Người trao truyền nghề dệt thổ cẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ở tổ dân phố Plei Nghe (thị trấn Kông Chro, Gia Lai), bà Đinh Thị Drinh (52 tuổi) luôn được dân làng quý trọng. Bởi lẽ, ngoài tài dệt thổ cẩm, bà còn là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ để tiếng khung cửi trong mỗi nếp nhà vang mãi. 
Trong ngôi nhà sàn nhỏ xinh nép mình sau những mái nhà xây kiên cố, tiếng khung dệt vẫn vang lên nhịp nhàng, đều đặn mỗi ngày. Bên khung cửi, đôi bàn tay khéo léo của bà Đinh Thị Drinh đang thoăn thoắt dệt lên từng hoa văn trên tấm vải. Đối với bà Drinh, dệt thổ cẩm không chỉ là nghề mà còn là niềm đam mê.
Bà Drinh kể, từ khi mới lên 5, bà đã được mẹ chỉ cho cách lấy bông làm sợi vải dệt. 13 tuổi, bà bắt đầu ngồi bên khung cửi và thỏa sức thể hiện sự sáng tạo qua từng đường nét, sắc màu thổ cẩm. Càng trưởng thành thì sự giỏi giang cùng kinh nghiệm dệt thổ cẩm của bà càng được bồi đắp. Những sản phẩm thổ cẩm như: áo, váy, khăn… đều được bà dệt một cách tỉ mẩn, khéo léo. 
“Từ nhỏ, mình đã chú ý học cách dệt các hoa văn độc đáo từ các cô, các chị trong làng. Sau thời gian đi rẫy, cứ rảnh là mình lại cần mẫn bên khung cửi. Sản phẩm mình làm ra chủ yếu từ sợi tự nhiên truyền thống, mỗi bộ đồ có giá khoảng 3 triệu đồng. Vì làm từ sợi tự nhiên nên vải tuy dày nhưng mát và thoáng khí. Còn bộ đồ dệt từ sợi công nghiệp thì rẻ hơn 1 triệu đồng. Mỗi năm, mình cũng bán được khoảng 10 bộ đồ thổ cẩm gồm: quần áo, váy, túi xách…”-bà Drinh chia sẻ.
Bà Đinh Thị Drinh truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ (ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: Ngọc Thu
Bà Đinh Thị Drinh truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho thế hệ trẻ (ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: Ngọc Thu
Những sản phẩm thổ cẩm không chỉ là thước đo sự khéo léo của người phụ nữ mà còn tạo thêm thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, trước nhịp sống hiện đại thì nghề dệt thổ cẩm cũng dần mai một, thị trường tiêu thụ hạn chế. Vì thế, để duy trì nghề dệt thổ cẩm, bà Drinh phối hợp cùng chính quyền địa phương mở các lớp dạy nghề truyền thống cho lớp trẻ. Từ năm 2005 đến nay, bà Drinh đã truyền dạy nghề cho hơn 500 học viên. Bên cạnh đó, nhằm giảm chi phí cho sản phẩm, bà trồng bông lấy sợi và các loại cây lấy rễ, hoa làm phẩm màu nhuộm.
Chị Đinh Thị Hếp (làng Broch Siêu, xã An Trung) nhận xét: “Bà Drinh đã truyền nghề và khơi dậy niềm yêu thích các hoa văn thổ cẩm, nét đẹp truyền thống của dân tộc cho lớp trẻ như mình. Cùng với đó, mình được khuyến khích phát huy tài năng bằng cách tham gia tổ dệt thổ cẩm truyền thống, các hoạt động do địa phương tổ chức như: hội thao, hội thi văn hóa các dân tộc thiểu số. Với nghề dệt trong tay, mình sẽ cố gắng làm nhiều hơn nữa để có những sản phẩm đẹp phục vụ cho mình và người thân”.
Ông Nguyễn Trọng Hiếu-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kông Chro-cho biết: Nghệ nhân Đinh Thị Drinh là người rất tâm huyết với nghề dệt thổ cẩm. Đến nay, bà Drinh đã làm nhiều sản phẩm để bán ra thị trường, cung cấp cho các trường dân tộc nội trú, giúp tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2014, sản phẩm áo và váy của bà được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Hiện UBND huyện đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm để các nghệ nhân sống được với nghề và giữ nghề truyền thống. Đồng thời, huyện sẽ hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí cho các nghệ nhân theo từng tháng.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null