Nở rộ xu hướng làm việc từ xa

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Làm việc từ xa mang lại sự linh hoạt về thời gian và không gian, giúp ích cho cả người lao động lẫn doanh nghiệp.

Làm việc từ xa đang trở nên phổ biến, đáp ứng nhu cầu linh hoạt về thời gian và không gian cho nhân viên. Mô hình này không chỉ giảm thiểu thời gian di chuyển mà còn giúp nâng cao sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống, mang lại lợi ích đáng kể cho người lao động (NLĐ) lẫn doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, cũng dễ gặp hạn chế trong việc duy trì sự kết nối, hợp tác.

Ngày càng được ưa chuộng

Nhiều chuyên gia cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ - nhất là các ứng dụng giao tiếp và họp hành trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams, Slack... - đã thúc đẩy xu hướng làm việc từ xa.

Không gian kết nối trong môi trường làm việc linh hoạt giúp nhân viên tối ưu hiệu suất và nâng cao sức cạnh tranh
Không gian kết nối trong môi trường làm việc linh hoạt giúp nhân viên tối ưu hiệu suất và nâng cao sức cạnh tranh

Theo ông Eric Trần, Trưởng Phòng Tiếp thị truyền thông - Công ty CP Anphabe (quận 1, TP HCM), các ứng dụng này không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí vận hành, thu hút người tài mà còn gia tăng tính linh hoạt, nâng cao sự hài lòng của nhân viên. Thế nhưng, làm việc từ xa dễ dẫn đến một số hạn chế, nhất là vấn đề giao tiếp và tương tác giữa các thành viên trong DN.

Thiếu tiếp xúc trực tiếp khiến việc trao đổi thông tin, chia sẻ ý tưởng và hợp tác giữa các bộ phận trở nên khó khăn, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sự gắn kết của đội ngũ. "Nhân viên làm việc từ xa cũng có thể cảm thấy cô lập, thiếu kết nối với đồng nghiệp và DN. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến tinh thần làm việc của nhân viên và sự phát triển bền vững của DN" - ông Eric Trần giải thích.

Bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NodeX Asia (quận 1), cho rằng việc duy trì kết nối giữa các thành viên là yếu tố sống còn để mô hình làm việc từ xa đạt được hiệu quả lâu dài. Do vậy, DN cần chú trọng duy trì giao tiếp thường xuyên và xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, minh bạch. Những cuộc họp trực tuyến định kỳ và công cụ hợp tác trực tuyến sẽ giúp củng cố kết nối giữa các thành viên.

Các hoạt động giao lưu, gặp mặt, dù trực tuyến hay trực tiếp, cũng cần được tổ chức, duy trì để nhân viên có thể trao đổi ý tưởng, gắn kết quan hệ với đồng nghiệp và nâng cao tinh thần làm việc nhóm. Lãnh đạo DN cần quan tâm hỗ trợ tinh thần cho nhân viên thông qua các chương trình động viên, tư vấn và phát triển nghề nghiệp từ xa.

"Mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa đang ngày càng được ưa chuộng, giúp tối ưu hóa lợi ích của cả hai phương thức làm việc" - bà Tú Anh nhận xét.

Tiết kiệm chi phí

Ông Puneet Swani, nguyên Giám đốc cấp cao Mercer - thuộc Công ty Dịch vụ chuyên nghiệp Marsh McLennan (Mỹ), nhìn nhận các yếu tố truyền thống không đủ để bảo đảm sự phát triển bền vững của DN trong bối cảnh hiện nay.

Để xây dựng môi trường làm việc sáng tạo và hợp tác, lãnh đạo DN cần chủ động nắm bắt các xu hướng mới, như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI); chuyển trọng tâm từ bằng cấp sang kỹ năng thực tế và thực thi các nguyên tắc đa dạng, công bằng, hòa nhập. Những thay đổi này không chỉ thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu quả công việc mà còn củng cố sự gắn kết trong đội ngũ nhân viên.

Theo ông Swani, trong tương lai, văn phòng không còn là nơi làm việc cố định mà sẽ chuyển thành "không gian kết nối" - nơi các nhóm có thể gặp gỡ, hợp tác và trao đổi ý tưởng. "Đây sẽ là nền tảng thúc đẩy đổi mới sáng tạo và năng suất, đồng thời tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên. Không gian làm việc mở và thân thiện này sẽ giúp nhân viên duy trì kết nối với đồng nghiệp và DN" - ông phân tích.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Phương, Giám đốc Bộ phận Tư vấn nhân sự - Công ty CP Kết nối nhân tài (Talentnet, quận 1), cho hay nhiều DN đã áp dụng mô hình làm việc kết hợp từ xa và tại văn phòng. DN trở thành không gian làm việc chung thay vì là nơi làm việc cố định, tạo môi trường linh hoạt cho các nhóm nhân viên. Mô hình này tiết kiệm chi phí và khuyến khích giao lưu, hợp tác giữa các bộ phận.

Không ít DN đã điều chỉnh cách quản lý giờ giấc làm việc của nhân viên. Thay vì yêu cầu nhân viên "check-in" tại văn phòng, DN đánh giá hiệu quả công việc của NLĐ qua thời gian sử dụng máy tính, kết quả cụ thể... Điều này giúp DN linh hoạt trong quản lý nhân viên; cho phép NLĐ sắp xếp công việc và thời gian cá nhân hợp lý hơn. Hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa, một số DN còn cung cấp thiết bị điện tử, trợ cấp chi phí internet... - thay cho chi phí đi lại.

"Ngoài việc giúp tiết kiệm chi phí, những thay đổi này còn tạo điều kiện để nhân viên làm việc hiệu quả tại nhà, duy trì sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống cá nhân. Từ đó, NLĐ có thể nâng cao năng suất trong môi trường làm việc linh hoạt" - bà Quỳnh Phương đánh giá.

Kết hợp làm việc từ xa - văn phòng

Theo báo cáo mới đây của Microsoft về chỉ số xu hướng công việc, 81% NLĐ mong muốn có cơ hội làm việc linh hoạt từ xa, trong khi 77% lại ưu tiên tương tác trực tiếp với đồng nghiệp tại văn phòng. Những số liệu này cho thấy xu hướng kết hợp làm việc giữa từ xa và tại văn phòng ngày càng gia tăng, phản ánh sự thay đổi rõ rệt của nhân viên về môi trường làm việc hiện đại.

Báo cáo nêu trên cũng cho thấy 71% lãnh đạo DN tại Việt Nam đang lên kế hoạch cải tạo không gian làm việc để thích ứng với mô hình làm việc kết hợp. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn, nhằm duy trì sự linh hoạt, tối ưu hiệu suất và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển.

Theo Bài và ảnh: HUỲNH NHƯ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

(GLO)- Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý của tổ chức, đơn vị, cá nhân về dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.