Tăng cường tư vấn, hướng nghiệp và tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh THCS và THPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ kết quả đạt được của hơn 5 năm phối hợp trong công tác tư vấn, hướng nghiệp và tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp công tác này giai đoạn 2025-2030.

Trường Cao đẳng Gia Lai và Sở GD-ĐT vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020-2024 và ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2025-2030 vào ngày 4-4. Theo đó, 2 đơn vị đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 thu hút khoảng 50-55% học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Hiệu quả công tác phối hợp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Hải-cho hay: Xác định tư vấn, hướng nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, từ năm 2020 đến nay, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ thông phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là Trường Cao đẳng Gia Lai triển khai nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề cho học sinh cuối cấp tại các trường THPT, THCS trong toàn tỉnh.

Nhờ công tác phối hợp giữa 2 đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi nhận thức xã hội về giáo dục nghề nghiệp, đồng thời mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT.

3.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thanh Hải (bìa phải) và Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Gia Lai Phạm Văn Điều (bìa trái) chủ trì hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Báo cáo tại hội nghị, ông Bùi Đức Dũng-Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Hỗ trợ học sinh sinh viên (Trường Cao đẳng Gia Lai) cho biết: Từ năm 2020 đến nay, hai đơn vị đã triển khai tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho 90% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT. Theo đó, mỗi năm, nhà trường tư vấn, hướng nghiệp tại 47 trường THPT và 50 trường THCS.

Cùng với đó, nhà trường còn tham gia các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nghề cho học sinh các trường THPT thông qua các chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn, Trung tâm hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tại 20 trường/năm. Bên cạnh đó, nhà trường còn phối hợp với một số đơn vị trường học tổ chức các hoạt động tham quan trải nghiệm các hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại trường cho học sinh.

“Thông qua các hoạt động trên, học sinh có cái nhìn thực tế, trực quan hơn về các lĩnh vực ngành nghề, từ đó, có những định hướng tốt cho nghề nghiệp trong tương lại của mình”-ông Bùi Đức Dũng nhấn mạnh thêm.

Thạc sĩ Phạm Văn Điều-Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Gia Lai-thông tin: Hàng năm, sau khi được tư vấn, hướng nghiệp nghề, số lượng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, THPT đăng ký học nghề tăng hơn 25% so với năm trước. Đáng chú ý, nhiều học sinh ở vùng sâu, vùng xa trước đây còn e dè với con đường học nghề thì nay đã mạnh dạn lựa chọn học cao đẳng sau THCS.

“Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ và tạo điều kiện của Sở GD-ĐT trong công tác phối hợp với các trường phổ thông. Nhờ đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp không còn mang tính hình thức mà thực sự chạm đến nhu cầu, tâm lý của học sinh và phụ huynh”-ông Phạm Văn Điều nói.

7.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Còn Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Trần Bá Công thì cho rằng: Hai đơn vị đã nhìn nhận, đánh giá những mặt được và chưa được trong công tác phối hợp về tư vấn hướng nghiệp nghiệp nghề học sinh lớp 9, lớp 12. Qua các buổi tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp góp phần giúp cho các em học sinh có thêm những thông tin cần thiết, bổ ích về nghề nghiệp và những vấn đề liên quan. Từ đó, giúp cho học sinh có những định hướng đúng đắn và đưa ra các quyết định về lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp cho bản thân”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được trong công tác phối hợp tư vấn, hướng nghiệp nghề cho học sinh phổ thông, tại hội nghị Sở GD-ĐT và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp triển khai công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề, giai đoạn 2025-2030.

12.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường Cao đẳng Gia Lai tiếp tục ký kết chương trình phối hợp triển khai công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề, giai đoạn 2025-2030. Ảnh: Đinh Yến

Theo đó, 2 đơn vị đặt mục tiêu từ nay đến năm 2030 thu hút khoảng 50-55% học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt chú trọng tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh nghề tại các trường Dân tộc nội trú các địa phương trong tỉnh. Cùng với đó, hai đơn vị tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tư vấn, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến để nâng cao hiệu quả tiếp cận.

Đặc biệt, tại hội nghị trên cơ sở tham luận về những giải pháp trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh nghề của một số trường như: “Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác tư vấn, hướng nghiệp giai đoạn hiện nay” của Trường Cao đẳng Gia Lai; “Nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm ở các trường phổ thông trong công tác tư vấn, hướng nghiệp” của Trường THPT Pleiku; “Định hướng phân luồng đối với học sinh người dân tộc thiểu số nói chung và học sinh các huyện phía Nam Gia Lai nói chung” của Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện)...

5.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đinh Yến

Trường Cao đẳng Gia Lai là đơn vị công lập duy nhất của tỉnh tham gia thực hiện lĩnh vực tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Theo Hiệu trưởng Phạm Văn Điều: Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác tư vấn, hướng nghiệp tại các trường THPT trong tỉnh.

Đồng thời, để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, nhà trường chia làm 5 điểm để phối hợp với các đơn vị trường học để tư vấn, hướng nghiệp. Qua đó, không chỉ tăng số lượng buổi tư vấn mà còn nâng chất lượng hoạt động tư vấn, để mỗi chương trình thực sự mang lại thông tin hữu ích, giúp học sinh hiểu rõ năng lực bản thân và lựa chọn đúng đắn con đường phát triển nghề nghiệp”.

Ông Trần Bá Công cũng thông tin: Trên cơ sở chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị giai đoạn 2025-2030, Sở ban hành văn bản chỉ đạo các trường học phối hợp chặt chẽ với Trường Cao đẳng Gia Lai trong việc tổ chức tư vấn, lồng ghép nội dung hướng nghiệp trong các hoạt động ngoại khóa, giờ sinh hoạt lớp, giáo dục công dân.

“Sở xác định đây là mô hình hiệu quả cần được duy trì bền vững và phát triển chiều sâu. Mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh không bị mất phương hướng sau tốt nghiệp, đồng thời góp phần giải quyết bài toán phân luồng học sinh và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cho tỉnh”-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn) nhận giải nhất vòng Chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong Giáo dục Việt Nam 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Quốc Quân đạt giải nhất giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục

(GLO) - Tại Ngày hội nhà giáo sáng tạo với chủ đề “Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 13-12 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn, xã Bình An) đã giành giải nhất vòng chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục Việt Nam 2025.

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

(GLO)- Ngày 13-12, UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Phụ kiện và Nhà thép Nhất (TP. Hồ Chí Minh) khánh thành phòng học, công trình phụ tại điểm trường làng De Chí thuộc Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Gào).

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn giành 8 giải thưởng khoa học và công nghệ cấp Bộ

(GLO)- Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc công nhận các đề tài đạt Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2025, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn xuất sắc giành 8 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Phát động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2025-2026 tại Gia Lai

Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình

(GLO)-Đi học lớp 1, ngoài cặp sách mới, các em nhỏ còn được “tặng kèm” một món quà đặc biệt: chiếc mũ bảo hiểm xinh xắn đồng hành trên mọi cung đường đến trường an toàn hơn. Món quà đến từ chương trình “Đội mũ xinh bảo vệ chúng mình” do UB ATGT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Honda Việt Nam triển khai.

Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức Lễ trao 130 suất học bổng nhằm động viên học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai.

Trao 130 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 4-12, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai (phường Quy Nhơn), Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ Hoàng Sa-Trường Sa tổ chức trao 130 suất học bổng năm học 2025-2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo của tỉnh. Mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

Dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh đại học: Học sinh phải chủ động thích ứng

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa tiến hành lấy ý kiến rộng rãi từ các trường đại học về việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh năm 2026, trong đó nổi bật là đề xuất giảm vai trò của xét học bạ. Ðiều này tác động không nhỏ đến kế hoạch học tập, chuẩn bị của học sinh, nhất là khối trung học phổ thông.

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau

Đề nghị kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh đánh nhau ở Trường THCS Tôn Đức Thắng

(GLO)- Chiều 2-12, bà Hoàng Thị Thao-Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất (tỉnh Gia Lai) đã có báo cáo gửi các cơ quan liên quan đến vụ bạo lực học đường ở Trường THCS Tôn Đức Thắng. Trong đó, yêu cầu nhà trường tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm với giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1.

null