Người Jrai ở phường Đoàn Kết cúng bộ chiêng mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 4-5, Câu lạc bộ Cồng chiêng Jrai thuộc tổ 8, 9, 10 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đã tổ chức lễ để bộ chiêng mới được gắn kết và trở thành một “thành viên” của buôn làng.
Quang cảnh lễ cúng.

Quang cảnh lễ cúng.

Lễ vật cúng là phần đầu, đuôi, đùi, lòng và gan của một con heo; 3 ghè rượu. Trước đó, cây nêu đã được dựng nên ở giữa sân Nhà sinh hoạt cộng đồng. Sau khi bày biện lễ vật, già Kpă Hoăt-chủ tế tiến hành lễ cúng.

Già Hoăt đổ nước vào ghè rượu, mở đầu nghi thức của lễ cúng.

Già Hoăt đổ nước vào ghè rượu, mở đầu nghi thức của lễ cúng.

Đầu tiên, già múc nước đổ lần lượt vào từng ghè rượu, sau đó lấy phần gan heo đã được cắt nhỏ bỏ vào từng chiếc chiêng mới. Rượu trong ghè cũng được rưới lên từng chiếc chiêng. Vừa làm, già vừa đọc bài khấn trong tiếng tấu chiêng rộn ràng của các thanh niên trong làng, gọi thần linh về chứng giám cho lễ cúng.

Già Hoăt vừa đặt lễ vật vào từng chiếc chiêng mới vừa khấn các vị thần linh về chứng giám.

Già Hoăt vừa đặt lễ vật vào từng chiếc chiêng mới vừa khấn các vị thần linh về chứng giám.

Thay mặt bà con, già Hoăt cầu cho bộ chiêng mới được vang xa tới tận 7 núi, người dân mỗi khi sử dụng bộ chiêng mới này đều sẽ vui vẻ, đoàn kết, thắng lợi. Sau khi kết thúc bài khấn, già Hoăt mời đội trưởng đội chiêng lên uống can rượu cần đầu tiên.

Trong lúc già Hoăt khấn tế thì các thành viên còn lại tấu chiêng kết nối với thần linh.

Trong lúc già Hoăt khấn tế thì các thành viên còn lại tấu chiêng kết nối với thần linh.

Xong đâu đấy, già phát từng chiếc chiêng mới cho các thành viên trong đội, mọi người cùng say sưa tấu chiêng rộn ràng hòa cùng vòng xoang uyển chuyển. Già cũng hứng rượu ra một chiếc nồi đồng, lần lượt mời từng người trong đội chiêng thưởng thức.

Đội trưởng của đội chiêng được mời lên uống can rượu lễ.

Đội trưởng của đội chiêng được mời lên uống can rượu lễ.

Từ Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Câu lạc bộ Cồng chiêng Jrai được cấp 1 bộ chiêng, một số nhạc cụ dân tộc, 40 trang phục truyền thống, và dàn âm thanh cho nhà sinh hoạt cộng đồng.

Xong đâu đấy, già Hoăt phát chiêng mới cho mọi người để cùng nhau tấu lên những giai điệu đầu tiên.

Xong đâu đấy, già Hoăt phát chiêng mới cho mọi người để cùng nhau tấu lên những giai điệu đầu tiên.

Đây là một hoạt động nhằm khích lệ, động viên tinh thần đối với các nghệ nhân, giúp họ tiếp tục nhiệt huyết với công việc truyền dạy và biểu diễn cồng chiêng; nâng cao ý thức trách nhiệm, gìn giữ di sản văn hóa của dân tộc.

Đội cồng chiêng chụp ảnh lưu niệm sau buổi cúng chiêng mới.

Đội cồng chiêng chụp ảnh lưu niệm sau buổi cúng chiêng mới.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.