Nghi vấn của nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc về mũ Ngũ phẩm VN lưu lạc Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc (TP.HCM) qua kết nối thông tin với nhà sưu tập trẻ Chu Đoàn Kiên nhận được tấm ảnh quý về một chiếc mũ có thể hàm Ngũ phẩm được lưu giữ tại Mỹ, hé lộ nhiều điều lý thú.

 Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa (ành), cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam - Ảnh: T.L
Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa (ành), cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam - Ảnh: T.L


Hiện vật nghi vấn là chiếc mũ hàm Ngũ phẩm hiện đang trưng bày ở Bảo tàng Penn (3260 South St, Philadelphia, PA 19104) với dòng chú thích: “Mũ có mã số 2003-38-4, xuất xứ Cambodia (Campuchia). Chất liệu, lông đuôi ngựa, khung bằng kim loại. Niên đại khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20” (https://www.penn.museum/collections/object/372982 ).

Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩhh vực mũ mão triều Nguyễn (sinh sống tại Q.1, TP.HCM) nhận xét: Qua xem xét thấu đáo và kỹ lưỡng hiện vật qua từng góc độ ảnh chụp, tôi nhận thấy chú thích của Bảo tàng Penn nêu trên chưa được đầy đủ, bởi thiếu phần chủ nhân văn hóa là của Việt Nam. Vì vậy, tôi xin được có đôi lời như sau: "Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa, cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam, theo điển chế của triều Nguyễn là cấp cho quan Văn có hàm từ Tứ phẩm đến Lục phẩm".


 

Chiếc mũ hiện vật quý hiện được lưu giữ tại Mỹ - Ảnh: Nhà nghiên cứu Chu Đoàn Kiên
Chiếc mũ hiện vật quý hiện được lưu giữ tại Mỹ - Ảnh: Nhà nghiên cứu Chu Đoàn Kiên



Ông Vũ Kim Lộc phân tích thêm: “Về chi tiết của mũ, nhờ ảnh được chụp chếch từ phía sau nên thấy được hầu như toàn bộ thực trạng của mũ: Thân mũ là phần bao quanh đầu và được bắt hai dải ở phía sau, miếng che ở trên được viền nẹp bằng kim loại bạc và trông như được gập đôi tạo hình dốc mái như hai mái che của một ngôi nhà. Qua phóng đại ảnh cho thấy mũ được kết bằng lông đuôi ngựa, kỹ thuật kết rất giống với chiếc mũ Phốc Tròn có niên đại đầu thế kỷ 20 hiện đang được lưu giữ tại Bảo tang Lịch sử-TP.HCM, tức là kết đơn và dùng hai sợi lông làm thành một dây để kết. Riêng tấm che phía sau cùng hai dải được kết rất thưa. Các trang sức hiện còn 3 hoa (1 ở trán mũ, 1 ở trên trán mũ, 1 ở sau mũ), các hoa này đã bị oxy hóa có màu đen cho thấy là bằng bạc, loại hình giao long không thấy, có lẽ đã bị mất”.

 

 Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực mũ mão triều Nguyễn - Ảnh: NVCC
Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực mũ mão triều Nguyễn - Ảnh: NVCC


Vì vậy, nếu chiếu theo điển chế thì mũ được trang trí với số lượng 3 hoa, nhưng không có hoa bằng vàng, đã cho biết chủ nhân của chiếc mũ này có hàm Ngũ phẩm của Việt Nam.

“Như vậy, với các yếu tố nêu trên cho thấy chiếc mũ đây của Việt Nam là đã rõ, và không hiểu lý do gì nó lại lưu lạc đến Campuchia”, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc nói.

 

Theo LÊ CÔNG SƠN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

null