Người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ đầu năm 2018, việc phải thắt dây an toàn cho hành khách ngồi trên ô tô chính thức trở thành quy định bắt buộc theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ. Theo đó, người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.
 

 

Thực tế, Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đã có hiệu lực từ ngày 1-8-2016. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, quy định này mới áp dụng đối với người lái cũng như người ngồi ghế hành khách phía trước. Phải từ đầu năm 2018 tới, việc thắt dây an toàn cho hành khách phía sau mới trở thành yêu cầu bắt buộc.

Cụ thể, tại điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 - 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Quy định này được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn so với trước đây, buộc người đi xe ôtô phải hình thành thói quen thắt dây an toàn, thứ vốn còn thiếu ở Việt Nam.

Các nước trên thế giới hiện đều đã bắt buộc trong quy định cài dây an toàn trên xe ô tô bởi các chuyên gia đánh giá việc cài dây an toàn khi lên xe có thể giảm thiểu nguy cơ tử vong với tỉ lệ lên tới 50% cho những người tham gia giao thông ngồi hàng ghế trước và tới 75% cho những người ngồi hàng ghế sau.

Hiện nay, ô tô có thể được trang bị hệ thống túi khí hoạt động độc lập hoặc phụ thuộc vào dây đai an toàn. Nếu hoạt động độc lập, trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí vẫn sẽ bung dù dây an toàn không cài. Trong khi đó, với kiểu hoạt động phụ thuộc, dây an toàn phải cài thì túi khí mới bung.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện qui định này, lực lượng CGST TPHCM được các chuyên gia đầu ngành trong nước, quốc tế và đội ngũ giảng viên của Học viện Cảnh sát nhân dân trình bày và trao đổi các nội dung xoay quanh thực trạng tai nạn giao thông, vi phạm quy định về thắt dây an toàn tại Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời tập huấn các quy định của pháp luật GTĐB và các văn bản có liên quan tại Việt Nam điều chỉnh hành vi thắt dây an toàn khi lái xe và ngồi trên xe ôtô; lịch sử, đặc điểm, cấu tạo, cách sử dụng của dây an toàn và tác dụng của dây an toàn trong bảo vệ người lái và người trên xe ôtô.

P.V/SHTT

Có thể bạn quan tâm

Pleiku tập trung các nguồn lực góp phần giảm nghèo

Pleiku tập trung các nguồn lực góp phần giảm nghèo

(GLO)- Nhờ tích cực hỗ trợ về sinh kế, xây dựng nhà ở và các chương trình hỗ trợ thiết thực khác đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố Pleiku giảm còn 0,12%, vượt 0,04% so với chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 mà UBND tỉnh giao (kế hoạch giao 0,16%).

Sau khi được hỗ trợ làm nhà, gia đình anh Đàm Văn Kim (thôn 4, xã Ia Vê) yên tâm phát triển kinh tế và đã thoát nghèo. Ảnh: L.N

Chư Prông hỗ trợ hộ nghèo an cư

(GLO)- Triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng hàng trăm căn nhà giúp hộ nghèo “an cư lạc nghiệp”.

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

(GLO)- Thời điểm này, nông dân các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai đang nhộn nhịp thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025. Đây cũng là lúc hàng ngàn người lao động từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đổ về các địa phương nhận khoán vườn cây cùng thu hái để kiếm thêm thu nhập, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy.