Phong tục đón năm mới ở quốc gia châu Á bí ẩn bậc nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là quốc gia bí ẩn bậc nhất thế giới và đón năm mới theo Âm lịch, Triều Tiên tổ chức Tết Nguyên đán ra sao là điều khiến không ít người tò mò.
Người Triều Tiên bày tỏ lòng thành kính với hai cố lãnh đạo những ngày đầu năm mới (ảnh: NY Times)
Người Triều Tiên bày tỏ lòng thành kính với hai cố lãnh đạo những ngày đầu năm mới (ảnh: NY Times)
Trước khi giành được độc lập, hai miền Triều Tiên bị sáp nhập vào Nhật Bản và phong tục đón Tết theo Âm lịch cũng bị xóa bỏ. Mãi đến năm 1989, Tết Nguyên đán ở Triều Tiên mới khôi phục và được coi là một trong những lễ hội quan trọng nhất năm.
Tết cổ truyền ở Triều Tiên chỉ kéo dài từ 2 – 3 ngày. Người dân Triều Tiên cho rằng, nếu nghỉ lễ quá dài, con người có thể trở nên lười biếng. Ở Triều Tiên, không có kỳ nghỉ lễ nào dài hơn 3 ngày.
Trong những ngày đầu năm mới, người Triều Tiên vẫn giữ được nhiều nét truyền thống của Tết Nguyên đán như tặng lì xì cho trẻ em, chơi trò chơi dân gian, treo câu đối, thả diều và bắn pháo hoa.
Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc tưởng nhớ tổ tiên, người Triều Tiên còn thể hiện sự kính trọng với cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) và cố lãnh đạo Kim Chính Nhật (Kim Jong-il).
Tết Nguyên đán là dịp để người Triều Tiên sum họp, nghỉ ngơi (ảnh: Korea Times)
Tết Nguyên đán là dịp để người Triều Tiên sum họp, nghỉ ngơi (ảnh: Korea Times)
Cùng với việc thăm mộ tổ tiên, người Triều Tiên cũng sẽ tới đặt hoa và cúi đầu trước hai bức tượng lớn của ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật ở Bình Nhưỡng.
Ngày đầu năm mới, người dân Triều Tiên sẽ mặc bộ đồ truyền thống hanbok đẹp nhất để đón Tết. Con cháu sẽ quỳ lạy ông bà, cha mẹ để tỏ lòng biết ơn. Phong tục này gọi là “sebae” ở Triều Tiên.
Giống như những nước Đông Á khác, người Triều Tiên cũng đến thăm nhà nhau để chúc tết trong dịp năm mới. Công việc này thường do đàn ông đảm nhận. Người Triều Tiên quan niệm việc để phụ nữ xông đất đầu năm là điều không may.
Những người đàn ông Triều Tiên sẽ đến chúc tết họ hàng, bạn bè với một chai rượu khoảng 500 ml mang theo bên mình. Khi đến chúc tết ở mỗi nhà, họ sẽ rót một ly rượu và cùng uống với gia chủ. Hành động này mang ý nghĩa chúc chủ nhà một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc.
Phong tục chúc tết bằng rượu được người Triều Tiên duy trì trong cả thời kỳ kinh tế còn khó khăn. Việc bắt gặp những người đàn ông có khuôn mặt đỏ hồng vì uống rượu ở Triều Tiên ngày đầu năm mới không có gì là xa lạ.
Songpyeon – món ăn truyền thống của người Triều Tiên dịp năm mới ảnh: Korea Times)
Songpyeon – món ăn truyền thống của người Triều Tiên dịp năm mới ảnh: Korea Times)
Tết Nguyên đán ở Triều Tiên cũng không thể thiếu hai phong tục là đuổi quỷ và đốt tóc.
Người Triều Tiên sẽ bện một hình nộm bằng rơm, nhét tiền vào trong ruột và vứt ra đồng trong ngày đầu tiên của năm mới. Điều này mang ý nghĩa tống khứ ma quỷ, cầu may mắn trong năm mới.
Chiều mùng 1 Tết, người Triều Tiên sẽ đem số tóc rụng mà họ thu được trong cả một năm ra đốt. Hành động này nhằm mong ước một năm mới bình an, xua đuổi bệnh tật, xui xẻo.
Songpyeon – bánh gạo hình bán nguyệt – là món ăn phổ biến của người Triều Tiên trong những ngày Tết. Songpyeon làm bằng bột mì, nhân đậu ngọt và được trang trí khá bắt mắt.
Bắn pháo hoa mừng năm mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (ảnh: NY Times)
Bắn pháo hoa mừng năm mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (ảnh: NY Times)
Cơm thuốc cũng là món ăn không thể thiếu của người Triều Tiên trong dịp Tết Nguyên đán. Món ăn này được chế biến từ cơm nếp, trộn với dạt dẻ, táo, mỡ và nguyên liệu đặc biệt quan trọng là mật ong. Ở Triều Tiên, mật ong có nhiều công dụng nên được người dân coi như thuốc chữa bệnh. Cơm mật ong vì vậy gọi là cơm thuốc.
Người Triều Tiên quan niệm ăn món cơm thuốc trong những ngày Tết thì cả năm sẽ gặp nhiều điều may mắn, ngọt ngào và hạnh phúc.
Theo Vương Nam (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.