Pleiku: Khảo sát dấu tích tháp Chăm tại xã An Phú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 17-2, UBND TP. Pleiku phối hợp với Bảo tàng tỉnh Gia Lai đã có buổi khảo sát các dấu vết của di tích tháp Chăm được phát hiện trên địa bàn xã An Phú.

Nhiều viên gạch mang phong cách Chăm bị vỡ được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Sung (bìa trái) trao đổi với người dân về viên gạch mang đặc điểm văn hóa Champa bị vỡ được phát hiện tại khu vực thôn 4, xã An Phú. Ảnh: Bá Bính

Theo đó, đoàn đã đi thực tế khu vực trồng rau của gia đình ông Nguyễn Quốc Toản (thôn 4, xã An Phú). Qua khảo sát, khu vực này xuất hiện dấu vết của nhiều viên gạch mang đặc điểm văn hóa Champa bị vỡ và có nền móng gạch tại mô đất cao.

Qua lời kể của người dân, khu vực này trước đây có dấu tích một tháp Chăm đổ nát. Một số người dân trong khu vực còn phát hiện và lưu giữ một số bệ đá hình khối có vết tích về tháp Chăm tại nhà riêng của mình.

Viên gạch nguyên vẹn mang phong cách Chăm được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính
Viên gạch nguyên vẹn mang đặc điểm văn hóa Champa được phát hiện tại khu vực thôn 4 ( xã An Phú, TP. Pleiku). Ảnh: Bá Bính


Dựa trên những vết tích phát hiện được, thời gian tới, TP. Pleiku sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chuyên môn thực hiện khảo sát, nghiên cứu chuyên sâu nhưng dấu tích và di vật tại khu vực này để tìm hiểu, góp phần bồi đắp thêm truyền thống lịch sử-văn hóa địa phương.
 

 Bệ đá có vết tích Chăm được người dân đưa về nhà trưng bày. Ảnh: Bá Bính
Bệ đá có vết tích văn hóa Champa được người dân đưa về nhà trưng bày. Ảnh: Bá Bính

BÁ BÍNH

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null