Nguyễn Nhật Ánh: Với cảm xúc, thời gian bất lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tôi hỏi tác giả best-seller: “Mắt biếc tái bản lần thứ 44, liệu anh còn chút cảm xúc nào?”. Nguyễn Nhật Ánh đáp: “Mắt biếc” vẫn được giới trẻ tìm đọc là một sự khích lệ rất lớn đối với người viết. Đó là món quà vô giá của độc giả dành cho nhà văn, giúp người viết thấy yên tâm với lựa chọn của mình”.
Hình ảnh trong trailer “Mắt biếc” đốn tim khán giả
Hình ảnh trong trailer “Mắt biếc” đốn tim khán giả
“Mắt biếc” tái bản lần này với lượng phát hành không hề nhẹ: 60 ngàn bản. Để lấy lòng bạn trẻ, NXB Trẻ cũng cố gắng làm cho sự ra mắt trở nên rộn ràng như thể chào đón “đứa con” mới sinh, ngoài hình thức, mẫu mã bắt mắt, nghe nói còn có một vài món quà nhỏ xinh tặng kèm… Song quan trọng nhất vẫn là cuộc giao lưu với Nguyễn Nhật Ánh và chữ ký của anh trên sách. Nhà văn được hâm mộ như ngôi sao giải trí chắc ở Việt Nam chỉ mỗi nhà văn quê Quảng Nam này làm được. Cũng chẳng phải Nguyễn Nhật Ánh “chiêu trò” gì để có vị trí “ngôi sao”, tất cả đều do độc giả quá yêu mến những “đứa con” của anh mà thành.
 “Mắt biếc” chào đời năm 1990. Đến năm 2018, đã có 108.204 cuốn được bán ra. Tác phẩm từng “dạo chơi” ở Nhật. Người mang “Mắt biếc” đến Nhật là nữ dịch giả Kato Sakae. Cách đây 2 năm tôi từng có cuộc trò chuyện với Kato Sakae tại Hà Nội. Chị cho biết đã dịch hơn 10 đầu sách, trong đó có 30 truyện ngắn, còn lại là truyện dài của những tác giả đương đại Việt Nam nổi tiếng, trong đó đương nhiên không thể thiếu Nguyễn Nhật Ánh. Nhắc đến nhà văn của các bạn trẻ Việt Nam, mắt Kato Sakae lấp lánh vui.  Không chỉ đưa “Mắt biếc” đến với độc giả Nhật, Kato Sakae còn dịch “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” sang tiếng Nhật. Nghe nói, mỗi khi đến Việt Nam, có dịp hội ngộ tác giả “Mắt biếc” tại TP Hồ Chí Minh, Kato Sakae chỉ đòi đến Đo Đo quán của Nguyễn Nhật Ánh, chắc dịch giả cũng bị ẩm thực xứ Quảng thôi miên.
Lần tái bản này của “Mắt biếc”  có ý chào mừng tác phẩm lớn của nhà văn sắp lên màn ảnh rộng. Hiện nay, trailer của phim đã được tung ra, làm khán giả nôn nao. Có khán giả coi qua trailer đã khẳng định: “Bom tấn Việt Nam là đây chứ đâu”. Vị “thượng đế”  chứng minh cho điều mình nói, bằng cách đưa những cái tên đình đám: “Đạo diễn: Victor Vũ; Tác giả tiểu thuyết gốc: Nguyễn Nhật Ánh; Nhạc phim: Phan Mạnh Quỳnh”. Đây là cơ sở để bước đầu khán giả đặt niềm tin phim “Mắt biếc” là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Tuy nhiên, khi hỏi Nguyễn Nhật Ánh về cảm xúc khi xem trailer “Mắt biếc”, anh “lờ” đi. Có thể, anh bận chưa có thời gian xem. Song nếu đã xem, cũng chẳng dại trả lời, bởi tốt hơn cả, cứ để phim ra mắt và câu trả lời chính xác nhất sẽ thuộc về khán giả.
Nguyễn Nhật Ánh chỉ muốn nói về văn chương và sức sống của văn chương: “Tôi luôn vui khi sách của mình được tái bản. Tác giả nào cũng vậy thôi. Càng nhiều người đọc, thông điệp nhà văn gửi gắm trong từng trang văn càng được chia sẻ rộng rãi”. Riêng với “Mắt biếc” sự tái bản lần này còn mang ý nghĩa lớn lao bởi sau 30 năm ra đời, nó vẫn được độc giả giang tay đón nhận. Cho dù người trẻ ngày hôm nay đã khác người trẻ ngày hôm qua: “Thế hệ trẻ bây giờ thực ra khác trước rất nhiều. Điều đó thể hiện rõ qua các sinh hoạt tinh thần và nhu cầu giải trí: Từ các trò chơi trực tuyến trên computer, smart phone đến các gameshow trên truyền hình. Kể cả ngôn ngữ lớp trẻ sính dùng trên mạng xã hội cũng đã thay đổi so với trước đây. Rất nhiều thói quen đã bị thời đại bỏ lại sau lưng”, Nguyễn Nhật Ánh nói. 
Nhưng “Mắt biếc” vẫn tìm được chỗ đứng trong trái tim người trẻ đương đại, “cha đẻ” của nó không bồi hồi mới lạ.  “Tôi nghĩ đó là món quà vô giá của độc giả dành cho nhà văn, giúp người viết  cảm thấy yên tâm với lựa chọn của mình. Điều đó cũng cho thấy, theo thời gian con người có thể thay đổi cách ăn mặc, một lối nói, thậm chí một lối tư duy. Nhưng với cảm xúc, thời gian đôi khi bất lực không thể thao túng được. Đứng trước một cô gái mình yêu, nhịp đập trái tim của chàng trai ngày nay và chàng trai cách đây 30 năm không khác nhau là mấy”, tác giả chia sẻ.
Vậy, mỗi nhà văn cần làm gì, để những “đứa con” của mình có “tuổi thọ” cao? Tôi hỏi Nguyễn Nhật Ánh. Anh quan niệm: “Nếu nhà văn hít thở đúng khí quyển của nhân vật, sống thật sâu cái tâm tình của nhân vật, thì độc giả thời nào cũng nhìn thấy bóng dáng của mình trong trang sách. Cảm xúc là yếu tố có tính phổ quát, điều đó giúp cho cuộc đời một cuốn sách trong nhiều trường hợp có khả năng sống lâu hơn người viết ra nó. Đó chính là đặc ân của văn chương”.
NÔNG HỒNG DIỆU (TPO)

Có thể bạn quan tâm

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện. 

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.