Nhà sưu tập Trương Văn Thuận: Một tình yêu hội họa

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Cơ duyên đến với Trương Văn Thuận gần 30 năm trước, khi lúc đó ông giúp đỡ gia đình một họa sĩ danh tiếng và một nhà sưu tập trong lúc khó khăn.

Sự tận tình với những người bạn mới dẫn đến điều bất ngờ: ông bắt đầu cảm thấy thích ngắm tranh. Sự tò mò ban đầu đã trở thành một niềm đam mê và cũng từ đó là một tình yêu dành cho hội họa lớn dần theo thời gian.

Cơ duyên tình cờ

 

Vườn xuân - một phác thảo của danh họa Nguyễn Gia Trí.
Vườn xuân - một phác thảo của danh họa Nguyễn Gia Trí.

Lúc đó khoảng năm 1990, một nhà sưu tập và gia đình một họa sĩ danh tiếng khi lâm vào thế khó đã được ông Trương Văn Thuận tận tình giúp đỡ. Sau những buổi trò chuyện lúc trà dư tửu hậu, họ trở thành bạn bè. Cũng từ lúc đó, ông bắt đầu để ý đến tranh, thích nghe mọi người nói chuyện về tranh, về những tác phẩm nghệ thuật. Qua những câu chuyện mới, ông lại tự tìm thêm kiến thức cho mình. Dần dần, ông nhận thấy những bức tranh đã thật sự giúp ông thư giãn sau những giờ phút căng thẳng, phức tạp trong công việc của một sĩ quan công an cấp cao.

Cũng như nhiều người chơi tranh, nhà sưu tập Trương Văn Thuận đã trải qua một thời gian lúng túng khi sưu tầm tranh của các họa sĩ tiền bối từng học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương và một số họa sĩ nổi tiếng nhưng đã qua đời. Với một người không phải trong giới mỹ thuật, lại chưa có kinh nghiệm, việc trang bị cho mình kiến thức cần thiết để cảm nhận được cái đẹp, giá trị nghệ thuật của một bức tranh đã là không dễ dàng. Đó là chưa nói đến việc thẩm định tranh thật, tranh giả - yếu tố rất quan trọng, đôi khi quyết định đến cả sinh mệnh của người sưu tập. Nghề chơi cũng lắm công phu - trong giới chơi tranh, không ít nhà sưu tập đã phải trả những khoản “học phí” đắt đỏ trước khi rút ra được bài học cho riêng mình. Nhà sưu tập Trương Văn Thuận cũng không ngoại lệ.

Vốn là người luôn cầu tiến, từ những lần gặp gỡ họa sĩ để sưu tầm tranh, ông ngẫm ra một điều rất quan trọng: gặp họa sĩ, nhà điêu khắc không chỉ để trao đổi, tìm hiểu về tác phẩm của chính họ, đó còn là cơ hội để ông học hỏi về mỹ thuật, thêm kiến thức nhận định được cái đẹp của tác phẩm, độ thật, giả của tác phẩm đó cho chính mình. Nghĩ là làm, ông chủ động dành thời gian liên lạc, tìm đến nhà của nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc để tận mắt xem họ làm việc và cũng là để học. Danh sách những người bạn mới là những họa sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi cũng lớn dần.

Theo thời gian, căn nhà của vợ chồng ông cũng trở thành nơi để các họa sĩ, văn nghệ sĩ thường xuyên họp mặt, giao lưu. Các nghệ sĩ quý ông ở sự chân tình, cầu thị, trên hết là tấm lòng trân quý nghệ sĩ và niềm đam mê tác phẩm nghệ thuật một cách tự nhiên, không đặt nặng tính thương mại. “Các văn nghệ sĩ mới chính là người góp sức quan trọng nhất để tôi có thể hoàn thiện bộ sưu tập nghệ thuật của mình được như ngày nay”, ông Thuận tâm tình.

Khuyến khích những người yêu nghệ thuật

 

Nhà sưu tập Trương Văn Thuận bên tác phẩm Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ (1952-1985) của họa sĩ Dương Bích Liên.
Nhà sưu tập Trương Văn Thuận bên tác phẩm Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ (1952-1985) của họa sĩ Dương Bích Liên.

Hành trình đến với nghệ thuật gần 30 năm, giờ đây trong giới sưu tập, Trương Văn Thuận đã có một vị trí riêng. Để có được thành quả này, ông đã không ít lần trả giá, không ngại thất bại và không ngừng học hỏi. Thậm chí có khi nhà sưu tập phải đeo đuổi đến năm bảy năm trời mới mua được một tác phẩm ưng ý là chuyện thường tình. “Có lần tôi thấy bức sơn mài rất cũ kỹ, chưa xác định được tác giả là ai nhưng tôi thấy đẹp và thích nên mua. Một phần, chủ nhân bức tranh không bán được cho ai, nên tranh không được quan tâm và bảo quản đúng cách đã trở nên hoen ố, đen sì. Tôi phải mày mò đánh đi đánh lại mấy lần mới được thế này”, chỉ tay vào bức sơn mài khổ nhỏ vẽ phong cảnh Hà Nội, ông kể.

Mãi về sau, ông mới biết bức này là của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung, một trong những nghệ sĩ bậc thầy xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương. Bức tranh được vẽ từ năm 1943 - tuổi của tranh còn lớn hơn cả tuổi đời của ông.

 

TS Mã Thanh Cao, nguyên giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, chia sẻ: “Điều đáng quý ở nhà sưu tập Trương Văn Thuận là thái độ trân trọng nghệ thuật, sự chân thành và tử tế trong làm nghề. Anh còn rất may mắn khi có được người bạn đời luôn ủng hộ, động viên anh thực hiện niềm đam mê của mình. Bởi chị cũng là người hoạt động trong một loại hình nghệ thuật và cũng yêu cái đẹp, luôn thân thiện và hiếu khách”.

Lần đầu tiên, một phần bộ sưu tập của ông Trương Văn Thuận được ra mắt giới nghệ thuật và công chúng yêu hội họa tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Triển lãm “Một tình yêu hội họa” giới thiệu khoảng 200 tranh, tượng của trên 80 họa sĩ và nhà điêu khắc… thu hút sự quan tâm của công chúng bởi từ trước đến nay chưa có một nhà sưu tập nào làm được điều này. Trong đó có hơn 20 tác phẩm sơn mài, gần 100 tranh sơn dầu, 15 tác phẩm điêu khắc và hàng chục chân dung của ông cùng gia đình - là tình cảm của các nghệ sĩ yêu mến thể hiện.

Theo ông Thuận, những tác phẩm tại triển lãm này đều đã “hoàn tất hồ sơ”… Đây chỉ là một phần trong bộ sưu tập hàng ngàn tác phẩm tranh, tượng, phác thảo, ký họa, điêu khắc giá trị của các thế hệ họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam nhiều thời kỳ - là gia tài trong gần 30 năm âm thầm, kiên trì đi tìm cái đẹp của ông. Trong bộ sưu tập mà ông coi như báu vật ấy, có không ít cái tên khiến những người yêu nghệ thuật mơ ước: Nguyễn Gia Trí, Tạ Tỵ, Mai Long, Dương Bích Liên, Bùi Xuân Phái, Hoàng Tích Chù, Lưu Văn Sìn, Lê Văn Xương, Đỗ Đình Hiệp… đến nhiều họa sĩ trẻ đương đại.

Triển lãm đầu tiên này còn là dịp kỷ niệm ông tròn 60 tuổi - lúc ông được nghỉ ngơi và dành toàn bộ thời gian cho sưu tập mỹ thuật. Thông qua triển lãm, nhà sưu tập mong muốn chia sẻ tình yêu nghệ thuật của mình với công chúng, để tự động viên mình, khuyến khích những người yêu thích sưu tập trong thú chơi tao nhã nhưng không kém phần chông gai. Qua đó tôn vinh những giá trị văn hóa to lớn của mỹ thuật Việt Nam, góp phần phát triển thị trường mỹ thuật lành mạnh.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

35 năm truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử

Giữa đồi Ghềnh Ráng hoang vu, có một người đàn ông tuổi ngoài ngũ tuần, ngày đêm cần mẫn viết thơ Hàn Mặc Tử lên phiến gỗ và giấy bản bằng bút lửa. Ông làm không vì nặng gánh mưu sinh, mà muốn lưu giữ di bản và truyền bá rộng rãi thơ Hàn Mặc Tử đến người yêu thơ trong và ngoài nước. Khát vọng lớn nhất của ông là lưu giữ di bản và truyền bá thơ Hàn Mặc Tử đến thế hệ trẻ Việt Nam và bầu bạn thế giới. Ông là Trương Dzũ Kha - người nghệ sĩ truyền khắc thơ Hàn Mặc Tử quên cả thân mình.
Người "giữ hồn" Tây Nguyên

Người "giữ hồn" Tây Nguyên

(GLO)- Với mong muốn lưu giữ nét văn hóa Tây Nguyên cho thế hệ sau, anh Nguyễn Văn Hưng (46 tuổi, thôn 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) đã đến nhiều nơi để sưu tầm hàng chục ngàn hiện vật, cổ vật quý hiếm của hầu hết các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên về lưu giữ và trưng bày tại nhà mình. Việc làm có ý nghĩa này của anh được ngành Văn hóa tỉnh khuyến khích và đánh giá cao.
Thăm nhà của Đại tướng…

Thăm nhà của Đại tướng…

(GLO)- Cách đây 60 năm (ngày 7-5-1954), Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã ghi một dấu son sáng chói trong công cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta. Trong khoảng không gian và thời gian này, trong lòng của rất nhiều người con đất Việt, rưng rưng những xúc cảm nuối tiếc khi nhớ đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng của nhân dân.
Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Họa sĩ Phan Hải Bằng: Duyên nợ với giấy

Tự nhận mình là “khùng” khi cứ suốt ngày lọ mọ với giấy, sau 11 năm đeo đuổi giấy như một cái nợ, họa sĩ Phan Hải Bằng, giảng viên Bộ môn Đồ họa, Trường đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) đã làm nên những loại giấy và những tác phẩm tranh bằng giấy mộc mạc mà cuốn hút đến ngỡ ngàng...
Hành trình... linh chi

Hành trình... linh chi

Trồng nấm ăn đã khó, trồng được nấm linh chi để chữa bệnh hiểm nghèo càng khó hơn. Thế mà, ở Quảng Ngãi có một nông dân duy nhất đã kiên trì học và trồng được loại nấm này. Anh là Lê Giang Phong ở xã Đức Nhuận, Mộ Đức.
Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Nghệ nhân Y Thim với việc bảo tồn văn hóa Tây Nguyên

Văn hóa truyền thống ở Tây Nguyên nếu không được bảo tồn một cách tích cực thì sẽ mất dần trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ hôm nay và sẽ thay vào đó những thứ văn hóa ngoại lai. Nghệ nhân Y Thim ở Buôn Yă- Đak Lak mở đầu câu chuyện về việc bảo tồn...
“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”

“Trên đời này còn nhiều người nghèo khó lắm. Mình may mắn có được cuộc sống khá giả, vì vậy phải quan tâm chia sẻ tới những người nghèo. Giúp người nghèo khó là hạnh phúc của mình”- đó là tâm sự của bà Lâm Thị Liễu- Chủ tiệm vàng Mỹ Oanh (thị xã An Khê, Gia Lai).
Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Thêm những hiểu biết về cuộc đời họa sĩ Xu Man

Ở Gia Lai có hai người Bahnar nổi tiếng cùng được hai nhà văn quân đội vinh danh ngay từ khi các ông còn sống. Đó là Anh hùng Núp trong Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc và họa sĩ Xu Man trong Cuộc đời nghệ sĩ Xu Man của Trung Trung Đỉnh.
Mong muốn được cống hiến

Mong muốn được cống hiến

Bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ Vật lý ở tuổi 36, anh Nguyễn Văn Long-giảng viên Khoa Khoa học Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh đã trở thành Tiến sĩ Vật lý đầu tiên, tiến sĩ trẻ nhất ở tỉnh ta.
“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

“Làm từ thiện rất cần một tấm lòng”

Đã gặp và đi với chị không ít lần trong các hoạt động cứu trợ, từ thiện, đã tưởng người phụ nữ nhỏ nhắn này rất đỗi thân quen rồi, ấy thế mà có dịp ngồi lại trò chuyện, tôi lại ngỡ ngàng...
Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Chủ tịch Hội “khét mùi thuốc lá”

Bằng ý chí lao động phi thường, Nguyễn Đình Khánh - Thôn 3 xã Chư Gu (Krông Pa) đã tạo dựng nên cơ nghiệp trị giá tiền tỉ. Nhưng điều quan trọng hơn là người cán bộ Hội Nông dân này với uy tín của mình đã xốc dậy một phong trào sản xuất giỏi, xây dựng hội vững mạnh…
Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Nghệ sỹ và cây đàn “tán gái”

Bật dây dạo một nét nhạc, nghệ sỹ ưu tú Thảo Giang cầm cây đàn xù xì khoái tra cười rồi hỏi tôi: “Có giống lời người thổ lộ tình cảm không? Nó là cây đàn tán gái đó”. Tôi chưa thể hiểu được lời anh nói. Có lẽ vì tiếng đàn nỉ  non, réo rắt như lời thủ thỉ, tâm tình của trai gái lúc mới yêu nhau?
Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Một phụ nữ Jrai vượt lên chính mình

Chị mừng vui khi thấy số lượng chiêng ché tăng nhanh, những phong tục truyền thống tốt đẹp được khơi dậy. Yêu văn hóa của dân tộc mình, chị cũng mong những hủ tục sẽ bớt dần rồi được xóa bỏ vĩnh viễn để mọi người, nhất là những người phụ nữ Jrai, sẽ có một cuộc sống văn minh, tốt đẹp.
Người cộng sản kiên trung

Người cộng sản kiên trung

Tôi biết anh Năm Vinh (tên thật là Võ Trung Thành, còn có bí danh khác là Lê Tâm, Lê Trung, Bă Mônh) từ năm 1952. Mặc dù anh ở khu 1 (Kbang) còn tôi hoạt động ở khu 5 (Đức Cơ), chỉ thỉnh thoảng về họp hoặc anh lên dinh điền công tác mới gặp nhưng chúng tôi rất hiểu nhau.
Người đàn bà nên thơ “bình dị”

Người đàn bà nên thơ “bình dị”

Trong những câu chuyện không đầu không cuối đó, một cán bô huyện chợt kể về một cán bộ phụ nữ xã có tên là H’Noanh...Cảnh đời éo le của chị làm xúc động mọi người. Đoàn quyết định sáng ra sẽ quay lại làng Bạc tìm H’Noanh bằng được…