Bảo vệ bầu không khí của chính chúng ta

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kiểm soát khí thải xe máy là vấn đề được đặt ra lâu nay nhưng vẫn chưa thể thực hiện vì nhiều lý do. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ngay cả những người từng phản đối việc này cũng đã chuyển sang ủng hộ.

82-1692853155-khithaixemay-1689138006805856281099-0-0-436-698-crop-16891380152921359861940-17289016068801282848539-17343301831681947437874.jpg

Bởi kiểm soát khí thải xe máy - nguồn phát thải giao thông lớn nhất, cũng chính là bảo vệ bầu không khí hít thở hằng ngày của mỗi chúng ta. Thực tế nhiều năm trở lại đây, ô nhiễm bụi mịn trầm trọng đến mức có những ngày bầu trời TP.HCM và Hà Nội như bị sương mù bao phủ. Thời điểm đó, các công cụ đo lường cho thấy nồng độ bụi mịn ở 2 thành phố lớn nhất cả nước vượt hàng chục lần so với ngưỡng cho phép. Đáng lo hơn, tần suất "khói mù" ngày càng dày, kéo theo những căn bệnh về hô hấp, nhất là ở trẻ em, người lớn tuổi, nhiều hơn. Hệ quả này cũng dễ hiểu vì số lượng xe máy đang lưu hành ở VN rất lớn, đến nay đã lên tới hơn 74 triệu chiếc, trong đó có rất nhiều xe cũ, kém chất lượng. Không chỉ thải khói trực tiếp ra môi trường, các loại xe này còn không đạt chuẩn về phanh, ga, động cơ, không đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng vẫn thoải mái chạy khắp nơi mà không hề bị kiểm soát. Chưa kể, tốc độ tiêu thụ xe máy ở VN cũng vẫn đang tăng rất nhanh. Chỉ tính riêng quý 1 năm nay, mỗi ngày người Việt mua tới 7.500 xe máy... Bối cảnh này khiến ngay cả những người từng vin vào lý do mưu sinh để biện hộ cho xe máy kém chất lượng được phép ra đường cũng phải thừa nhận kiểm soát khí thải xe máy là không thể chậm trễ, là việc phải làm ngay.

Kiểm soát khí thải xe máy còn là yếu tố quan trọng để chúng ta chuyển đổi sang giao thông xanh, yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh của đất nước và là giải pháp nền tảng để hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ. Thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã nỗ lực đưa hệ thống xe buýt điện vào hoạt động, được đông đảo người dân hưởng ứng. Mới nhất, Chính phủ yêu cầu Phú Quốc loại bỏ dần phương tiện giao thông sử dụng xăng dầu để trở thành một trong những hòn đảo có môi trường tốt nhất thế giới. Những nỗ lực này sẽ không thể tối ưu hiệu quả nếu như vẫn để hàng triệu xe máy chất lượng kém phát thải vào môi trường hằng ngày.

Thời điểm hiện tại, việc triển khai kiểm soát khí thải xe máy cũng đã chín mùi khi hạ tầng cơ sở, năng lực thực hiện đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và như nói trên, điều vô cùng quan trọng là nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ bầu không khí hít thở hằng ngày của rất nhiều người đã thay đổi, đã được nâng cao nên từ phản đối đã chuyển sang ủng hộ.

Ở chiều ngược lại, cũng không thể phủ nhận xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính ở VN và là phương tiện mưu sinh của nhiều người lao động có thu nhập thấp. Chính vì vậy, để việc kiểm soát khí thải được thuận lợi, tiến tới hạn chế xe máy, xe cá nhân trong nội đô các thành phố lớn thì việc đẩy nhanh giao thông công cộng, tạo thuận lợi cho người dân có phương tiện thay thế là rất quan trọng. Các tuyến metro tại TP.HCM và Hà Nội vận hành hiệu quả thời gian qua cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng ngày càng cao.

Cả chính quyền và người dân đều quyết liệt ở vai trò và vị trí của mình thì giao thông xanh, môi trường sống của chính chúng ta sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null