Nghi vấn của nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc về mũ Ngũ phẩm VN lưu lạc Campuchia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mới đây, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc (TP.HCM) qua kết nối thông tin với nhà sưu tập trẻ Chu Đoàn Kiên nhận được tấm ảnh quý về một chiếc mũ có thể hàm Ngũ phẩm được lưu giữ tại Mỹ, hé lộ nhiều điều lý thú.

 Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa (ành), cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam - Ảnh: T.L
Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa (ành), cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam - Ảnh: T.L


Hiện vật nghi vấn là chiếc mũ hàm Ngũ phẩm hiện đang trưng bày ở Bảo tàng Penn (3260 South St, Philadelphia, PA 19104) với dòng chú thích: “Mũ có mã số 2003-38-4, xuất xứ Cambodia (Campuchia). Chất liệu, lông đuôi ngựa, khung bằng kim loại. Niên đại khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20” (https://www.penn.museum/collections/object/372982 ).

Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩhh vực mũ mão triều Nguyễn (sinh sống tại Q.1, TP.HCM) nhận xét: Qua xem xét thấu đáo và kỹ lưỡng hiện vật qua từng góc độ ảnh chụp, tôi nhận thấy chú thích của Bảo tàng Penn nêu trên chưa được đầy đủ, bởi thiếu phần chủ nhân văn hóa là của Việt Nam. Vì vậy, tôi xin được có đôi lời như sau: "Qua hình ảnh của chiếc mũ này và đối chiếu với các hình ảnh về mũ Đông Pha, và nhất là bản vẽ của họa sĩ Tôn Thất Sa, cho thấy đây là loại mũ Đông Pha của triều Nguyễn thuộc Việt Nam, theo điển chế của triều Nguyễn là cấp cho quan Văn có hàm từ Tứ phẩm đến Lục phẩm".


 

Chiếc mũ hiện vật quý hiện được lưu giữ tại Mỹ - Ảnh: Nhà nghiên cứu Chu Đoàn Kiên
Chiếc mũ hiện vật quý hiện được lưu giữ tại Mỹ - Ảnh: Nhà nghiên cứu Chu Đoàn Kiên



Ông Vũ Kim Lộc phân tích thêm: “Về chi tiết của mũ, nhờ ảnh được chụp chếch từ phía sau nên thấy được hầu như toàn bộ thực trạng của mũ: Thân mũ là phần bao quanh đầu và được bắt hai dải ở phía sau, miếng che ở trên được viền nẹp bằng kim loại bạc và trông như được gập đôi tạo hình dốc mái như hai mái che của một ngôi nhà. Qua phóng đại ảnh cho thấy mũ được kết bằng lông đuôi ngựa, kỹ thuật kết rất giống với chiếc mũ Phốc Tròn có niên đại đầu thế kỷ 20 hiện đang được lưu giữ tại Bảo tang Lịch sử-TP.HCM, tức là kết đơn và dùng hai sợi lông làm thành một dây để kết. Riêng tấm che phía sau cùng hai dải được kết rất thưa. Các trang sức hiện còn 3 hoa (1 ở trán mũ, 1 ở trên trán mũ, 1 ở sau mũ), các hoa này đã bị oxy hóa có màu đen cho thấy là bằng bạc, loại hình giao long không thấy, có lẽ đã bị mất”.

 

 Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực mũ mão triều Nguyễn - Ảnh: NVCC
Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc – chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực mũ mão triều Nguyễn - Ảnh: NVCC


Vì vậy, nếu chiếu theo điển chế thì mũ được trang trí với số lượng 3 hoa, nhưng không có hoa bằng vàng, đã cho biết chủ nhân của chiếc mũ này có hàm Ngũ phẩm của Việt Nam.

“Như vậy, với các yếu tố nêu trên cho thấy chiếc mũ đây của Việt Nam là đã rõ, và không hiểu lý do gì nó lại lưu lạc đến Campuchia”, nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc nói.

 

Theo LÊ CÔNG SƠN (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.