Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai về việc thi công quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai về việc khắc phục các vấn đề liên quan đến thi công quốc lộ 19 qua địa bàn các huyện Mang Yang, Đức Cơ.

*Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) khắc phục các vấn đề liên quan đến việc thi công quốc lộ 19 qua địa bàn các huyện Mang Yang, Đức Cơ, cụ thể như sau:

Bà con tổ dân phố 7 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) rất khổ sở mỗi khi mưa đến, nước và bùn đất do thi công quốc lộ 19 tràn vào nhà. Ảnh: Phương Sang

Bà con tổ dân phố 7 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) rất khổ sở mỗi khi mưa đến, nước và bùn đất do thi công quốc lộ 19 tràn vào nhà. Ảnh: Phương Sang

- Có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có, hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị. Đề nghị Bộ GT-VT xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

- Tại khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang, vạch kẻ phân làn giữa đường là vạch liền là không hợp lý. Vì theo quy định nếu là vạch liền, các phương tiện giao thông phải đi đúng làn và không được rẽ trái. Nếu muốn lưu thông theo hướng từ TP. Pleiku vào xã Ia Lang hoặc từ xã Ia Lang đi thị trấn Chư Ty đều phải vi phạm (đè vạch liền) mới đi được. Đề nghị Bộ GT-VT nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông.

*Trả lời:

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai nêu trên liên quan đến các gói thầu XL-04A, XL-06 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB. Dự án đang được Bộ GT-VT quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

1. Về nội dung kiến nghị: Có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có, hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị. Đề nghị Bộ GT-VT xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trong quá trình khảo sát, thiết kế phải tuân thủ quy định về khảo sát, tính toán theo tần suất thủy văn, đảm bảo thoát nước khu vực, tuân thủ các yêu cầu về yếu tố hình học của tuyến, độ dốc dọc, dốc ngang, chiều dài đoạn đổi dốc... yêu cầu của nhà tài trợ về biến đổi khí hậu. Do vậy, việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phải đáp ứng các tiêu chí nêu trên của dự án.

Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến.

Quá trình triển khai thi công, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của Nhân dân khu vực dự án đi qua, trong đó:

- Đối với đoạn qua huyện Mang Yang thuộc gói thầu XL-04A: Hiện gói thầu đang trong thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại, dự kiến cơ bản hoàn thành trước ngày 30-4-2024.

Trong quá trình triển khai, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn phối hợp với địa phương rà soát hiện trạng để nghiên cứu điều chỉnh thiết kế một số vị trí như: tại thị trấn Kon Dơng điều chỉnh hạ cao độ đường đỏ đoạn Km 133+700-Km 133+840 theo đúng cao độ hiện tại và yêu cầu sửa chữa, khơi thông các cửa thu nước, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước dọc đảm bảo thoát nước và phù hợp với quy hoạch của địa phương; tại các vị trí không điều chỉnh được đường đỏ, tại bản vẽ thiết kế kỹ thuật được duyệt đã bố trí làm mới lại hệ thống bó vỉa, đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh ứ đọng nước.

- Đối với đoạn qua huyện Đức Cơ thuộc gói thầu XL-06: Trong quá trình thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư cùng các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công đã phối hợp với địa phương để nghiên cứu điều chỉnh đường đỏ đảm bảo hài hòa tối đa giữa tuyến chính và các công trình hai bên tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng xung quanh. Đến nay, gói thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến và đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.

2. Về nội dung kiến nghị: Nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông tại khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang (đoạn Km 205+950-Km 206+670, thuộc huyện Đức Cơ): Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, sử dụng và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương, rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tuân thủ quy định.

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null