Gia Lai:Thêm một công xưởng chế tác rìu đá được phát hiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 27-11, tại Bảo tàng tỉnh (TP. Pleiku), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh phối hợp cùng Viện Khảo cổ học tổ chức Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). 
 Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Tham dự có đại diện Viện Khảo cổ học, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các phòng, ban thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh; đại diện ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông. 
Tại đây, PGS.TS Nguyễn Khắc Sử báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). Theo đó, di tích Làng Gà 7 được cán bộ Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Gia Lai phát hiện vào tháng 4-2015. Năm 2016, sau khi điều tra xung quanh làng Gà, phát hiện Làng Gà 7 có tính chất giống như các di tích làng Gà 4, 5, 6 nhưng địa tầng còn bảo lưu tốt. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật di tích Làng Gà 7 theo Quyết định số 3447/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. 
Qua khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 234 hiện vật được chia làm 2 nhóm: nhóm công cụ sản xuất có 205 hiện vật (chiếm 87,60%) (gồm: rìu có vai, rìu mài lưỡi, công cụ hình đĩa, công cụ hình bầu dục, hòn kê, hòn ngồi,…); nhóm phế phẩm và nguyên liệu gồm các loại mảnh tước và đá nguyên liệu có 29 hiện vật (chiếm 12,40%). Dựa trên tính chất, đặc trưng của di tích và di vật, các nhà nghiên cứu kết luận, Làng Gà 7 được xem như di tích cư trú-công xưởng chế tác đá có tuổi khoảng 5.000-5.500 năm cách ngày nay. 
Việc khai quật di tích Làng Gà 7 đã bổ sung thêm một loại hình công xưởng chế tác rìu đá (hình bầu dục) cho tiền sử Gia Lai. Cùng với công xưởng chuyên làm rìu bầu dục mang dấu ấn kỹ thuật Hòa Bình muộn Thôn Tám (Đak Nông), Buôn Kiều (Đak Lak), Eo Bồng (Phú Yên), Gia Canh (Đồng Nai), Bàu Dũ (Quảng Nam), Làng Gà 7 tạo diện mạo thống nhất cho toàn vùng Tây Nguyên và đồng bằng Trung bộ Việt Nam. Đồng thời giúp bổ sung tư liệu biên soạn lịch sử giai đoạn sau văn hóa Hòa Bình ở vùng đất phía Nam của chính văn hóa Hòa Bình. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Đồng hồ đá độc nhất Việt Nam

Trải qua nhiều giai đoạn tách nhập nhưng Cà Mau vẫn giữ được bản sắc độc đáo riêng. Xứ này là nơi cộng cư của người Việt, người Khmer, người Hoa...; trong đó văn hóa tín ngưỡng của người Hoa còn khá đậm nét.

Thanh thiếu niên Gia Lai biểu diễn cồng chiêng, góp phần bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Để nhịp cồng chiêng mãi ngân vang

(GLO)- Những năm gần đây, ở nhiều xã, phường vùng cao Gia Lai đã có thêm nhiều câu lạc bộ, đội cồng chiêng dành cho thanh thiếu niên và phụ nữ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Chị Đỗ Thị Thanh Vân (bên trái)-Giám đốc DNTN Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông) giới thiệu các sản phẩm gốm Vân Sơn với khách hàng. Ảnh: Việt Hùng

Hướng đi mới cho làng gốm Vân Sơn

(GLO)- Hơn 70 năm qua, giữa dâu bể cuộc đời, làng gốm Vân Sơn (tổ dân phố Vân Sơn, phường An Nhơn Ðông, tỉnh Gia Lai) vẫn bền bỉ tồn tại. Bằng niềm đam mê và tinh thần sáng tạo, những người thợ nơi đây đang gìn giữ, phát huy nét văn hóa nghề truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

Gia đình Bahnar tâm huyết với nghề thủ công truyền thống

(GLO)- Ở làng Kgiang (xã Tơ Tung), vợ chồng Đinh Thị Hiền - Đinh Bi đều được vinh danh Nghệ nhân Ưu tú ở loại hình nghề thủ công truyền thống - điều hiếm có trong gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Họ đã “truyền lửa” để cộng đồng Bana gìn giữ nghề đan lát và dệt thổ cẩm.

Ghè Tây Nguyên chứa đựng rất nhiều câu chuyện thú vị. Ảnh: Phương Duyên

Nghe ghè kể chuyện nhân sinh…

(GLO)- Ghè (còn gọi là ché) là một trong những vật dụng gần như không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ chất liệu chế tác, kích thước đến kiểu dáng tai ghè, đặc biệt là hoa văn đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị.

null