Gia Lai:Thêm một công xưởng chế tác rìu đá được phát hiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 27-11, tại Bảo tàng tỉnh (TP. Pleiku), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh phối hợp cùng Viện Khảo cổ học tổ chức Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). 
 Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Tham dự có đại diện Viện Khảo cổ học, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các phòng, ban thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh; đại diện ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông. 
Tại đây, PGS.TS Nguyễn Khắc Sử báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). Theo đó, di tích Làng Gà 7 được cán bộ Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Gia Lai phát hiện vào tháng 4-2015. Năm 2016, sau khi điều tra xung quanh làng Gà, phát hiện Làng Gà 7 có tính chất giống như các di tích làng Gà 4, 5, 6 nhưng địa tầng còn bảo lưu tốt. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật di tích Làng Gà 7 theo Quyết định số 3447/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. 
Qua khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 234 hiện vật được chia làm 2 nhóm: nhóm công cụ sản xuất có 205 hiện vật (chiếm 87,60%) (gồm: rìu có vai, rìu mài lưỡi, công cụ hình đĩa, công cụ hình bầu dục, hòn kê, hòn ngồi,…); nhóm phế phẩm và nguyên liệu gồm các loại mảnh tước và đá nguyên liệu có 29 hiện vật (chiếm 12,40%). Dựa trên tính chất, đặc trưng của di tích và di vật, các nhà nghiên cứu kết luận, Làng Gà 7 được xem như di tích cư trú-công xưởng chế tác đá có tuổi khoảng 5.000-5.500 năm cách ngày nay. 
Việc khai quật di tích Làng Gà 7 đã bổ sung thêm một loại hình công xưởng chế tác rìu đá (hình bầu dục) cho tiền sử Gia Lai. Cùng với công xưởng chuyên làm rìu bầu dục mang dấu ấn kỹ thuật Hòa Bình muộn Thôn Tám (Đak Nông), Buôn Kiều (Đak Lak), Eo Bồng (Phú Yên), Gia Canh (Đồng Nai), Bàu Dũ (Quảng Nam), Làng Gà 7 tạo diện mạo thống nhất cho toàn vùng Tây Nguyên và đồng bằng Trung bộ Việt Nam. Đồng thời giúp bổ sung tư liệu biên soạn lịch sử giai đoạn sau văn hóa Hòa Bình ở vùng đất phía Nam của chính văn hóa Hòa Bình. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null