Phát hiện ngôi đền đá khối cực hiếm 3.000 năm tuổi tại Peru

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một ngôi đền đá khối có niên đại 3.000 năm mới được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Peru.

 Toàn cảnh di tích ngôi đền mới được phát hiện gần sông Zaña Valley nhìn từ trên cao (Ảnh: Getty)
Toàn cảnh di tích ngôi đền mới được phát hiện gần sông Zaña Valley nhìn từ trên cao (Ảnh: Getty)



Di chỉ tôn giáo này có chiều dài hơn 39,9 mét, nằm gần sông Zaña Valley và cách Lima, thủ đô Peru khoảng 804km.

Bên trong ngôi đền, các nhà khảo cổ tìm thấy một quảng trường với bệ thờ có khả năng được dùng để thực hiện các nghi lễ sinh sản quan trọng, với nước được lấy từ sông Zaña Valley.

Ngôi đền được tìm thấy bên trong quần thể di tích Huaca El Toro ở vùng Lambayeque, Peru bởi một nhóm nhà khảo cổ dẫn đầu bởi tiến sĩ Walter Alva, người đã phát hiện ra lăng mộ của lãnh chúa Sipan, xác ướp cổ đại đầu tiên được tìm thấy tại Peru vào năm 1987.

"Phát hiện này rất đặc biệt vì nó là kiến ​​trúc đá khối duy nhất ở Lambayeque," Tiến sĩ Alva cho biết.

Dù được phát hiện lần đầu vào tháng 10, nhưng công cuộc khám phá ngôi đền đã bị hoãn một thời gian, để giảm nguy cơ thu hút những thợ săn kho báu đến lấy cắp những cổ vật không được bảo vệ.


 

 Tường thành và bậc thang được các nhà khảo cổ khai quật xung quanh ngôi đền (Ảnh: Getty)
Tường thành và bậc thang được các nhà khảo cổ khai quật xung quanh ngôi đền (Ảnh: Getty)



Theo các nhà nghiên cứu, ngôi đền được xây dựng từ thời nước vẫn được coi là thứ gì đó thần thánh, và được sử dụng trong một số nghi thức tín ngưỡng.

Họ cũng xác định được ngôi đền này là của một giáo phái thờ thủy thần, nhờ việc nghiên cứu vị trí và hình dáng của bệ thờ.

“Trên bệ thờ của ngôi đền có các lỗ đục, đặc điểm giống với các ngôi đền thờ thủy thần khác của thời kỳ này," ông Alva nói. Bên cạnh đó, nhóm khảo cổ còn tìm thấy một cột trụ tròn, nơi vẫn còn dấu tích của các nghi lễ thờ thần mưa.

'Ngôi đền này hướng về núi. Những vết lửa cháy còn sót lại cho thấy các nghi lễ tại đây được cử hành rất nghiêm ngặt, và thường cho các mục đích sinh sản", ông nói.

Di tích được bao quanh bởi những bức tường kiên cố, và ở trung tâm là một lối thang lên rộng khoảng 9 mét và dài khoảng 14 mét.

Nhóm nghiên cứu tại Peru đã phát hiện 21 ngôi mộ bên trong khu vực của ngôi đền, được cho là có niên đại từ khoảng năm 1500 trước CN đến năm 292 sau CN. Bên trong các ngôi mộ, họ còn tìm thấy những mảnh gốm và các vật kim loại như dao được đặt bên cạnh.

Ông Alva nói rằng có khả năng các ngôi mộ sau đó đã được tái sử dụng, vì ở 20 nơi chôn cất có các cổ vật xác định thuộc về văn hóa Inca Chimu, có niên đại từ năm 1000 đến 1470 sau Công nguyên.


 

Tiến sĩ Walter Alva (người trong ảnh) cũng là người đầu tiên phát hiện ra lăng mộ của lãnh chúa Sipan tại Peru năm 1987 (Ảnh: Getty)
Tiến sĩ Walter Alva (người trong ảnh) cũng là người đầu tiên phát hiện ra lăng mộ của lãnh chúa Sipan tại Peru năm 1987 (Ảnh: Getty)



Đây là phát hiện lớn đầu tiên được thực hiện bởi tiến sĩ Walter Alva và nhóm cộng sự của ông. Trước đó, nhà khảo cổ học này từng phát hiện ra lăng mộ của lãnh chúa Sipan vào năm 1987. Sipan là một thủ lĩnh của người Mochica, và hài cốt của ông được tìm thấy trong tình trạng còn nguyên vẹn ở miền bắc Peru.

Vào năm 2007, tiến sĩ Alva còn phát hiện được một số bức tranh tường 4.000 năm tuổi ở Peru. Đây được cho là những bức tranh tường cổ nhất còn sót lại ở châu Mỹ.


http://danviet.vn/the-gioi/phat-hien-ngoi-den-da-khoi-cuc-hiem-3000-nam-tuoi-tai-peru-1032353.html


 

Việt Anh (Dân Việt/Daily Mail)

 

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.