Phục dựng văn bia Tân lộ Kiều Lương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Cao Xuân Bá-Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc (An Giang) vừa cho biết UBND thành phố đang tính toán phục dựng lại bia đá Châu Đốc Tân lộ Kiều Lương, gồm 1 bản chữ Hán và bản dịch tiếng Việt.
 

Hai tấm bia cổ bị vỡ để trong lăng Thoại Ngọc Hầu - núi Sam.
Hai tấm bia cổ bị vỡ để trong lăng Thoại Ngọc Hầu - núi Sam.

Đây là bia ký do ông Thoại Ngọc Hầu (1761 - 1829) dựng lên tại núi Sam vào năm 1828 sau khi đào xong con lộ từ dinh Châu Đốc vào tới núi Sam. Nhà nghiên cứu quá cố Nguyễn Văn Hầu thuật lại trong quyển Thoại Ngọc Hầu và những cuộc khai phá miền Hậu Giang như sau: “Ngày xưa đất sâu, thêm bị ao đầm ngăn ngại, người ngựa, trâu bò qua lại bất tiện. Trong năm 1826, đường được khởi công, trước sau có 4.400 nhân công và họ phải đóng góp trong một thời gian vừa làm, vừa tu bổ… Nhờ con lộ này mà người dân đi lại gánh vác dễ dàng, xe cộ qua lại yên ổn”.

Hiện nay, Tân lộ Kiều Lương đã trở thành con lộ lớn từ Châu Đốc vào núi Sam, hai bên đường phố xá sầm uất. Theo Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang, bia đá trên là một trong các văn bia chữ Hán cổ ở An Giang nhưng theo thời gian bia bị vỡ bể nhiều mảnh nên văn tự trên bia không còn đầy đủ. Rất may, Hội đã tìm được bản sao bia đá của cụ Trần Văn Hanh được thực hiện trong năm 1877. Theo đánh giá của Hội, đây là bản sao đầy đủ nhất còn lưu lại được đến nay.

Thanh Dũng/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

Thợ rèn trong xã hội Tây Nguyên

(GLO)- Việc tìm thấy kim loại sắt đã giúp loài người tiến một bước dài trong lịch sử. Cũng vì thế mà người chế tác sắt-thợ rèn được nhiều tộc người trên thế giới tôn vinh. Riêng với người Tây Nguyên, thợ rèn được coi là người sáng thế, người tạo ra con người.
Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

Chuyện về hậu hiền họ Nguyễn ở Phú Cần

(GLO)- Hàng năm, cứ đến ngày 28-5 âm lịch, dân làng Phú Cần xưa (nay thuộc thôn Thắng Lợi, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) lại tập trung về ngôi đền thờ tiền hiền của làng để tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền hiền, hậu hiền đã có công xây dựng, phát triển làng xã.
Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc: Sức sống của nghệ thuật dân gian

(GLO)- Khởi đi từ đời sống, nghệ thuật dân gian chạm vào đời sống và có sức sống bền lâu. Điều đó thêm một lần thể hiện tại Liên hoan hát ru, hát dân ca và trình diễn nhạc cụ các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2024 qua phần trình diễn của các nghệ sĩ “chân đất”.
Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

Nghệ nhân ưu tú trao truyền di sản văn hóa

(GLO)- Các nghệ nhân ưu tú trong cộng đồng Bahnar, Jrai đã cùng gặp nhau tại phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) để truyền dạy văn hóa phi vật thể cho thế hệ kế cận. Thay đổi không gian thực hành quen thuộc nhưng các nghệ nhân và truyền nhân vẫn đầy đam mê, luôn giữ lửa tình yêu với văn hóa dân tộc.
Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước Hồ Lắk

Lễ cúng bến nước hay còn gọi là lễ cúng bến hồ là một trong những lễ hội truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên nói chung và dân tộc M’nông huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Hoa tai bạc của người Bahnar

Hoa tai bạc của người Bahnar

(GLO)- Hoa tai bạc hay ngà voi là trang sức đặc trưng của phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro. Nếu hoa tai ngà voi gần như biến mất cùng với tục căng tai thì hoa tai bạc vẫn tồn tại trong đời sống của người Bahnar như một tiêu chí của cái đẹp, của truyền thống văn hóa.
Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Lễ cúng sức khỏe của người Ê Đê

Trước ngày tổ chức lễ cúng sức khỏe, người dân trong buôn cùng nhau góp một ít gạo cho chủ nhà nấu rượu phục vụ lễ cúng. Qua đó, thể hiện sự gắn kết, sẻ chia trong cuộc sống, tình đoàn kết cộng đồng dân tộc.