Gia Lai: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 nguy cơ bị trễ hẹn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua địa bàn huyện Đăk Pơ có tổng chiều dài tuyến 18km và 5 cầu, với tổng mức đầu tư trên 522 tỷ đồng có nguy cơ trễ hẹn do vướng giải phóng mặt bằng.
Đoạn Km102+010 đến Km102+030 vẫn dang dở khi chưa thể thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng với hộ gia đình bà Phạm Thị Nhâm thuộc phạm vi đất hành lang an toàn đường Quốc lộ 19 (cũ). (Ảnh: Quang Thái/ TTXVN)

Đoạn Km102+010 đến Km102+030 vẫn dang dở khi chưa thể thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng với hộ gia đình bà Phạm Thị Nhâm thuộc phạm vi đất hành lang an toàn đường Quốc lộ 19 (cũ). (Ảnh: Quang Thái/ TTXVN)

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện chỉ còn đoạn KM90- KM108 khởi công ngày 30/6/2023 đang tiếp tục được Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) tích cực đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng đang khiến dự án có nguy cơ “trễ hẹn.”

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90-Km108 qua địa bàn huyện Đăk Pơ có tổng chiều dài tuyến 18km và 5 cầu, với tổng mức đầu tư 522,191 tỷ đồng.

Địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công được khoảng 17,865 đạt 99%, đã di dời toàn bộ vị trí các trụ điện bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 3 hộ chưa đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Cụ thể, tại vị trí Km102+010 đến Km102+030 với chiều dài 20m, vướng một phần nhà ở bà Phạm Thị Nhâm thuộc phạm vi đất hành lang an toàn đường Quốc lộ 19 (cũ) và 2 hộ thuộc phạm vi tại Km102+680 đến Km103+160. Tổng chiều dài chưa bàn giao khoảng 135m.

Thực tế trên tuyến, đoạn Km102+010 đến Km102+030 đang còn dang dở khi chưa thể thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng với hộ gia đình bà Phạm Thị Nhâm.

Theo bà Đào Thị Hồng Quy (thôn 4, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ)- đại diện chủ hộ trên cho biết: "Gia đình tôi có mảnh ruộng canh tác nhiều năm nhưng chỉ đền bù diện tích 2 miếng. Nguyện vọng của gia đình nếu không được đền bù thì có sự hỗ trợ cho gia đình."

Còn đối với 2 hộ thuộc phạm vi tại Km102+680 đến Km103+160, theo đại diện huyện Đăk Pơ cho biết, vì chưa có kinh phí để đền bù nên người dân chưa giao đất.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế (áo trắng, đứng giữa) cùng đại diện Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Pơ tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế (áo trắng, đứng giữa) cùng đại diện Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Pơ tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19. (Ảnh: Quang Thái/TTXVN)

Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế cùng đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên Môi trường, Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Pơ, ông Lê Ngọc Nam- Giám đốc quản lý Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên cho biết tiền đến bù cho dự án đã chuyển từ đầu năm, nhưng vì phía huyện Đăk Pơ chưa phê duyệt được phương án đền bù nên “tiền vẫn nằm im.”

Để sớm dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đoạn KM90- KM108, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Hữu Quế chỉ đạo đối với trường hợp 2 hộ dân thuộc phạm vị tại Km102+680-Km103+160, đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Đăk Pơ sớm phê duyệt phương án đền bù và chi trả cho dân, sớm bàn giao mặt bằng.

Đối với vị trí Km102+010-Km102+030 giao cho Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát và chính quyền địa phương rà soát lại phương án thiết kế, làm sao ảnh hưởng ít nhất quyền lợi của người dân, tạo sự đồng thuận trong bàn giao và giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án trước 30/12/2024 theo kế hoạch.

Về đảm bảo tiến độ thi công của dự án, ông Lê Ngọc Nam - Giám đốc quản lý Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên chia sẻ để đảm bảo tiến độ dự án, trong thời gian tới Ban Quản lý Dự án 2 sẽ tích cực phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm phần giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Đồng thời yêu cầu các đội thi công tăng ca, tăng kíp thi công tại các điểm sắp được bàn giao mặt bằng, đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa năm 2024.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km90- Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có chiều dài tuyến 18km (đoạn qua huyện Đăk Pơ) với tổng mức đầu tư hơn 522 tỷ đồng.

Dự án được khởi công ngày 30/6/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Dự án do Ban Quản lý Dự án 2- Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Dự án này hoàn thành sẽ thông tuyến hoàn toàn của Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên có tổng chiều dài 143,6km (trong đó tỉnh Bình Định 17km, tỉnh Gia Lai 126,34km), tổng mức đầu tư 3.654,4 tỷ đồng (tương đương 155,8 triệu USD).

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.