Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai về việc thi công quốc lộ 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ Giao thông-Vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Gia Lai về việc khắc phục các vấn đề liên quan đến thi công quốc lộ 19 qua địa bàn các huyện Mang Yang, Đức Cơ.

*Kiến nghị:

Đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) khắc phục các vấn đề liên quan đến việc thi công quốc lộ 19 qua địa bàn các huyện Mang Yang, Đức Cơ, cụ thể như sau:

Bà con tổ dân phố 7 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) rất khổ sở mỗi khi mưa đến, nước và bùn đất do thi công quốc lộ 19 tràn vào nhà. Ảnh: Phương Sang

Bà con tổ dân phố 7 (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) rất khổ sở mỗi khi mưa đến, nước và bùn đất do thi công quốc lộ 19 tràn vào nhà. Ảnh: Phương Sang

- Có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có, hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị. Đề nghị Bộ GT-VT xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

- Tại khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang, vạch kẻ phân làn giữa đường là vạch liền là không hợp lý. Vì theo quy định nếu là vạch liền, các phương tiện giao thông phải đi đúng làn và không được rẽ trái. Nếu muốn lưu thông theo hướng từ TP. Pleiku vào xã Ia Lang hoặc từ xã Ia Lang đi thị trấn Chư Ty đều phải vi phạm (đè vạch liền) mới đi được. Đề nghị Bộ GT-VT nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông.

*Trả lời:

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai nêu trên liên quan đến các gói thầu XL-04A, XL-06 thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB. Dự án đang được Bộ GT-VT quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 2 (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

1. Về nội dung kiến nghị: Có đoạn nâng cấp mặt đường nhựa cao hơn nhiều so với phần bó vỉa, vỉa hè hiện có, hộ dân đã tự phát làm lối đi không đồng bộ, cao thấp, lồi lõm, chắn hệ thống thoát nước, làm nước mưa ứ đọng, mất mỹ quan đô thị. Đề nghị Bộ GT-VT xem xét có phương án điều chỉnh để đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trong quá trình khảo sát, thiết kế phải tuân thủ quy định về khảo sát, tính toán theo tần suất thủy văn, đảm bảo thoát nước khu vực, tuân thủ các yêu cầu về yếu tố hình học của tuyến, độ dốc dọc, dốc ngang, chiều dài đoạn đổi dốc... yêu cầu của nhà tài trợ về biến đổi khí hậu. Do vậy, việc tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phải đáp ứng các tiêu chí nêu trên của dự án.

Tuy nhiên, do đặc thù ngành giao thông, công trình trải dài theo tuyến, địa hình thay đổi liên tục nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tác động đến một số hộ dân dọc hai bên tuyến.

Quá trình triển khai thi công, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của địa phương để rà soát điều chỉnh, bổ sung (nếu cần) đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, sản xuất của Nhân dân khu vực dự án đi qua, trong đó:

- Đối với đoạn qua huyện Mang Yang thuộc gói thầu XL-04A: Hiện gói thầu đang trong thời gian thực hiện hợp đồng, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục còn lại, dự kiến cơ bản hoàn thành trước ngày 30-4-2024.

Trong quá trình triển khai, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu, tư vấn phối hợp với địa phương rà soát hiện trạng để nghiên cứu điều chỉnh thiết kế một số vị trí như: tại thị trấn Kon Dơng điều chỉnh hạ cao độ đường đỏ đoạn Km 133+700-Km 133+840 theo đúng cao độ hiện tại và yêu cầu sửa chữa, khơi thông các cửa thu nước, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước dọc đảm bảo thoát nước và phù hợp với quy hoạch của địa phương; tại các vị trí không điều chỉnh được đường đỏ, tại bản vẽ thiết kế kỹ thuật được duyệt đã bố trí làm mới lại hệ thống bó vỉa, đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh ứ đọng nước.

- Đối với đoạn qua huyện Đức Cơ thuộc gói thầu XL-06: Trong quá trình thực hiện thiết kế bản vẽ thi công, chủ đầu tư cùng các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công đã phối hợp với địa phương để nghiên cứu điều chỉnh đường đỏ đảm bảo hài hòa tối đa giữa tuyến chính và các công trình hai bên tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng xung quanh. Đến nay, gói thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến và đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu bàn giao, đưa vào khai thác sử dụng.

2. Về nội dung kiến nghị: Nghiên cứu, có phương án điều chỉnh hợp lý, thuận tiện cho người dân khi lưu thông tại khu vực Đội Thuế ngã ba đường vào xã Ia Lang (đoạn Km 205+950-Km 206+670, thuộc huyện Đức Cơ): Tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ GT-VT đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào khai thác, sử dụng và các đơn vị liên quan phối hợp với địa phương, rà soát, nghiên cứu, điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tuân thủ quy định.

Có thể bạn quan tâm

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.