Bảo vệ bầu không khí của chính chúng ta

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kiểm soát khí thải xe máy là vấn đề được đặt ra lâu nay nhưng vẫn chưa thể thực hiện vì nhiều lý do. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ngay cả những người từng phản đối việc này cũng đã chuyển sang ủng hộ.

82-1692853155-khithaixemay-1689138006805856281099-0-0-436-698-crop-16891380152921359861940-17289016068801282848539-17343301831681947437874.jpg

Bởi kiểm soát khí thải xe máy - nguồn phát thải giao thông lớn nhất, cũng chính là bảo vệ bầu không khí hít thở hằng ngày của mỗi chúng ta. Thực tế nhiều năm trở lại đây, ô nhiễm bụi mịn trầm trọng đến mức có những ngày bầu trời TP.HCM và Hà Nội như bị sương mù bao phủ. Thời điểm đó, các công cụ đo lường cho thấy nồng độ bụi mịn ở 2 thành phố lớn nhất cả nước vượt hàng chục lần so với ngưỡng cho phép. Đáng lo hơn, tần suất "khói mù" ngày càng dày, kéo theo những căn bệnh về hô hấp, nhất là ở trẻ em, người lớn tuổi, nhiều hơn. Hệ quả này cũng dễ hiểu vì số lượng xe máy đang lưu hành ở VN rất lớn, đến nay đã lên tới hơn 74 triệu chiếc, trong đó có rất nhiều xe cũ, kém chất lượng. Không chỉ thải khói trực tiếp ra môi trường, các loại xe này còn không đạt chuẩn về phanh, ga, động cơ, không đảm bảo an toàn khi lưu thông nhưng vẫn thoải mái chạy khắp nơi mà không hề bị kiểm soát. Chưa kể, tốc độ tiêu thụ xe máy ở VN cũng vẫn đang tăng rất nhanh. Chỉ tính riêng quý 1 năm nay, mỗi ngày người Việt mua tới 7.500 xe máy... Bối cảnh này khiến ngay cả những người từng vin vào lý do mưu sinh để biện hộ cho xe máy kém chất lượng được phép ra đường cũng phải thừa nhận kiểm soát khí thải xe máy là không thể chậm trễ, là việc phải làm ngay.

Kiểm soát khí thải xe máy còn là yếu tố quan trọng để chúng ta chuyển đổi sang giao thông xanh, yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế xanh của đất nước và là giải pháp nền tảng để hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ. Thời gian qua, nhiều tỉnh thành đã nỗ lực đưa hệ thống xe buýt điện vào hoạt động, được đông đảo người dân hưởng ứng. Mới nhất, Chính phủ yêu cầu Phú Quốc loại bỏ dần phương tiện giao thông sử dụng xăng dầu để trở thành một trong những hòn đảo có môi trường tốt nhất thế giới. Những nỗ lực này sẽ không thể tối ưu hiệu quả nếu như vẫn để hàng triệu xe máy chất lượng kém phát thải vào môi trường hằng ngày.

Thời điểm hiện tại, việc triển khai kiểm soát khí thải xe máy cũng đã chín mùi khi hạ tầng cơ sở, năng lực thực hiện đã được chuẩn bị sẵn sàng. Và như nói trên, điều vô cùng quan trọng là nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ bầu không khí hít thở hằng ngày của rất nhiều người đã thay đổi, đã được nâng cao nên từ phản đối đã chuyển sang ủng hộ.

Ở chiều ngược lại, cũng không thể phủ nhận xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính ở VN và là phương tiện mưu sinh của nhiều người lao động có thu nhập thấp. Chính vì vậy, để việc kiểm soát khí thải được thuận lợi, tiến tới hạn chế xe máy, xe cá nhân trong nội đô các thành phố lớn thì việc đẩy nhanh giao thông công cộng, tạo thuận lợi cho người dân có phương tiện thay thế là rất quan trọng. Các tuyến metro tại TP.HCM và Hà Nội vận hành hiệu quả thời gian qua cho thấy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng ngày càng cao.

Cả chính quyền và người dân đều quyết liệt ở vai trò và vị trí của mình thì giao thông xanh, môi trường sống của chính chúng ta sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui nhân đôi

Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc các trường tiểu học, THCS triển khai dạy học 2 buổi mỗi ngày không thu phí từ năm học 2025 - 2026 thực sự là thông tin mang lại 'niềm vui nhân đôi' với phụ huynh cả nước.

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Tháng 5 và hành động quyết liệt

Du lịch đã trở thành điểm sáng vượt trội trong bức tranh kinh tế TPHCM tháng 4 khi chỉ trong 15 ngày (từ ngày 2-4 đến 4-5) đã phục vụ gần 2,7 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 15.700 tỷ đồng, cao gấp đôi doanh thu dịp Tết Ất Tỵ.

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Hoàn thuế, bao giờ chuyển sang 'phục vụ'?

Đó là câu hỏi của nhiều cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thủ tục, quy trình hoàn thuế hiện nay vẫn còn rắc rối, bất hợp lý. Thậm chí trong Dự thảo thuế giá trị gia tăng đang lấy ý kiến, quy định về hoàn thuế còn đẩy rủi ro về phía người mua hàng.

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Thể chế minh bạch

Thể chế minh bạch

Chính phủ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn trong việc xây dựng thể chế, pháp luật nâng cao hiệu quả từ chi tiêu công đến hoạt động kiến tạo để doanh nghiệp phát triển.