Phát hiện công xưởng chế tác rìu đá thời tiền sử tại Hbông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, tôi cùng Thạc sĩ Lê Hoàng Phong-Cán bộ Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học Xã hội vùng Nam Bộ) trở lại Plei Ring (xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai)-nơi khảo sát lập hồ sơ di tích “Địa điểm Chiến thắng Plei Ring năm 1954”.

Quá trình mở rộng phạm vi khảo sát, chúng tôi phát hiện nhiều điều thú vị, mà theo nhận định bước đầu thì nơi đây có hệ thống công xưởng chế tác rìu đá thời tiền sử.

Trước đó, năm 2019, trong quá trình khảo sát lập hồ sơ di tích “Địa điểm Chiến thắng Plei Ring năm 1954”, chúng tôi tình cờ phát hiện một số di vật đá có dấu vết ghè đẽo và nhiều mảnh tước xuất lộ trên bề mặt đất canh tác của người dân, nghi là công cụ của người tiền sử.

Đến đầu năm 2020, nhân chuyến tham quan thác Phú Cường, tôi dẫn Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Khắc Sử-nguyên cán bộ Viện Khảo cổ học Việt Nam trở lại Plei Ring khảo sát lần thứ hai và phát hiện thêm nhiều di vật đá phân bố trên phạm vi rộng. Từ đó, chúng tôi đưa ra nhận định tại đây có vết tích cư trú và chế tác công cụ của người tiền sử.

Bề mặt di tích. Ảnh: H.B.T

Bề mặt di tích. Ảnh: H.B.T

Trong lần trở lại Plei Ring này, chúng tôi phát hiện thêm nhiều điều thú vị. Phạm vi phân bố di vật trải dài trên đất rẫy trồng hoa màu cách trụ sở UBND xã Hbông khoảng 5 km, cách quốc lộ 25 khoảng 3 km.

Khu vực phân bố của di vật rộng khoảng 150 m và trải dài gần 1 km từ bia “Chiến thắng Plei Ring năm 1954” hướng ra quốc lộ 25. Đây là vùng có địa hình gò đồi lượn sóng kết hợp với những khu vực bề mặt khá bằng phẳng của đỉnh đồi và sườn dốc nghiêng thoải nhẹ, đất có kết cấu đất phù sa cổ màu xám nâu lẫn sỏi sạn đầu ruồi.

Trong quá trình khảo sát, chúng tôi tìm thấy khối lượng di vật phong phú gồm các loại hạch đá opal có kích thước khác nhau; nhiều mảnh tước, phác vật rìu bị hỏng. Phác vật rìu tìm thấy có số lượng lớn, hầu hết đang ở công đoạn ghè tách từ khối đá nguyên liệu sau đó được ghè tu chỉnh ở 2 mặt để tạo thành những phác vật hoàn thiện. Ở Plei Ring hiện chưa tìm thấy rìu có vai hoàn thiện. Các di vật này tập trung thành các cụm lớn.

Trong quá trình canh tác, người dân san ủi mặt bằng làm cho hiện vật di chuyển khỏi các gò cao, nay chỉ còn 4 cụm lớn. Mỗi cụm rộng 3-4 ngàn m2, tương ứng với 1 nhóm hay 1 “làng nghề” chế tác ở một công đoạn nào đó trong hệ thống công xưởng.

Đặc biệt, trong quá trình khảo sát, chúng tôi tìm thấy 1 chiếc rìu mài hoàn thiện dạng hình răng trâu mà người dân nhặt được trong khu vực di tích. Rìu được làm bằng đá, có màu vàng nhạt dài 10 cm, rộng 4 cm. Một số người dân trong khu vực này còn cho biết thi thoảng họ vẫn nhặt được vài chiếc “búa trời” trong quá trình cày đất, đào hố trồng cà phê hay lúc thu hoạch mì.

Với kinh nghiệm của người làm khảo cổ, Thạc sĩ Lê Hoàng Phong nhận định đây không chỉ là một điểm chế tác công cụ mà có cả một hệ thống công xưởng với các công đoạn từ việc ghè tách đá nguyên liệu cho tới ghè tu chỉnh để tạo công cụ.

Anh đánh giá: “Di tích khảo cổ Plei Ring có thể là công xưởng chế tác phác vật rìu bằng đá opal. Đá nguyên liệu được người xưa lấy tại chỗ, bởi vùng này tập trung rất nhiều mỏ đá. Phác vật hầu hết đang ở công đoạn ghè tách từ khối đá nguyên liệu sau đó được ghè tu chỉnh ở 2 mặt để tạo thành những phác vật hoàn thiện. Đây là địa điểm rất có tiềm năng trong nghiên cứu khảo cổ học thời kỳ đồ đá và có thể khai quật trong thời gian tới”.

So sánh về đặc điểm di tích, loại hình, chất liệu và kỹ thuật chế tác công cụ, ở Plei Ring có điểm tương đồng với một số di tích đã được phát hiện và khai quật tại Gia Lai. Đó là sự hiện diện của các phác vật rìu có vai bằng đá opal được ghè 2 mặt với trình độ kỹ thuật cao của giai đoạn hậu kỳ Đá mới, có niên đại cách ngày nay 3.000-4.000 năm thuộc nền văn hóa tiền sử Biển Hồ.

Phác vật rìu thu được tại Plei Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê. Ảnh: H.B.T

Phác vật rìu thu được tại Plei Ring, xã Hbông, huyện Chư Sê. Ảnh: H.B.T

Khái niệm công xưởng hay di chỉ cư trú-xưởng thời tiền sử là nơi chế tác một loại hình sản phẩm nào đó (công cụ đá, gốm, trang sức…) phục vụ nhu cầu cuộc sống và trao đổi giữa các cộng đồng cư dân. Đến nay, ở Tây Nguyên đã phát hiện và nghiên cứu hơn 200 di chỉ khảo cổ tiền sử, trong đó có gần 60 di tích công xưởng.

Hệ thống các di tích công xưởng ở Tây Nguyên thường tập trung thành các cụm hay các trung tâm. Ở mỗi trung tâm có nguồn nguyên liệu chế tác khác nhau, làm ra những sản phẩm không hoàn toàn giống nhau. Mỗi di tích công xưởng có thể là một đơn vị cư trú (làng). Điều này có nghĩa, vào giai đoạn Đá mới muộn trong xã hội ở Tây Nguyên đã xuất hiện một nhóm người làm nghề thủ công có tính xã hội hóa, xuất hiện những mối quan hệ trao đổi giữa các bộ tộc.

Trong nội bộ cộng đồng, sự phân công lao động theo giới có lẽ đã diễn ra. Việc chế tác đá đòi hỏi sức mạnh và kỹ năng nhất định nên phù hợp với nam giới. Các hoạt động nông nghiệp và khai thác thức ăn; các khâu tu chỉnh hiện vật đá, mài hay nghề thủ công chế tác gốm là công việc nhẹ nhàng hơn sẽ phù hợp với sức lao động của người già, phụ nữ hay trẻ em.

Gia Lai là địa phương có tiềm năng rất lớn trong nghiên cứu khảo cổ học tiền sử. Những năm qua, hệ thống di tích sơ kỳ Đá cũ An Khê được khai quật và nghiên cứu đã chứng minh đây là một trong những cái nôi của lịch sử nhân loại. Với di tích công xưởng Plei Ring thì mới chỉ là những phát hiện và nhận định bước đầu.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, năm 2025, Bảo tàng tỉnh dự kiến sẽ khai quật địa điểm trên nhằm làm rõ tính chất, niên đại, giá trị di tích… từ đó đề ra phương án bảo tồn hiệu quả. Việc có thêm di tích khảo cổ bên cạnh di tích lịch sử “Địa điểm Chiến thắng Plei Ring năm 1954” (đã được xếp hạng cấp tỉnh), kết hợp với cảnh quan hồ Ayun Hạ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát huy giá trị di tích và đẩy mạnh phát triển du lịch như: du lịch sinh thái khám phá, du lịch nghỉ dưỡng...

Có thể bạn quan tâm

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Hơn 1.500 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại cuộc trưng bày mang tên ‘‘Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, góp phần tái hiện một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi hàng vạn người con miền Nam rời quê hương, mang theo khát vọng thống nhất đất nước, lên đường ra Bắc.

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Trong nhịp đô thị hóa, nhà dài dần vắng bóng tại các buôn làng Ê Đê. Có ngôi nhà dài gần như nguyên bản, nhưng ông Y Jui Êban ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang lo có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.