Nghĩ từ những liều vắc-xin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Covid-19" - Lãnh sự quán Mỹ tại TP HCM khẳng định trong thông báo về việc đưa lô vắc-xin hơn 1,2 triệu liều Pfizer về đến thành phố, ngày 7-11.

Với đợt bàn giao mới nhất này, tổng số vắc-xin ngừa Covid-19 Mỹ tặng Việt Nam được nâng lên 14,6 triệu liều. Hiện Mỹ là quốc gia hỗ trợ vắc-xin Covid-19 lớn nhất cho chúng ta tính đến nay.

Đó là trái ngọt của hơn 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, là thành quả của mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai người bạn đáng tin cậy với tình hữu nghị dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau. Đó là minh chứng của tuyên bố công bằng từ Cơ chế COVAX (COVAX Facility) mà Việt Nam tham gia cùng khoảng 190 quốc gia khác để sớm được tài trợ vắc-xin ngừa Covid-19. Đặc biệt, đây còn là kết quả đáng ghi nhận của chiến lược "ngoại giao vắc-xin" mà nhà nước ta đã bền bỉ theo đuổi, thực hiện 2 năm nay. Không chỉ có Mỹ mà nhiều nước lớn khác đã tài trợ và cam kết viện trợ hàng triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 các loại cho Việt Nam.

Trong lúc chúng ta vừa căng mình phòng chống đại dịch vừa nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu, bào chế và phát triển vắc-xin trong nước và phải chờ thêm thời gian nữa mới có sản phẩm nội địa thì nguồn vắc-xin từ nước ngoài là chìa khóa quan trọng để chúng ta mở cửa ngôi nhà an toàn, cùng nhiều giải pháp đồng bộ khác từng bước khống chế dịch bệnh.

Thực tế cho thấy nếu không có vắc-xin thì không thể nào dập dịch và Việt Nam chúng ta đã từng trải qua giai đoạn "khát cháy cổ" vắc-xin ngừa Covid-19, thế nên từ nguồn mua hay nguồn tài trợ dẫu chỉ một liều cũng đều rất đáng quý. Đằng sau mỗi liều vắc-xin là tình bạn hữu hảo, chí tình giữa nước ta và các nước bạn; là công sức của nhiều vị lãnh đạo cấp cao và những bộ, ngành hữu quan đã ngày đêm miệt mài gặp gỡ, đề nghị, trao đổi, đàm phán, thuyết phục các quốc gia, các tổ chức để có nguồn vắc-xin sớm nhất, nhiều nhất, an toàn nhất, hiệu quả nhất.

Tất cả nỗ lực đều hướng đến một mục tiêu chung: vì sức khỏe nhân dân! Bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe người dân trong đại dịch là nhiệm vụ trên hết và trước hết.

Về phần mình, người dân cần nâng nhận thức và trách nhiệm trong việc hợp tác và tuân thủ quy định của nhà nước về tiêm chủng vắc-xin lên mức cao nhất. Trên thế giới, đặc biệt là châu Âu và Mỹ, hiện số ca mắc Covid-19 đang tăng nhanh và nhiều, đe dọa nghiêm trọng đời sống kinh tế - xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận không nhỏ người dân ở đó xem nhẹ vai trò của vắc-xin hoặc từ chối tiêm vắc-xin, vì vậy chính phủ một số nước phải ban sắc lệnh tiêm chủng bắt buộc. Chúng ta nhìn vào đó mà tránh.

Cuộc chiến chống lại Covid-19 chắc chắn còn lâu dài nên sẽ cần nhiều nguồn lực. Một trong những "nguồn lực" mới được Chính phủ xác định khi sống chung với đại dịch bên cạnh vắc-xin, 5K và công nghệ chính là ý thức người dân. Hãy thể hiện sự biết ơn những liều vắc-xin quý giá và ghi nhận công lao của những nhà "ngoại giao vắc-xin" bằng cách đơn giản nhất: Tuân thủ mọi khuyến cáo và quy định về phòng chống dịch để bảo vệ thành quả chung. An toàn của bản thân cũng là an toàn cho cộng đồng.

Theo A.Q (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.