Tọa lạc trên đường Tạ Quang Bửu (phường Phù Đổng, TP. Pleiku), quán phở gà Thảo Móm là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách yêu thích món phở truyền thống tại Phố núi.
Trao đổi với P.V, chị Nguyễn Thị Thu Thảo (chủ quán) cho hay chị đã làm nghề bán phở hơn 13 năm. Quán chỉ mở bán vào buổi sáng. Dù không gian quán không quá rộng rãi nhưng lượng khách đến ăn khá đông. Mỗi ngày, quán phục vụ gần 400 khách.
Theo chị Thảo, trong văn hóa của người dân Gia Lai, việc mời nhau một bữa ăn hay thanh toán giúp người quen (không ngồi cùng bàn) khi tình cờ gặp nhau ở quán ăn, quán nước là hành động bình thường, thể hiện sự hiếu khách và để gắn kết mối quan hệ. Tuy nhiên, thói quen này đã gây ra một số vấn đề trong việc thanh toán.
Những ngày đông khách, quán không thể kiểm soát hết việc thanh toán hộ, dẫn đến tình trạng tính nhầm tiền. Nhớ lại lần nhầm lẫn khi thanh toán tiền, chị Thảo bứt rứt nói: "Lần đó, hai thực khách lâu năm đến quán tôi ăn thì gặp người quen đang ăn ở bàn khác. Khi thanh toán, hai vị khách trả giùm người kia nhưng do quán đông người ra vào, tôi không nhớ rõ. Do đó, tôi đã nhận tiền của hai nhóm khách đó. Đến khi nhớ lại thì tôi có gửi lại số tiền lấy nhầm. Tuy nhiên, kể từ lần đó, những vị khách đó đã không quay lại quán nữa".
Cũng theo chị Thảo, việc thanh toán hộ gây khó xử cho cả người trả và người được trả hộ. Một số khách hàng cảm thấy áy náy vì không thể trả tiền cho bữa ăn của mình. Trong khi đó, không ít người tỏ ra bối rối, ngại ngùng vì không mang đủ tiền mà gặp phải quen đang ăn cùng quán.
Nhận thấy những bất cập trong việc nhận thanh toán hộ, tháng 7-2024, chị Thảo quyết định dán bảng quy định với nội dung "Quý khách vui lòng không thanh toán hộ" gần cửa ra vào của quán.
"Mục đích của quy định này là để tránh những phiền toái không cần thiết. Qua đó, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, tự nhiên hơn khi thưởng thức bữa ăn tại quán"-Chị Thảo nói về lý do đưa ra quy định trên.
Những ngày đầu áp dụng quy định, nhiều khách hàng không khỏi tò mò về quy định lạ lẫm này. Đáng chú ý, không ít thực khách tỏ ra khó chịu khi muốn thanh toán hộ cho người khác nhưng bị chị Thảo từ chối. "Có lần, một khách hàng nói tôi thiếu tình người vì không cho thanh toán hộ, dù tôi đã giải thích nhiều lần"-Chị Thảo chia sẻ với vẻ xúc động.
Sau hơn 5 tháng áp dụng, quy định này đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn thực khách. Mọi người hiểu rằng đây là cách để quán tránh những sự cố không đáng có và bảo vệ quyền lợi của tất cả khách hàng.
Chị Nguyễn Thị Trang (tổ 2, phường Ia Kring, TP. Pleiku)-khách quen của quán-cho biết: "Lần đầu nhìn thấy bảng quy định này, tôi cũng khá ngạc nhiên. Sau khi nghe chị Thảo giải thích, tôi hoàn toàn ủng hộ. Quy định này giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi đi ăn uống mà không phải lo lắng về việc thanh toán giùm người quen".
Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Vinh (đường Phù Đổng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) thì cho hay: "Tôi thường xuyên ăn ở đây vì phở rất ngon. Mỗi lần gặp đồng nghiệp, họ cũng hay thanh toán hộ tôi. Tuy nhiên, khi bị mời quá nhiều, tôi cảm thấy như mắc nợ và rất áy náy. Giờ quán có quy định này, tôi thấy rất hợp lý. Mọi người đến đây đều vui vẻ, không phải lo chuyện ai trả tiền giùm".
Để quy định không bị cứng nhắc, chị Thảo cho hay nếu khách hàng muốn thanh toán giùm người quen thì có thể ngồi cùng bàn. Qua đó, quán sẽ dễ dàng thu tiền và tránh những hiểu lầm không đáng có.