"Pleiku trực tuyến": Kênh tương tác hữu hiệu giữa người dân với chính quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 2 tháng hoạt động chính thức, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku đã từng bước phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền trên các lĩnh vực. Trong đó, phần mềm phản ánh hiện trường (app “Pleiku trực tuyến”) đã trở thành kênh tương tác thông tin hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền thành phố. 
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku được triển khai trên cơ sở Đề án “Xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” gồm các phân hệ: phản ánh hiện trường; camera an ninh; chiếu sáng thông minh; hệ thống giám sát an toàn thông tin; tích hợp cơ sở dữ liệu y tế, giáo dục, du lịch, báo cáo kinh tế-xã hội, quan trắc môi trường, hành chính công, quy hoạch xây dựng... Thành phố đã đầu tư hệ thống máy chủ đáp ứng yêu cầu vận hành và lưu trữ thông tin; hiện đã hoàn thành hệ thống ứng dụng dành cho người dân thông qua app “Pleiku trực tuyến”. Đây là kênh tương tác thông tin 2 chiều hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.
Sau khi được cán bộ phường tuyên truyền, hướng dẫn, anh Lê Quang Trung (tổ 3, phường Diên Hồng) đã tải app “Pleiku trực tuyến” về sử dụng. Qua hơn 2 tháng sử dụng, anh Trung đánh giá đây là ứng dụng rất hữu ích, giúp nắm bắt nhanh chóng những tin tức, sự kiện, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. “Đặc biệt, tôi thấy trong ứng dụng này có phần phản ánh hiện trường giúp người dân có thể kịp thời phản ánh các vấn đề của đô thị như rác thải, đường hư hỏng, cây xanh bị gãy đổ... tới chính quyền thành phố thông qua điện thoại thông minh. Sau khi phản ánh, các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương kịp thời xử lý và báo lại kết quả cho người dân được biết. Tôi thấy ứng dụng này hữu ích, phù hợp với nhu cầu phát triển của thành phố hiện nay”-anh Trung cho biết.
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua App Pleiku trực tuyến. Ảnh: Quang Tấn
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua app "Pleiku trực tuyến". Ảnh: Quang Tấn
Để ứng dụng “Pleiku trực tuyến” hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác điều hành, chỉ đạo và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết về những tiện ích của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku, nhất là tiến hành cài đặt, sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”.
Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng-cho hay: Ngay sau khi Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động chính thức, UBND phường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động của phường và các tổ dân phố. Trong đó, phường yêu cầu đội ngũ cán bộ tập trung hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, phường chỉ đạo cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng này. “Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội cũng như phục vụ người dân ngày một tốt hơn”-ông Duyệt thông tin.
Còn ông Nguyễn Văn Tùng-Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi thì cho biết: “Thông qua công tác bầu cử trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025, phường đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Nhờ đó, lượng người tải và cài đặt ứng dụng tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Thông qua ứng dụng, phường kịp thời nắm bắt và xử lý nhiều vấn đề được người dân phản ánh”.
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại, chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho hay: Khi có vấn đề cần phản ánh với cơ quan chức năng, người dân hoặc các tổ chức chỉ cần chụp ảnh, quay video gửi qua ứng dụng “Pleiku trực tuyến” đã cài đặt trên điện thoại thông minh để chuyển đến Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku. Thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại rồi chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết và phản hồi lại cho người dân kết quả xử lý. Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động chính thức, đến nay đã có 12.111 lượt tải ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Trung tâm cũng đã tiếp nhận 217 trường hợp phản ánh của người dân, tổ chức trên địa bàn. Sau khi phản hồi các kết quả xử lý vụ việc do người dân phản ánh, hầu hết người dân đánh giá hài lòng.
“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viettel Gia Lai hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn cài và sử dụng hiệu quả app “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ các xã, phường, các phòng, ban để xử lý kịp thời phản ánh của người dân nhằm tạo niềm tin, thu hút đông đảo người sử dụng. Cùng với đó, TP. Pleiku tiếp tục quan tâm phát triển, tích hợp thêm nhiều tiện ích số thiết yếu vào ứng dụng “Pleiku trực tuyến” để kết nối người dân với chính quyền, hướng đến xây dựng đô thị thông minh và nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp, tạo sự hài lòng cho người dân”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku cho biết thêm.
QUANG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Các nhóm nhạc trẻ cùng biểu diễn giao lưu tại Quảng trường Đại Đoàn Kết Pleiku. Ảnh: Ngọc Duy

Những đêm nhạc gắn kết cộng đồng

(GLO)- Trong tiết trời se lạnh của phố núi Gia Lai, khi ánh đèn phố vừa lên cũng là lúc những giai điệu âm nhạc ngân vang ở nhiều quán cà phê. Những đêm nhạc cộng đồng giản dị nhưng rộn ràng ấy đang trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều người, góp thêm sắc màu tươi vui cho đời sống phố núi.

Hàng nghìn cơ hội việc làm chờ người lao động

Sôi động mùa tuyển dụng lao động cuối năm

(GLO)- Những ngày này, trên các tuyến đường dẫn vào các khu công nghiệp của tỉnh dễ dàng bắt gặp bảng thông báo “Tuyển gấp công nhân”, “Tuyển dụng cuối năm, lương thưởng hấp dẫn”… Không khí tuyển dụng cuối năm đang dần trở nên sôi động cùng hàng ngàn cơ hội việc làm đang đón đợi người lao động.

Tặng quà cho học sinh tại chương trình.

Gia Lai: Tặng gần 600 suất quà cho người dân xã Bình Phú

(GLO)-Ngày 20-9, Chi hội Chữ thập đỏ Phú Quốc (An Giang), các nhóm thiện nguyện An Việt, “Đi và Yêu”, “Trái tim nhỏ từ tâm” và Phòng khám nội của BS. Hoàng Thị Thanh Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Chia sẻ yêu thương” tại xã Bình Phú.

Đông đảo cán bộ, công chức, người dân 3 xã Ia Pa, Pờ Tó, Ia Tul tham gia hiến máu. Ảnh: Vũ Chi

Gia Lai tiếp nhận 279 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 19-9, tại hội trường xã Ia Pa, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND các xã Ia Pa, Pờ Tó, Ia Tul và Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2025.

Tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Tuyên truyền pháp luật và tặng quà cho học sinh khó khăn Trường THPT số 1 Phù Mỹ

(GLO)- Chiều 17-9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Hệ thống xe máy Tiến Dũng tổ chức chương trình “An toàn giao giao thông cho nụ cười ngày mai” cho hơn 800 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ).

null