Phát hiện quần thể đền thờ niên đại 3.200 năm tại Israel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngôi đền cổ này có từ thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, tọa lạc tại Tel Lachish - một khu định cư rộng lớn từ thời đại đồ đồng nằm gần thành phố Kiryat Gat của Israel ngày nay.

 

(Nguồn: themedialine.org)
(Nguồn: themedialine.org)



Một nhóm chuyên gia quốc tế do các nhà khảo cổ Israel đứng đầu đã phát hiện một ngôi đền lớn thuộc nền văn hóa Canaanite và có niên đại 3.200 năm ở nước này.

Trong công trình nghiên cứu công bố ngày 17/2 trên tạp chí Levant, các nhà khoa học tại Đại học Do Thái Jerusalem (HUJI) và Đại học Cơ đốc Phục lâm miền Nam (Southern Adventist) ở bang Tennessee (Mỹ) cho biết ngôi đền cổ này có từ thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, tọa lạc tại Tel Lachish - một khu định cư rộng lớn từ thời đại đồ đồng nằm gần thành phố Kiryat Gat của Israel ngày nay.

Mặt trước của khu đền có hai cây cột và hai tòa tháp dẫn đến một sảnh lớn, trong khi điện thờ phía trong có 4 cột đỡ và một số "hòn đá đứng" được xem là đại diện cho các vị thần trong đền.

Ngôi đền này có một số gian ở hai bên, kiến trúc điển hình của những đền thờ được xây dựng sau này như Đền thờ Solomon ở Jerusalem xây vào thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên.

Nhóm nghiên cứu cũng khai quật được nhiều hiện vật trong quần thể đền thờ như vạc đồng, đồ trang sức lấy cảm hứng từ nữ thần Hathor của Ai Cập, dao găm và lưỡi rìu được chạm khắc hình chim...

Ngoài ra, trong quá trình khám phá đền cổ, các nhà khoa học cũng tìm thấy một mảnh gốm khắc chữ Do Thái "Samekh" bằng chữ viết cổ của nền văn hóa Canaanite.

Theo các chuyên gia, đây là mẫu chữ viết "Samekh" cổ nhất từ trước đến nay và là mẫu vật đáng chú ý đối với các nghiên cứu bảng chữ cái cổ.

Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

null