Những giọt nước trong lòng thành phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với người Jrai ở phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai), giọt nước không đơn thuần là nơi tập trung lấy nước phục vụ sinh hoạt, cùng nhau chuyện trò sau một ngày lao động vất vả mà qua hình ảnh thân thương này, bà con còn thể hiện ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Đây cũng là nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương.

Trên con đường bê tông phẳng lì, già làng Dun (làng Do-Guah, xã Chư Á) nhiệt tình dẫn chúng tôi tham quan giọt nước ở phía đầu làng. Mùa này, giọt nước của làng trong vắt, tuôn chảy rì rào suốt ngày đêm. Xung quanh giọt nước là hàng cây xanh rợp bóng, thoáng mát cùng không gian yên bình của cánh đồng lúa xanh ngát.

Già làng Dun bên giọt nước của làng. Ảnh: R'Ô HOK

Già làng Dun bên giọt nước của làng. Ảnh: R'Ô HOK

Theo ông Dun, người Jrai xem nước là mạch nguồn của sự sống. Vì vậy, trước khi chọn đất lập làng, bà con phải tìm được nguồn nước đảm bảo sinh hoạt cho cộng đồng, vị trí giọt nước có thể ở đầu hoặc cuối làng. Khi xác định được nguồn nước phù hợp, bà con tiến hành khơi thông mạch nước và lắp đặt ống lồ ô, tre để thuận lợi cho việc lấy nước sử dụng. Tiếp đó, dân làng tổ chức cúng giọt nước để tạ ơn Yàng đã ban cho nguồn nước sạch. Sau khi hoàn tất lễ cúng, bà con sẽ tự do lấy nước, tắm rửa.

“Từ khi lập làng, giọt nước đã có rồi. Nước chảy ra từ sâu trong lòng đất nên dù trời nắng hạn, nước vẫn đều đều tuôn chảy và chưa bao giờ khô cạn. Nước ở đây ngọt trong, sạch sẽ, không gian lại thoáng mát. Ngoài việc phục vụ sinh hoạt cho các gia đình trong làng thì giọt nước cũng được rất nhiều người dân ở các làng lân cận như: làng Khưn, Ngol (phường Trà Bá), làng Chuét 1, Chuét 2 (phường Thắng Lợi), Chuét Ngol (xã Chư Á) thường xuyên lấy về sử dụng”-ông Dun bộc bạch.

Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Siu H'Rú (làng Do-Guah) cho hay: “Hiện nay, phần lớn các hộ trong làng đều có nước giếng. Tuy nhiên, bà con vẫn giữ thói quen sử dụng giọt nước. Gia đình mình có 5 người nên việc tắm rửa, giặt giũ và sinh hoạt cũng thường xuyên diễn ra ở giọt nước đầu làng”. Còn bà HPló (cùng làng) thì chia sẻ: “Giọt nước không chỉ là nơi các bà, các chị, em tập trung lấy nước phục vụ sinh hoạt mà còn là nơi gặp gỡ, trò chuyện, tâm tình với nhau về chuyện đời sống, công việc làm ăn”.

Giọt nước làng Do-Guah (xã Chư Á, TP. Pleiku). Ảnh: R.H

Giọt nước làng Do-Guah (xã Chư Á, TP. Pleiku). Ảnh: R.H

Ông Juh-Trưởng thôn Do-Guah-cho biết: “Làng có 298 hộ/1.134 khẩu người Jrai. Bà con hiểu tầm quan trọng của giọt nước nên tự giác bảo vệ nguồn nước; tu sửa, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm các con đường, khu vực xung quanh nhằm làm cho giọt nước thoáng mát, tránh bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện con đường dẫn đến giọt nước là đường đất nên vào mùa mưa, việc đi lại cũng bất tiện. Vì vậy, bà con rất mong được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường bê tông để đi lại thuận lợi, đảm bảo an toàn”.

Theo ông Đinh Ứt-Bí thư Đảng ủy xã Chư Á: Hiện nay, trên địa bàn xã chỉ còn làng Do-Guah có giọt nước. Năm 2015, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai hỗ trợ 50 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa giọt nước phục vụ nguồn nước sinh hoạt cho bà con. Đây cũng là công trình đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo ý tưởng mùa hè nước năm 2015 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), nhãn hàng Comfort và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức.

Tương tự, đến làng C (xã Gào), dù sáng sớm hay chiều muộn, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh người phụ nữ địu con đi tắm giặt, hứng nước từ các ống tre vào các quả bầu khô, chai nhựa. Trưởng thôn Siu Khek chia sẻ: Làng có 106 hộ với 446 khẩu, người Jrai chiếm khoảng 96%. Giọt nước đã gắn bó với dân làng từ rất lâu đời. Bao thế hệ người dân trong làng cũng uống nước từ giọt mà lớn lên. Trân quý giọt nước, mọi người ai cũng nhắc nhở nhau phải có trách nhiệm giữ sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái tự nhiên xung quanh. “Vào ngày 26-10 hàng năm, dân làng tổ chức cúng giọt nước. Đây cũng là thời điểm phù hợp để chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở con cháu có ý thức bảo vệ môi trường và tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc”-ông Khek nói.

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null