"Pleiku trực tuyến": Kênh tương tác hữu hiệu giữa người dân với chính quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Sau hơn 2 tháng hoạt động chính thức, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku đã từng bước phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn công tác điều hành, chỉ đạo của chính quyền trên các lĩnh vực. Trong đó, phần mềm phản ánh hiện trường (app “Pleiku trực tuyến”) đã trở thành kênh tương tác thông tin hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền thành phố. 
Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku được triển khai trên cơ sở Đề án “Xây dựng TP. Pleiku theo hướng đô thị thông minh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” gồm các phân hệ: phản ánh hiện trường; camera an ninh; chiếu sáng thông minh; hệ thống giám sát an toàn thông tin; tích hợp cơ sở dữ liệu y tế, giáo dục, du lịch, báo cáo kinh tế-xã hội, quan trắc môi trường, hành chính công, quy hoạch xây dựng... Thành phố đã đầu tư hệ thống máy chủ đáp ứng yêu cầu vận hành và lưu trữ thông tin; hiện đã hoàn thành hệ thống ứng dụng dành cho người dân thông qua app “Pleiku trực tuyến”. Đây là kênh tương tác thông tin 2 chiều hữu hiệu giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.
Sau khi được cán bộ phường tuyên truyền, hướng dẫn, anh Lê Quang Trung (tổ 3, phường Diên Hồng) đã tải app “Pleiku trực tuyến” về sử dụng. Qua hơn 2 tháng sử dụng, anh Trung đánh giá đây là ứng dụng rất hữu ích, giúp nắm bắt nhanh chóng những tin tức, sự kiện, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. “Đặc biệt, tôi thấy trong ứng dụng này có phần phản ánh hiện trường giúp người dân có thể kịp thời phản ánh các vấn đề của đô thị như rác thải, đường hư hỏng, cây xanh bị gãy đổ... tới chính quyền thành phố thông qua điện thoại thông minh. Sau khi phản ánh, các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương kịp thời xử lý và báo lại kết quả cho người dân được biết. Tôi thấy ứng dụng này hữu ích, phù hợp với nhu cầu phát triển của thành phố hiện nay”-anh Trung cho biết.
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua App Pleiku trực tuyến. Ảnh: Quang Tấn
Anh Trung phản ảnh tình trạng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định qua app "Pleiku trực tuyến". Ảnh: Quang Tấn
Để ứng dụng “Pleiku trực tuyến” hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác điều hành, chỉ đạo và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, UBND TP. Pleiku đã chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng. Đồng thời, thông báo đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết về những tiện ích của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku, nhất là tiến hành cài đặt, sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”.
Ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng-cho hay: Ngay sau khi Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động chính thức, UBND phường đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, người lao động của phường và các tổ dân phố. Trong đó, phường yêu cầu đội ngũ cán bộ tập trung hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, phường chỉ đạo cán bộ, công chức phụ trách tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng này. “Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội cũng như phục vụ người dân ngày một tốt hơn”-ông Duyệt thông tin.
Còn ông Nguyễn Văn Tùng-Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi thì cho biết: “Thông qua công tác bầu cử trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025, phường đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Nhờ đó, lượng người tải và cài đặt ứng dụng tăng lên đáng kể trong thời gian qua. Thông qua ứng dụng, phường kịp thời nắm bắt và xử lý nhiều vấn đề được người dân phản ánh”.
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Phản ánh của người dân, doanh nghiệp được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku phân loại, chuyển đến các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường xử lý. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho hay: Khi có vấn đề cần phản ánh với cơ quan chức năng, người dân hoặc các tổ chức chỉ cần chụp ảnh, quay video gửi qua ứng dụng “Pleiku trực tuyến” đã cài đặt trên điện thoại thông minh để chuyển đến Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP. Pleiku. Thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm tiếp nhận, phân loại rồi chuyển đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết và phản hồi lại cho người dân kết quả xử lý. Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động chính thức, đến nay đã có 12.111 lượt tải ứng dụng “Pleiku trực tuyến”. Trung tâm cũng đã tiếp nhận 217 trường hợp phản ánh của người dân, tổ chức trên địa bàn. Sau khi phản hồi các kết quả xử lý vụ việc do người dân phản ánh, hầu hết người dân đánh giá hài lòng.
“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viettel Gia Lai hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn cài và sử dụng hiệu quả app “Pleiku trực tuyến”. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ các xã, phường, các phòng, ban để xử lý kịp thời phản ánh của người dân nhằm tạo niềm tin, thu hút đông đảo người sử dụng. Cùng với đó, TP. Pleiku tiếp tục quan tâm phát triển, tích hợp thêm nhiều tiện ích số thiết yếu vào ứng dụng “Pleiku trực tuyến” để kết nối người dân với chính quyền, hướng đến xây dựng đô thị thông minh và nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp, tạo sự hài lòng cho người dân”-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku cho biết thêm.
QUANG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện về “biệt đội” cứu hộ chó, mèo

E-magazineChuyện về “biệt đội” cứu hộ chó, mèo

(GLO)- Nằm ở cuối đường Bùi Dự (phường Hoa Lư, TP. Pleiku), Trạm cứu hộ chó, mèo Gia Lai có diện tích khá rộng rãi. Đây là mái ấm của những chú chó, mèo bị bỏ rơi hay may mắn thoát ra từ lò mổ hoặc bị thương do xe tông được “biệt đội” cứu hộ đưa về chăm sóc, nuôi dưỡng.

 Hiệu quả truyền thông giảm nghèo ở phường Thống Nhất

Hiệu quả truyền thông giảm nghèo ở phường Thống Nhất

(GLO)- Thời gian qua, phường Thống Nhất (TP. Pleiku) đã tập trung phổ biến, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện công tác giảm nghèo bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, người dân đã chủ động phát triển sản xuất, chăn nuôi giúp tăng thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm dần qua các năm.

“Đứng dậy” từ lầm lỗi

“Đứng dậy” từ lầm lỗi

(GLO)- Nhìn những bằng khen, giấy khen treo trên tường nhà, ít ai ngờ rằng, ông Kpă Dõ-Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Lê Ngol (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) từng một thời chìm trong lầm lỗi. Nhờ được cảm hóa và giúp đỡ, ông đã mạnh mẽ “đứng dậy” làm lại cuộc đời.

Dự án “Giếng sạch trao buôn”: Thiết thực, ý nghĩa

Dự án “Giếng sạch trao buôn”: Thiết thực, ý nghĩa

(GLO)- Từ năm 2022 đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Tổ chức ASIF tại Việt Nam và các đơn vị tài trợ đã triển khai có hiệu quả Dự án “Giếng sạch trao buôn” giúp bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nước sạch để sử dụng.

Gia Lai: Giao mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện chương trình MTQG cho 2 huyện Krông Pa và Chư Pưh

Gia Lai: Giao mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện chương trình MTQG cho 2 huyện Krông Pa và Chư Pưh

(GLO)- Ngày 12-11, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định về việc giao mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể đối với từng chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) cho huyện Krông Pa và huyện Chư Pưh thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp cho cấp huyện trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình MTQG.