Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Ngành chức năng đang nỗ lực kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu nhằm giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm, đồng thời đảm bảo đúng quy định khi đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường.

Cẩn trọng khi nhập hàng, mua hàng

Hiện nay, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài đang khá phổ biến trên thị trường từ kênh bán hàng truyền thống đến kênh online. Bên cạnh hàng chính hãng thì cũng có những nơi bán hàng ngoại nhập không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trên bao bì sản phẩm không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Trong khi đó, theo quy định, hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt cung cấp thông tin sản phẩm nhập khẩu, thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng...

Bà Quách Thị Thúy Nga-Chủ cửa hàng Bo’s Mart (77 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) chia sẻ: Hiện nay, hàng hóa tại cửa hàng có khoảng 50% được nhập khẩu, chủ yếu là bánh kẹo của Nhật Bản, Thái Lan. Những năm trước, hàng ngoại nhập đa phần từ TP. Hồ Chí Minh về. Còn bây giờ, cửa hàng nhập ngay tại Gia Lai vì sẵn nhà phân phối. Hàng hóa nhập khẩu rất đa dạng với những thương hiệu nổi tiếng. Việc kiểm soát tem nhập khẩu, nhãn phụ trên hàng nhập khẩu cũng dễ dàng hơn nên hạn chế đến mức thấp nhất các thiếu sót.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều kênh nhập hàng, trong đó không loại trừ việc nhập hàng “chui” để có giá bán cạnh tranh hơn. Việc người bán tự in nhãn phụ để dán lên sản phẩm nhằm gian lận cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, một số người bán cho rằng, với xu hướng tiêu dùng hiện nay, người dùng rất ưa chuộng hàng nội địa xách tay nên việc sản phẩm có đầy đủ nhãn phụ hay không cũng không được quan tâm nhiều như trước.

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm. Ảnh: V.T

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ trên hàng nhập khẩu sẽ giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin rõ hơn về sản phẩm. Ảnh: V.T

Với tâm lý ưa chuộng hàng ngoại nhập, nhất là loại hàng hóa được sản xuất phục vụ thị trường nội địa của Nhật Bản nên chị Nguyễn Thị Mi (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) thường xuyên tìm mua những loại bánh kẹo và thực phẩm bồi bổ sức khỏe có nguồn gốc từ nước này.

Chị Mi chia sẻ: “Bên cạnh mua hàng tại cửa hàng uy tín, tôi cũng có thói quen mua trên các fanpage, webiste chính hãng bán hàng ngoại nhập qua lời giới thiệu và trải nghiệm mua sắm của những người quen. Hàng nhập khẩu thì có hóa đơn, nhãn phụ đầy đủ. Còn hàng nội địa xách tay thường trên bao bì chỉ toàn tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ nên không biết công dụng và cách dùng ra sao. Vì vậy, tôi chỉ mua ở các địa chỉ bán hàng uy tín để tránh việc bị trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Là chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu trên đường Nguyễn Đình Chiểu (TP. Pleiku), chị Nguyễn Thị Ly Ly cho hay: Hàng nhập khẩu hiện rất đa dạng và được bày bán phổ biến. Vì vậy, nếu bán hàng không đảm bảo chất lượng, giá cả không tốt sẽ bị tẩy chay ngay. “Do đó, cửa hàng luôn kiểm soát đầu vào đối với hàng ngoại nhập thông qua việc có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, bao bì, nhãn phụ phải thể hiện đầy đủ thông tin theo quy định để giữ uy tín, tạo niềm tin cho khách hàng”-chị Ly chia sẻ.

Kiểm soát chặt việc dán nhãn phụ với hàng nhập khẩu

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại các cửa hàng nhỏ chỉ có khoảng 80% lượng hàng ngoại nhập được dán nhãn phụ. Số hàng còn lại vẫn có hóa đơn, chứng từ và được giới thiệu là hàng xách tay, giá bán rẻ hơn so với hàng đầy đủ nhãn phụ.

Ông Đinh Văn Hà-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh-cho biết: Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ: Nhãn hàng hóa, nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt. Nhãn gốc của hàng hóa là nhãn thể hiện lần đầu do tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Việc sản phẩm nhập khẩu có nhãn phụ sẽ giúp người dùng nắm bắt thông tin về sản phẩm rõ hơn. Ảnh: V.T

Việc sản phẩm nhập khẩu có nhãn phụ sẽ giúp người dùng nắm bắt thông tin về sản phẩm rõ hơn. Ảnh: V.T

Tuy nhiên, nếu sản phẩm không có nhãn phụ thì cũng chưa thể khẳng định đó có phải là hàng nhập lậu hay không. Vì theo ông Hà, hàng hóa nhập lậu gồm hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu; hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật; hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại khi làm thủ tục hải quan; hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp; hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng.

“Thực tế hiện nay, nhiều hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường vẫn còn vi phạm quy định về nhãn phụ. Một số cá nhân kinh doanh chưa thực hiện đúng việc chỉ bán sản phẩm nhập khẩu có ghi nhãn phụ bằng tiếng Việt. Vì vậy, lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra về nhãn phụ. Trong trường hợp tổ chức, cá nhân mua bán sản phẩm của nước ngoài mà không có nhãn phụ theo quy định sẽ bị xử phạt tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm. Việc ghi nhãn hàng hóa sẽ giúp cơ quan quản lý, ngành chức năng dễ kiểm tra, kiểm soát, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết, làm căn cứ lựa chọn sản phẩm”-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

HAGL Agrico thua lỗ 14 quý liên tiếp

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai đạt 141 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý III năm nay, thấp hơn cùng kỳ 12%; lỗ ròng 182 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 199 tỷ đồng. Như vậy, quý III năm nay là quý thua lỗ thứ 14 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Sắp diễn ra thương vụ 'khủng' của Sabeco

Tổng Công ty CP Bia rượu Nước Giải Khát Sài Gòn sẽ chi hơn 830 tỷ đồng để mua công khai hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây và chi hơn 100 tỷ đồng để mua hơn 2 triệu cổ phiếu WSB của Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây.