Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số ngân hàng tiếp tục cảnh báo nhiều thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 kéo dài, nhu cầu thanh toán, giao dịch không tiền mặt tăng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh tội phạm công nghệ tài chính gia tăng, các đối tượng lừa đảo thường xuyên tung ra những thủ đoạn mới, BIDV đã cập nhật các hình thức giả mạo, lừa đảo phổ biến như: sử dụng phần mềm chứa mã độc thông qua các link lạ, ứng dụng giả mạo… để chiếm đoạt quyền truy cập, kiểm soát thiết bị di động của người sử dụng, bao gồm cả ứng dụng ngân hàng, chứng khoán nhằm chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Các đối tượng còn mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của BIDV gọi điện để hỗ trợ khách hàng các nghiệp vụ ngân hàng như thẻ, tài khoản, SmartBanking, liên kết ví… Các đối tượng này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, mật khẩu, OTP... và hoặc gửi link hướng dẫn nhằm mục đích chiếm đoạt tải sản.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh minh họa AI
Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Ảnh minh họa AI

Đối tượng giả danh là cơ quan công an, thuế… yêu cầu khách hàng tải ứng dụng VNEID, VSSID, eTax.. giả mạo và thực hiện một số giao dịch như đổi mật khẩu, thanh toán dịch vụ công nhằm chiếm quyền truy cập và sử dụng thiết bị di động của khách hàng. Từ đó, chúng truy cập ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng chứng khoán … để chiếm đoạt tài sản.

BIDV khẳng định ngân hàng không chủ động liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV), thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…). Do đó, BIDV đề nghị người dùng tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kì ai trong bất cứ trường hợp nào.

"Cảnh giác trước lời đề nghị từ bất kỳ ai về việc cài đặt các ứng dụng nằm ngoài App Store/Google Play, đặc biệt là thông qua TestFlight (nền tảng cho phép nhà phát triển mời người dùng trải nghiệm ứng dụng ở các phiên bản alpha, beta).

Tuyệt đối không nhấn vào/mở các đường link được gởi từ các đối tượng lạ/không quen biết trên tất cả nền tảng, bao gồm mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin" - BIDV khuyến cáo.

Ngân hàng số Cake by VPBank cũng vừa cảnh báo thủ đoạn giả mạo thương hiệu của ngân hàng này để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Cake by VPBank cho biết đã nhận phản ánh của khách hàng về việc họ nhận được email giả mạo về việc được xét duyệt hồ sơ cấp hạn mức tín dụng cao có thể lên tới 100 triệu đồng.

Email mạo danh Cake by VPBank nhằm đánh cắp tài khoản của khách hàng

Email mạo danh Cake by VPBank nhằm đánh cắp tài khoản của khách hàng

Đối tượng yêu cầu khách hàng duy trì một số dư trong tài khoản nhất định và mở thẻ thanh toán ảo. Sau đó, chúng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện trực tiếp hoặc thực hiện hỗ trợ qua Zalo, Messenger, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản, màn hình thông tin thẻ, mã OTP... để thẩm định tài khoản.

"Sau khi thực hiện giao dịch trên thẻ thanh toán ảo, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền qua giao dịch online và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng. Do đó, khách hàng cần cảnh giác. Cake có chính sách phê duyệt, nâng hạn mức tự động hoàn toàn và không gọi điện thẩm định, không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thông tin số thẻ để thẩm định" - ngân hàng số này khuyến nghị.

Theo ghi nhận, dù các ngân hàng liên tục cảnh báo nhưng vẫn có không ít khách hàng bị mất tiền oan vì các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao.

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ việc trẻ em làm pháo tự chế

Ẩn họa từ việc trẻ em làm pháo tự chế

(GLO)- Thời gian gần đây, các địa phương trong cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc trẻ em lên mạng xã hội tìm hiểu, đặt mua hóa chất rồi về làm pháo tự chế. Hiểm họa về pháo tự chế luôn hiện hữu một khi thiếu sự quản lý, giám sát từ cha mẹ.

Đak Đoa: Đăng ký định danh xe trực tuyến, người đàn ông bị kẻ giả danh công an lừa 144,4 triệu đồng

Đak Đoa: Đăng ký định danh xe trực tuyến, người đàn ông bị kẻ giả danh công an lừa 144,4 triệu đồng

(GLO)- Công an huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) vừa tiếp nhận đơn trình báo của anh A. (SN 1985, trú tại xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) về việc bị đối tượng giả danh công an gọi điện thoại yêu cầu đăng ký định danh xe tải và lừa đảo chiếm đoạt với số tiền 144,4 triệu đồng.

Tham gia bán hàng qua mạng, 1 phụ nữ ở Đức Cơ bị chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng

Tham gia bán hàng qua mạng, 1 phụ nữ ở Đức Cơ bị chiếm đoạt hơn 1,9 tỷ đồng

(GLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vừa tiếp nhận đơn trình báo của chị Thúy (tên nạn nhân đã được thay đổi; trú tại huyện Đức Cơ) về việc bị đối tượng quen biết trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

(GLO)- Ngày 20-11, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông tin, hiện trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC, có địa chỉ evnspccskh.com. EVNSPC khẳng định trang web evnspccskh.com là giả mạo để lừa đảo.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo. Ảnh nguồn baohiemxahoi.gov.vn

Cảnh báo yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm y tế để lừa đảo

(GLO)- Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội, thời gian gần đây, đơn vị nhận được phản ánh của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc một số đối tượng mạo danh gửi giấy mời đến phụ huynh yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để thay đổi, bổ sung thông tin thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID.