Gia Lai:Thêm một công xưởng chế tác rìu đá được phát hiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 27-11, tại Bảo tàng tỉnh (TP. Pleiku), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh phối hợp cùng Viện Khảo cổ học tổ chức Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). 
 Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Một số hiện vật phát hiện tại Di tích Làng Gà 7 được trưng bày tại buổi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật. Ảnh: Phương Linh
Tham dự có đại diện Viện Khảo cổ học, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên các phòng, ban thuộc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh; đại diện ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông. 
Tại đây, PGS.TS Nguyễn Khắc Sử báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di tích Làng Gà 7 (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông). Theo đó, di tích Làng Gà 7 được cán bộ Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Gia Lai phát hiện vào tháng 4-2015. Năm 2016, sau khi điều tra xung quanh làng Gà, phát hiện Làng Gà 7 có tính chất giống như các di tích làng Gà 4, 5, 6 nhưng địa tầng còn bảo lưu tốt. Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành khai quật di tích Làng Gà 7 theo Quyết định số 3447/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. 
Qua khai quật, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được 234 hiện vật được chia làm 2 nhóm: nhóm công cụ sản xuất có 205 hiện vật (chiếm 87,60%) (gồm: rìu có vai, rìu mài lưỡi, công cụ hình đĩa, công cụ hình bầu dục, hòn kê, hòn ngồi,…); nhóm phế phẩm và nguyên liệu gồm các loại mảnh tước và đá nguyên liệu có 29 hiện vật (chiếm 12,40%). Dựa trên tính chất, đặc trưng của di tích và di vật, các nhà nghiên cứu kết luận, Làng Gà 7 được xem như di tích cư trú-công xưởng chế tác đá có tuổi khoảng 5.000-5.500 năm cách ngày nay. 
Việc khai quật di tích Làng Gà 7 đã bổ sung thêm một loại hình công xưởng chế tác rìu đá (hình bầu dục) cho tiền sử Gia Lai. Cùng với công xưởng chuyên làm rìu bầu dục mang dấu ấn kỹ thuật Hòa Bình muộn Thôn Tám (Đak Nông), Buôn Kiều (Đak Lak), Eo Bồng (Phú Yên), Gia Canh (Đồng Nai), Bàu Dũ (Quảng Nam), Làng Gà 7 tạo diện mạo thống nhất cho toàn vùng Tây Nguyên và đồng bằng Trung bộ Việt Nam. Đồng thời giúp bổ sung tư liệu biên soạn lịch sử giai đoạn sau văn hóa Hòa Bình ở vùng đất phía Nam của chính văn hóa Hòa Bình. 
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.