Phát hiện nhiều mộ cổ cư dân Sa Huỳnh 2.000 năm ở đảo Lý Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc đợt thăm dò khảo cổ bảo tồn di tích Suối Chình, nhóm chuyên gia phát hiện nhiều mộ của cư dân văn hóa Sa Huỳnh 2.000 năm trước ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).
Loại hình mộ nồi của cư dân văn hóa Sa Huỳnh phát hiện ở di tích Suối Chình, huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Đoàn Ngọc Khôi.
Loại hình mộ nồi của cư dân văn hóa Sa Huỳnh phát hiện ở di tích Suối Chình, huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Đoàn Ngọc Khôi.
Tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi-Phó giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi, cho biết nhóm chuyên gia mới thăm dò phát hiện 6 mộ cổ của cư dân văn hóa Sa Huỳnh 2.000 năm trước ở huyện đảo Lý Sơn. 
"Thăm dò diện tích 10 m2 ở di tích Suối Chình, chúng tôi phát hiện mộ cổ dày đặc với 6 mộ vò, mộ nồi và mộ đất có niên đại thế kỷ I, II sau công nguyên (SCN), tương đương 2.000 năm. Các mộ cổ này đều có di cốt của cư dân văn hóa Sa Huỳnh thuở xưa", tiến sĩ Khôi nhận định.
Trước đó, khu vực khảo cổ Suối Chình ở xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn) từng có hai cuộc khai quật vào năm 2000 và 2005 do Viện Khảo cổ phối hợp với Sở Văn hoá và Thông tin Quảng Ngãi thực hiện. Năm 2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tiếp tục cấp phép cho Quảng Ngãi thăm dò, khai quật và bảo tồn địa điểm khảo cổ Suối Chình gắn Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh.
Văn hóa Sa Huỳnh trên đảo Lý Sơn có nguồn gốc hình thành từ dòng chảy văn hóa Sa Huỳnh ở đất liền như Long Thạnh (huyện Đức Phổ), Bình Châu (huyện Bình Sơn) vươn ra đảo gần bờ trên Biển Đông.
 Dụng cụ bàn mài của cư dân văn hóa Sa Huỳnh được phát hiện ở di tích Suối Chình. Ảnh: Ngọc Khôi.
Dụng cụ bàn mài của cư dân văn hóa Sa Huỳnh được phát hiện ở di tích Suối Chình. Ảnh: Ngọc Khôi.
Theo vị chuyên gia này, mộ táng trong di chỉ cư trú Suối Chình gồm có các loại: Mộ vò, mộ nồi, mộ đất, đặc biệt có loại mộ nồi chôn úp nhau, các mộ chôn theo các độ sâu khác nhau. Đồ tùy táng trong các mộ là đồ trang sức hạt cườm đá, các khuyên tai, hạt cườm thủy tinh, hạt chuỗi chế tác từ vỏ tridacna (ốc tượng)...
Văn hóa Sa Huỳnh ở huyện đảo Lý Sơn gồm hai địa điểm: Xóm Ốc và Suối Chình có niên đại khoảng thế kỷ thứ V trước công nguyên (TCN) kéo dài và chấm dứt ở thế kỷ thứ II SCN. Di tích Suối Chình được phát triển từ di tích Xóm Ốc có niên đại thế kỷ I, II SCN.
Thuở xưa, Suối Chình này có nước thường xuyên, nhiều cá chình nên dân gian gọi là Suối Chình.
Bên cạnh suối, về phía đông là di chỉ cư trú của cư dân văn hóa Sa Huỳnh. Người Sa Huỳnh xưa đã biết chọn phía nam chân núi Thới Lới và gần với nguồn suối nước ngọt để sinh sống nhờ khai thác thủy sản dồi dào từ biển và nguồn rau, củ, quả từ núi.
Minh Hoàng (zing)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null