"Pleiku trực tuyến": Kênh tương tác hữu hiệu giữa người dân với chính quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 2 tháng hoạt động chính thức, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku đã từng bước phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền trên các lĩnh vực. Trong đó, phần mềm phản ánh hiện trường (app “Pleiku trực tuyến”) đã trở thành kênh tương tác thông tin hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền thành phố. 
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku được triển khai trên cơ sở Đề án “Xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” gồm các phân hệ: phản ánh hiện trường; camera an ninh; chiếu sáng thông minh; hệ thống giám sát an toàn thông tin; tích hợp cơ sở dữ liệu y tế, giáo dục, du lịch, báo cáo kinh tế-xã hội, quan trắc môi trường, hành chính công, quy hoạch xây dựng... Thành phố đã đầu tư hệ thống máy chủ đáp ứng yêu cầu vận hành và lưu trữ thông tin; hiện đã hoàn thành hệ thống ứng dụng dành cho người dân thông qua app “Pleiku trực tuyến”. Đây là kênh tương tác thông tin 2 chiều hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.
Sau khi được cán bộ phường tuyên truyền, hướng dẫn, anh Lê Quang Trung (tổ 3, phường Diên Hồng) đã tải app “Pleiku trực tuyến” về sử dụng. Qua hơn 2 tháng sử dụng, anh Trung đánh giá đây là ứng dụng rất hữu ích, giúp nắm bắt nhanh chóng những tin tức, sự kiện, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. “Đặc biệt, tôi thấy trong ứng dụng này có phần phản ánh hiện trường giúp người dân có thể kịp thời phản ánh các vấn đề của đô thị như rác thải, đường hư hỏng, cây xanh bị gãy đổ... tới chính quyền thành phố thông qua điện thoại thông minh. Sau khi phản ánh, các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương kịp thời xử lý và báo lại kết quả cho người dân được biết. Tôi thấy ứng dụng này hữu ích, phù hợp với nhu cầu phát triển của thành phố hiện nay”-anh Trung cho biết.
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua App Pleiku trực tuyến. Ảnh: Quang Tấn
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua app "Pleiku trực tuyến". Ảnh: Quang Tấn
Để ứng dụng “Pleiku trực tuyến” hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác điều hành, chỉ đạo và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết về những tiện ích của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku, nhất là tiến hành cài đặt, sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”.
Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng-cho hay: Ngay sau khi Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động chính thức, UBND phường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động của phường và các tổ dân phố. Trong đó, phường yêu cầu đội ngũ cán bộ tập trung hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, phường chỉ đạo cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng này. “Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội cũng như phục vụ người dân ngày một tốt hơn”-ông Duyệt thông tin.
Còn ông Nguyễn Văn Tùng-Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi thì cho biết: “Thông qua công tác bầu cử trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025, phường đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Nhờ đó, lượng người tải và cài đặt ứng dụng tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Thông qua ứng dụng, phường kịp thời nắm bắt và xử lý nhiều vấn đề được người dân phản ánh”.
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại, chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho hay: Khi có vấn đề cần phản ánh với cơ quan chức năng, người dân hoặc các tổ chức chỉ cần chụp ảnh, quay video gửi qua ứng dụng “Pleiku trực tuyến” đã cài đặt trên điện thoại thông minh để chuyển đến Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku. Thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại rồi chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết và phản hồi lại cho người dân kết quả xử lý. Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động chính thức, đến nay đã có 12.111 lượt tải ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Trung tâm cũng đã tiếp nhận 217 trường hợp phản ánh của người dân, tổ chức trên địa bàn. Sau khi phản hồi các kết quả xử lý vụ việc do người dân phản ánh, hầu hết người dân đánh giá hài lòng.
“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viettel Gia Lai hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn cài và sử dụng hiệu quả app “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ các xã, phường, các phòng, ban để xử lý kịp thời phản ánh của người dân nhằm tạo niềm tin, thu hút đông đảo người sử dụng. Cùng với đó, TP. Pleiku tiếp tục quan tâm phát triển, tích hợp thêm nhiều tiện ích số thiết yếu vào ứng dụng “Pleiku trực tuyến” để kết nối người dân với chính quyền, hướng đến xây dựng đô thị thông minh và nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp, tạo sự hài lòng cho người dân”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku cho biết thêm.
QUANG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: N.H

Hành động quyết liệt để sớm gỡ “thẻ vàng” IUU

(GLO)- Chiều 2-11, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác quản lý tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đang neo đậu ngoài tỉnh, phục vụ công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

Binh đoàn 15 tiếp sức đồng bào vùng biên thoát nghèo

(GLO)- Trong năm 2024 và 2025, Binh đoàn 15 triển khai chương trình trao tặng bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi biên giới.

Tuyến đường tại trung tâm xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) vừa sửa chữa xong đã bị hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các tổ chức liên quan về chất lượng thi công.

Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong vụ đường mới sửa đã hỏng ở xã Ia Pa

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và UBND xã Ia Pa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình triển khai dự án sửa chữa đường Hùng Vương và đường Quang Trung, sau khi báo chí phản ánh về chất lượng thi công.

Khu vực sạt lở trên tuyến đường vận hành Trạm 500 kV (xã Ia Ly).

Vụ sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV Thủy điện Ia Ly: Đề xuất đầu tư tuyến đường mới thay thế

(GLO)- Sau khi xác định nguyên nhân sạt lở tuyến đường vận hành Trạm 500 kV do Công ty Thủy điện Ia Ly (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) quản lý, chính quyền địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét đầu tư tuyến đường mới thay thế và hỗ trợ người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Các đơn vị trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Huỳnh Thị Tình (phường Hoài Nhơn Đông)-thân nhân thuyền viên mất tích. Ảnh: C.C

Gia Lai: Thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình ngư dân bị tai nạn

(GLO)- Ngày 29-10, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Quỹ hỗ trợ ngư dân cùng chính quyền các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho các gia đình, thân nhân thuyền viên 2 tàu cá gặp nạn trên biển.

Phường Hội Phú đưa robot AI vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Ảnh: Bá Bính

Ðể người dân bớt ngại chuyện giấy tờ, thủ tục

(GLO)- Các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có những hình thức hỗ trợ để từng bước đưa chính quyền đến gần dân hơn. Việc thực hiện một số thủ tục hành chính đối với người dân đã trở nên đơn giản, nhẹ nhàng và ấm áp sự quan tâm.

Bà Trần Thị Thanh Tuyền tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bá Bính

Nữ cán bộ hết lòng vì công việc chung

(GLO)- Trong mắt người dân, bà Trần Thị Thanh Tuyền-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hội Phú (tỉnh Gia Lai) là một cán bộ “nói đi đôi với làm”, sâu sát cơ sở và luôn tận tụy, trách nhiệm vì công việc chung.

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

(GLO)- Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương khẩn trương rà soát, chuẩn hóa dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, số hóa hồ sơ đăng ký xe. Đây là bước quan trọng hướng đến quản lý thống nhất và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông.

null