Mong thêm những tín hiệu tích cực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cuộc chiến chống Covid-19 ở điểm nóng TP.HCM cho thấy cần phải chuẩn bị thêm nhiều thứ nữa, phải tích cực làm thêm nhiều việc nữa, và phải can đảm thay đổi nhiều quyết sách nữa mới có thể nhìn thấy lối ra.

Gần như các tỉnh trong vùng trọng điểm kinh tế phía nam đều dính “trọng thương” vì đợt lây nhiễm Covid-19 lần này. Các tác động xấu đến nền kinh tế và đến nỗ lực ngăn chặn lây nhiễm dịch sẽ tạo hiệu ứng domino rất khó lường. Quá tải trong tổ chức cách ly tập trung, lực lượng y tế bị phân tán và kiệt sức, lực lượng kiểm soát dịch ở cấp cơ sở không kham nổi nhiệm vụ, chuỗi cung ứng hàng thiết yếu cho người dân tăng vọt giá và vượt xa sức chịu đựng của rất nhiều người nghèo vốn đã bị bào mòn sau một thời gian dài chịu đựng dịch bệnh. Lo lắng là hoàn toàn có cơ sở.

Nhưng cũng nên nhìn vào những tín hiệu tích cực. Cộng đồng chúng ta vẫn luôn giữ được truyền thống nương tựa vào nhau, phát huy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng đồng cam cộng khổ để giúp nhau, giúp chính quyền ứng phó với dịch bệnh. Chúng ta vẫn còn nguyên đó những tấm lòng thiện nguyện, những hành động xả thân vì cộng đồng của rất nhiều người sẵn sàng tương trợ đồng bào. Chúng ta không thiếu tình nguyện viên dấn thân đóng góp cho cuộc chiến chống dịch. Lực lượng y bác sĩ các tỉnh sẵn sàng lên đường hỗ trợ tâm dịch TP.HCM. Hàng nghìn sinh viên tình nguyện các trường y đã làm việc không biết mệt mỏi để chống dịch. Trung tâm cấp cứu 115 vừa thông báo tuyển tình nguyện viên hỗ trợ chạy xe cứu thương thì không lâu sau đã phải xin không nhận thêm người đăng ký vì quá nhiều. Nhiều đội nhóm thiện nguyện xã hội vẫn không ngừng tổ chức các điểm cung ứng hỗ trợ người nghèo trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội.

Trong hai ngày qua, hơn 3 triệu liều vắc xin Moderna và AstraZeneca đã về đến Việt Nam, hỗ trợ cấp bách cho cuộc chiến chống dịch của TP.HCM và các địa phương. Từ nay đến cuối tháng sẽ có thêm hàng triệu liều nữa. Chính phủ cũng đã phát động chiến dịch tiêm chủng toàn quốc với mục tiêu đến đầu năm 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng.

Hoàn cảnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khiến các địa phương và người dân lâm vào tình cảnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là người nghèo, các đối tượng yếu thế dễ bị tổn thương trước các biến động xã hội. Tránh sao được tâm lý hoang mang, lo lắng bao trùm xã hội. Những tín hiệu vui ấy sẽ giúp giữ năng lượng tích cực của sự tin tưởng lạc quan, giúp tinh thần thêm vững vàng trong cuộc chiến khó khăn này.

Và, xin hãy đem về thêm cho nhau những tín hiệu tích cực trong những ngày khó khăn sắp tới! Chính phủ phải mạnh tay loại bỏ bất kỳ ai, bất kỳ điều gì đang tạo rào cản hành chính làm cản trở phương án tiếp cận vắc xin để có thể đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin cho 70% dân số. Ngành y tế cần tập trung năng lực vào điều trị tuyến cuối, trao lại cho người dân quyền được chăm sóc y tế tại nhà trong trường hợp không có triệu chứng bệnh nặng. Và người dân, xin hãy luôn luôn và luôn luôn, tuân thủ 5K để bảo vệ chính mình, và để có thể “sống chung” với Covid-19 trong bối cảnh này.

Theo Nguyệt Huỳnh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.