðể chủ động phòng-chống đuối nước, nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động mở lớp dạy bơi miễn phí, hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường học, góp phần trang bị kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em.

Biết ơn người có công

Biết ơn người có công

(GLO)- Tiếp nối mạch nguồn tri ân, nhiều nữ nhân viên tại Trung tâm Chăm sóc và Ðiều dưỡng người có công tỉnh (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) ngày ngày tận tụy chăm sóc sức khỏe, bữa ăn, giấc ngủ cho các thương, bệnh binh với tất cả sự dịu dàng và yêu thương.

Gia Lai hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025: Đặt nền móng cho chiến lược phát triển bền vững

Gia Lai hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025: Đặt nền móng cho chiến lược phát triển bền vững

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, cùng tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ điều tra viên cơ sở, công tác triển khai Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Tấm lòng "vàng" tri ân người có công ở Đức Cơ

Tấm lòng "vàng" tri ân người có công ở Đức Cơ

(GLO)- Một đời tần tảo vượt qua đói nghèo, bà Trần Thị Miện (SN 1963, tổ 3, xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) cảm nhận hơn bao giờ hết giá trị của hòa bình. Để tri ân những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, bà vừa trao tặng 135 triệu đồng cho các gia đình chính sách nhân dịp 27-7.

Bà Trần Thị Như Hoa đóng gói sản phẩm nước mắm. Ảnh: Thảo Khuy

Những nữ cựu chiến binh "thắp lửa" giữa đời thường

(GLO)- Từng rèn luyện trong gian khổ, hiểm nguy, khi trở về cuộc sống đời thường, nhiều nữ cựu chiến binh vẫn tiếp tục cống hiến, tích cực tham gia công tác Hội, phát triển kinh tế, hỗ trợ người yếu thế. Họ là những nữ cựu chiến binh "thắp lửa" giữa đời thường.

Hát cho đồng đội nằm lại

Hát cho đồng đội nằm lại

(GLO)- Trải qua hành trình gần 3.000 km từ Khánh Hòa đến thăm một số nghĩa trang tại Campuchia và Gia Lai nhưng ông Đoàn Văn Thảo-Cựu chiến binh Đoàn 5502 (Mặt trận 579, Quân khu 5) không biết mệt. Đến đâu ông cũng dừng lại hát tặng đồng đội đang nằm lặng lẽ dưới hàng hàng bia mộ.

null