“Đùa” trên sinh mạng trẻ em là tội ác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Phòng ngừa, ngăn chặn bạo hành trẻ em là một trong những việc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Ngoài trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể trong việc tuyên truyền, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em thì các tổ chức quốc tế cũng có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ tại cộng đồng, hướng hoạt động đến mục tiêu vì lợi ích của trẻ em, bảo vệ trẻ em khỏi nạn bạo hành, bóc lột và xâm hại.

Thế nhưng, dường như tình trạng bạo hành, xâm hại trẻ em vẫn chưa giảm. Ngoài tính chất nhạy cảm của hành vi, trong bối cảnh internet đã kết nối đến từng người, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, những hình ảnh, hành vi gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng trẻ em luôn dễ thu hút sự chú ý của mọi người, gây bức xúc trong xã hội.

Thế nên khi clip về một bé trai bị người đàn ông (người tình của mẹ cháu bé) xăm trổ dùng búa, trói tay bằng băng dính, lớn tiếng quát nạt, đe dọa bắt phải ngậm ống hút gắn với một chiếc bình đang có người lớn châm tẩu, nghi là hút ma túy lan truyền trên mạng đã ngay lập tức làm cộng đồng dậy sóng. Dư luận bày tỏ thái độ bức xúc, mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, sớm có kết luận để nếu có chuyện người lớn ép trẻ em dùng ma túy thì đó là một hành vi khá nguy hiểm với cháu bé, phải xử lý nghiêm khắc theo pháp luật.

Sau một thời gian khẩn trương truy tìm, Công an TP. Hồ Chí Minh đã triệu tập 2 đối tượng là mẹ cháu bé và người đàn ông sống chung (người được cho là đã bạo hành, ép cháu bé hút ma túy) đến làm việc. Hai người đã thừa nhận sự việc, nhưng cho rằng đó chỉ là trò đùa chứ không cố tình ép cháu bé dùng ma túy.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, ngay cả khi chỉ là trò đùa thì hành vi này cũng không thể chấp nhận, cần phải lên án. Bởi những người biết yêu thương, quý mến trẻ em thì không ai lại dùng keo dính để trói tay, dùng búa đe dọa cháu bé 3 tuổi, ép cháu làm một việc giống như người đang sử dụng ma túy để quay clip. Khi có chuyện, lại bảo đó là trò đùa!

Đùa hay thực, chuyện ấy sẽ được cơ quan chức năng xác minh. Bởi đó mới chỉ là lời khai từ một phía. Tuy kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy cháu bé âm tính với ma túy và hiện tại sức khỏe bình thường nhưng mẹ cháu bé và người tình lại dương tính với ma túy. Vì thế, việc dư luận nghi ngờ cháu bé bị ép hút ma túy không phải là không có lý.

Nếu cứ cho đó là trò đùa thì cách đùa bất chấp sự an toàn về sức khỏe, tinh thần, tính mạng của con trẻ cũng là một thứ hành vi lệch lạc của người lớn, phải ngăn chặn và lên án. Đặc biệt, khi đó lại là mẹ của đứa trẻ thì lại càng nguy hiểm hơn. Dưới góc nhìn pháp lý, đó là hành vi cưỡng bức, là bạo hành đối với trẻ em, gây hoang mang cho xã hội.

Những trò đùa vui vẻ, những cử chỉ thân mật với trẻ em, một khi thái quá, quên đi giới hạn cần thiết về quyền tự do cá nhân, rất dễ trở thành hành vi xâm hại, bạo hành. Hành vi bạo hành ấy sẽ càng nghiêm trọng, tác động xấu đến sự phát triển của trẻ em, gây nguy hiểm cho xã hội nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Một bé gái ở Thạch Thất (Hà Nội) bị người tình của mẹ bắn đinh ghim vào đầu đến chết; một bé gái khác ở TP. Hồ Chí Minh cũng chung số phận vì bị người tình của bố bạo hành. Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều vụ bạo hành nghiêm trọng đối với trẻ em đang xảy ra hàng ngày.

Những lằn roi ngang dọc trên cơ thể trẻ thơ là nỗi đau rớm máu mà một xã hội tiến bộ, nhân ái, yêu thương con người không thể chấp nhận và cần quyết tâm loại bỏ, để không còn những trò đùa tai hại trên sức khỏe, tinh thần và tính mạng của trẻ em.

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.