Phong tục đón năm mới ở quốc gia châu Á bí ẩn bậc nhất thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là quốc gia bí ẩn bậc nhất thế giới và đón năm mới theo Âm lịch, Triều Tiên tổ chức Tết Nguyên đán ra sao là điều khiến không ít người tò mò.
Người Triều Tiên bày tỏ lòng thành kính với hai cố lãnh đạo những ngày đầu năm mới (ảnh: NY Times)
Người Triều Tiên bày tỏ lòng thành kính với hai cố lãnh đạo những ngày đầu năm mới (ảnh: NY Times)
Trước khi giành được độc lập, hai miền Triều Tiên bị sáp nhập vào Nhật Bản và phong tục đón Tết theo Âm lịch cũng bị xóa bỏ. Mãi đến năm 1989, Tết Nguyên đán ở Triều Tiên mới khôi phục và được coi là một trong những lễ hội quan trọng nhất năm.
Tết cổ truyền ở Triều Tiên chỉ kéo dài từ 2 – 3 ngày. Người dân Triều Tiên cho rằng, nếu nghỉ lễ quá dài, con người có thể trở nên lười biếng. Ở Triều Tiên, không có kỳ nghỉ lễ nào dài hơn 3 ngày.
Trong những ngày đầu năm mới, người Triều Tiên vẫn giữ được nhiều nét truyền thống của Tết Nguyên đán như tặng lì xì cho trẻ em, chơi trò chơi dân gian, treo câu đối, thả diều và bắn pháo hoa.
Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc tưởng nhớ tổ tiên, người Triều Tiên còn thể hiện sự kính trọng với cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) và cố lãnh đạo Kim Chính Nhật (Kim Jong-il).
Tết Nguyên đán là dịp để người Triều Tiên sum họp, nghỉ ngơi (ảnh: Korea Times)
Tết Nguyên đán là dịp để người Triều Tiên sum họp, nghỉ ngơi (ảnh: Korea Times)
Cùng với việc thăm mộ tổ tiên, người Triều Tiên cũng sẽ tới đặt hoa và cúi đầu trước hai bức tượng lớn của ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật ở Bình Nhưỡng.
Ngày đầu năm mới, người dân Triều Tiên sẽ mặc bộ đồ truyền thống hanbok đẹp nhất để đón Tết. Con cháu sẽ quỳ lạy ông bà, cha mẹ để tỏ lòng biết ơn. Phong tục này gọi là “sebae” ở Triều Tiên.
Giống như những nước Đông Á khác, người Triều Tiên cũng đến thăm nhà nhau để chúc tết trong dịp năm mới. Công việc này thường do đàn ông đảm nhận. Người Triều Tiên quan niệm việc để phụ nữ xông đất đầu năm là điều không may.
Những người đàn ông Triều Tiên sẽ đến chúc tết họ hàng, bạn bè với một chai rượu khoảng 500 ml mang theo bên mình. Khi đến chúc tết ở mỗi nhà, họ sẽ rót một ly rượu và cùng uống với gia chủ. Hành động này mang ý nghĩa chúc chủ nhà một năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc.
Phong tục chúc tết bằng rượu được người Triều Tiên duy trì trong cả thời kỳ kinh tế còn khó khăn. Việc bắt gặp những người đàn ông có khuôn mặt đỏ hồng vì uống rượu ở Triều Tiên ngày đầu năm mới không có gì là xa lạ.
Songpyeon – món ăn truyền thống của người Triều Tiên dịp năm mới ảnh: Korea Times)
Songpyeon – món ăn truyền thống của người Triều Tiên dịp năm mới ảnh: Korea Times)
Tết Nguyên đán ở Triều Tiên cũng không thể thiếu hai phong tục là đuổi quỷ và đốt tóc.
Người Triều Tiên sẽ bện một hình nộm bằng rơm, nhét tiền vào trong ruột và vứt ra đồng trong ngày đầu tiên của năm mới. Điều này mang ý nghĩa tống khứ ma quỷ, cầu may mắn trong năm mới.
Chiều mùng 1 Tết, người Triều Tiên sẽ đem số tóc rụng mà họ thu được trong cả một năm ra đốt. Hành động này nhằm mong ước một năm mới bình an, xua đuổi bệnh tật, xui xẻo.
Songpyeon – bánh gạo hình bán nguyệt – là món ăn phổ biến của người Triều Tiên trong những ngày Tết. Songpyeon làm bằng bột mì, nhân đậu ngọt và được trang trí khá bắt mắt.
Bắn pháo hoa mừng năm mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (ảnh: NY Times)
Bắn pháo hoa mừng năm mới ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên (ảnh: NY Times)
Cơm thuốc cũng là món ăn không thể thiếu của người Triều Tiên trong dịp Tết Nguyên đán. Món ăn này được chế biến từ cơm nếp, trộn với dạt dẻ, táo, mỡ và nguyên liệu đặc biệt quan trọng là mật ong. Ở Triều Tiên, mật ong có nhiều công dụng nên được người dân coi như thuốc chữa bệnh. Cơm mật ong vì vậy gọi là cơm thuốc.
Người Triều Tiên quan niệm ăn món cơm thuốc trong những ngày Tết thì cả năm sẽ gặp nhiều điều may mắn, ngọt ngào và hạnh phúc.
Theo Vương Nam (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null