Pleiku: Khảo sát dấu tích tháp Chăm tại xã An Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 17-2, UBND TP. Pleiku phối hợp với Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã có buổi khảo sát các dấu vết của di tích tháp Chăm được phát hiện trên địa bàn xã An Phú.

Nhiều viên gạch mang phong cách Chăm bị vỡ được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Sung (bìa trái) trao đổi với người dân về viên gạch mang đặc điểm văn hóa Champa bị vỡ được phát hiện tại khu vực thôn 4, xã An Phú. Ảnh: Bá Bính

Theo đó, đoàn đã đi thực tế khu vực trồng rau của gia đình ông Nguyễn Quốc Toản (thôn 4, xã An Phú). Qua khảo sát, khu vực này xuất hiện dấu vết của nhiều viên gạch mang đặc điểm văn hóa Champa bị vỡ và có nền móng gạch tại mô đất cao.

Qua lời kể của người dân, khu vực này trước đây có dấu tích một tháp Chăm đổ nát. Một số người dân trong khu vực còn phát hiện và lưu giữ một số bệ đá hình khối có vết tích về tháp Chăm tại nhà riêng của mình.

Viên gạch nguyên vẹn mang phong cách Chăm được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Viên gạch nguyên vẹn mang đặc điểm văn hóa Champa được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính


Dựa trên những vết tích phát hiện được, thời gian tới, TP. Pleiku sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu nhưng dấu tích và di vật tại khu vực này để tìm hiểu, góp phần bồi đắp thêm truyền thống lịch sử-văn hóa địa phương.
 

 Bệ đá có vết tích Chăm được người dân đưa về nhà trưng bày. Ảnh: Bá Bính
Bệ đá có vết tích văn hóa Champa được người dân đưa về nhà trưng bày. Ảnh: Bá Bính

BÁ BÍNH

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.