Phụ nữ Bahnar giữ gìn nghề dệt thổ cẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo tồn nghề truyền thống chính là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa. Với tâm niệm đó, nhiều phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro vẫn từng ngày miệt mài bên khung dệt, cố gắng “níu giữ” và làm sống dậy sắc màu thổ cẩm của dân tộc mình.
Bên hiên nhà sàn, chị Đinh Thị Ói (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) chăm chú hoàn thiện phần hoa văn trên tấm thổ cẩm. Đôi tay chị thoăn thoắt, phối hợp nhịp nhàng trên khung dệt dần tạo ra những họa tiết đẹp mắt. Chị Ói chia sẻ rằng, năm 10 tuổi, chị đã biết dệt chiếc dây buộc đầu với hoa văn đơn giản. Đến 15 tuổi thì không gì có thể làm khó được chị nữa, dù là áo, váy, khố, khăn hay chăn. Bằng kinh nghiệm có được và sự sáng tạo của riêng mình, chị còn biến tấu và dệt thành thục hơn 30 mẫu hoa văn khác nhau. 
“Từ nhỏ, chị em mình đã được mẹ dạy dệt thổ cẩm. Mẹ bảo đã là phụ nữ ít nhiều cũng phải biết ngồi vào khung, se chỉ, dệt vải. Tất cả trang phục, vật dụng trong nhà đều do mình tự tay làm. Lúc rảnh rỗi, mình lại ngồi cặm cụi bên khung dệt. Hiện mình đang tham gia tổ dệt thổ cẩm của làng, sẵn sàng dạy nghề cho những chị em có nhu cầu học”-chị Ói cho hay.
Chị Đinh Thị Ói (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) vẫn miệt mài bên khung dệt mỗi ngày để giữ gìn nghề truyền thống của dân tộc. Ảnh: Mộc Trà
Chị Đinh Thị Ói (làng Nhang Lớn, xã Đak Kơ Ning) vẫn miệt mài bên khung dệt mỗi ngày để giữ gìn nghề truyền thống của dân tộc. Ảnh: Mộc Trà
Theo chị Đinh Thị H’Vơr-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Đak Kơ Ning, năm 2016, Hội LHPN xã đã thành lập Tổ dệt thổ cẩm làng Nhang Lớn gồm 30 thành viên. Với phương châm “Người biết chỉ cho người chưa biết”, đến nay, Hội đã nhân rộng được 26 tổ dệt tại 4/4 chi hội (riêng làng Nhang Lớn có 11 tổ). Từ chỗ chưa biết gì, nhiều chị em đã học được cách lên khung, dệt vải. Họ cũng thường xuyên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để trang phục đẹp và tiện dụng.
Không riêng xã Đak Kơ Ning, những năm gần đây, phụ nữ Bahnar ở huyện Kông Chro gắn bó với khung dệt ngày càng nhiều. Theo số liệu thống kê từ Hội LHPN huyện, toàn huyện có khoảng 5.614 người biết dệt thổ cẩm, trong đó, độ tuổi 12-20 chiếm hơn 40%. Hội LHPN huyện cũng đã thành lập 83 tổ dệt ở 14 xã, thị trấn với 1.609 thành viên tham gia.
Chị Đinh Thị Kách (tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro) xuất sắc đạt giải nhất tại Hội thi Dệt thổ cẩm truyền thống năm 2021. Ảnh: Mộc Trà
Chị Đinh Thị Kách (tổ dân phố Plei Nghe, thị trấn Kông Chro) xuất sắc đạt giải nhất tại hội thi dệt thổ cẩm truyền thống năm 2021. Ảnh: Mộc Trà
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh-Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho biết: Những năm qua, Hội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa của người Bahnar trên địa bàn, trong đó có nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Bên cạnh việc thành lập, nhân rộng các tổ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm, chúng tôi còn phối hợp mở các lớp đào tạo nghề dệt ngắn hạn cho chị em. Mới đây, Hội đã tổ chức thành công Hội thi dệt thổ cẩm truyền thống thu hút 14 chị em từ các xã, thị trấn tham gia. Các thí sinh trình diễn kỹ thuật dệt, tạo hoa văn; sản phẩm hoàn thiện được các nghệ nhân đánh giá, chấm điểm dựa trên tiêu chí về thời gian, độ tinh tế, sắc sảo của hoa văn. Đây là hoạt động bổ ích, giúp chị em phụ nữ Bahnar trên địa bàn huyện có cơ hội giao lưu, học hỏi cách dệt thổ cẩm, từ đó nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null