Nghệ danh Tài Văn Nắng-Người thổi hồn cho đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi những người già không còn đủ sức để bám với nghề thì những trai trẻ ở làng gốm Bàu Trúc, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận lại hăng hái với nghề, kiên nhẫn bám trụ. Anh Tài Văn Nhịp, 40 tuổi - người được phong nghệ danh Tài Văn Nắng là một trong số ít ỏi trong làng còn trụ với nghề nắn tượng…

Ở rể bén nghiệp gia truyền!

Tôi đi vào làng, hỏi “Nắng nắn tượng”, một số nghệ nhân nữ đang nắn gốm dở tay, quay ra chỉ đường và nói: “Nắng ở rể phải không. Nhà Nắng ở đằng kia”.

 

Tượng “Cầu mưa” trong sân nhà anh Nắng.
Tượng “Cầu mưa” trong sân nhà anh Nắng.

Người Chăm theo chế độ mẫu hệ, nên mới có chuyện đàn ông đi ở rể làng vợ. Nghề gốm Bàu Trúc lại thường mang yếu tố gia truyền, nên có một chàng rể từ nơi khác đến đam mê và học được nghề, được người làng công nhận tay nghề nắn tượng là điều hơi lạ.

Phải đến sân nhà anh Nắng, nhìn khu vườn và sân được trang trí những bức tượng và phù điêu lớn nhỏ rất “chất” như: Bà mẹ Chăm, Vũ nữ Apsara, Mẹ xứ sở - Po Naga, Thần bảo hộ Visnu, Cầu mưa, Luân hồi, Phúc thần Ganesha, Đức Phật, Chúa Jesus, Chim thần Garuda, rắn thần Naga, thần Shiva,… bằng gốm Chăm rất sống động có hồn, mới “kiểm nghiệm” được đôi bàn tay khéo léo của “ông Nắng”.

 

Bên một góc vườn “art” của mình.
Bên một góc vườn “art” của mình.

Tiếp tôi, Nắng vui vẻ chia sẻ, anh vốn là người Chăm đến từ thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Năm 2004, chàng thanh niên theo vợ về ở rể làng Bàu Trúc. Nắng cũng không hình dung rằng, 13 năm sau, anh không chỉ làm được gốm mà còn làm được tượng, đòi hỏi nhiều kiến thức văn hóa và những kỹ thuật khó nhất của nghề. “Mới vào làng công việc chính là làm ruộng. Ai thuê mướn là làm. Ngoài giờ làm, mình nhìn thấy các nghệ sĩ trong làng làm tượng thì thích lắm dù nhiều người nói: “Cứ mò mò nắn tượng nghệ thuật thì làm sao mà nuôi vợ con?! Khó lắm, không học được đâu! Biết bao nhiêu người học rồi bỏ vì không đủ kiên nhẫn và năng khiếu rồi” – anh Nắng nhớ lại.

Dù lời “bàn ra” nhiều, nhưng bằng niềm đam mê và quyết tâm tìm tòi, anh Nắng tin rằng có một ngày sẽ làm được những bức tượng đạt chất lượng nghệ thuật cao và bạo gan tin là mình sẽ sống được với nghề. Vậy là sau giờ làm ruộng đảm bảo đời sống gia đình, Nắng về sân nhà đập, sàng đất, pha cát,… lên khuôn tập tành những động tác nhập môn. Ban đầu, những thớ đất sét đắp bồi từ phù sa sông Quao trên đôi bàn tay Nắng dường như bất tuân, cho ra những hình thù không như ý.

 

Đức Phật, một trong những sáng tác của anh Nắng.
Đức Phật, một trong những sáng tác của anh Nắng.

Nhiều lần ý nghĩ bất lực hiện ra trong đầu, nhưng Nắng không để khó khăn hạ gục được nhiệt huyết của mình. Thấy chỗ nào có tài liệu văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật,… là Nắng mang về nghiền ngẫm. Nắng mang nắm đất đi khắp làng gặp những người giỏi, như nghệ nhân Đàng Năng Thọ để học hỏi, nhờ chỉ bảo. Anh Nắng chia sẻ: “Tôi học được ở nghệ nhân nổi tiếng Đàng Năng Thọ - người nổi tiếng về làm tượng nghệ thuật - nhiều điều hay, không chỉ ở kỹ thuật làm gốm mà còn triết lý nghề nghiệp. Tôi được dạy rằng, hãy cứ đam mê học hỏi, với tâm nghề trong sáng thì nghề sẽ trả cho mình gấp trăm lần”.

Từ “mê quá làm đại”, đến khoảng năm 2007, anh Nắng được lò gốm Kiều Lan phát hiện năng khiếu, gọi sang thử tay nghề và nhận làm. Đó là một cơ hội lớn của anh Nắng. Nhưng khi tập trung học nghề với một quá trình có thể rất dài và bài toán kinh tế gia đình là núi gian nan mà anh Nắng phải vượt qua. Có lúc, anh Nắng phải đấu tranh tư tưởng giữa việc chỉ ngồi nắn những bình đất như mọi người trong làng cho nhanh và dễ sống hơn là việc nắn tượng đầy gian truân.

 

Khuôn mặt Bà mẹ Chăm từ bàn tay anh Nắng.
Khuôn mặt Bà mẹ Chăm từ bàn tay anh Nắng.

Hơn chục năm trôi qua, sự kiên trì của “ông Nắng” được đền đáp khi hầu hết người làng đều công nhận “ông Nắng khéo tay nhất”. Đơn hàng bắt đầu đều hơn. Đó là phần thưởng cho người kiên trì theo đuổi đam mê của mình. Bàn tay Nắng đã cho ra đời nhiều biểu tượng không chỉ văn hóa, tín ngưỡng Champa mà còn biểu tượng nhiều trường phái triết học và văn hóa khác. Đặc biệt mẫu “Cầu mưa” là hình tượng “chất” do “ông Nắng” tạo tác, vừa mang tính tâm linh, đặc trưng văn hóa Chăm, đặc trưng thổ nhưỡng bản địa của vùng đất khô cằn Ninh Thuận.

Giữ lửa và trăn trở cho làng nghề…

 

Nàng thơ” Sarasvati (phù điêu), nữ thần gìn giữ nghệ thuật và thi ca trong Hindu giáo.
Nàng thơ” Sarasvati (phù điêu), nữ thần gìn giữ nghệ thuật và thi ca trong Hindu giáo.

Khi làng nghề gốm Bàu Trúc được bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch trao chứng chỉ công nhận di sản phi vật thể của Việt Nam trong năm 2017 cũng là lúc làng nghề này bị thử thách dữ dội. Đầu ra không ổn định và bản sắc của gốm Chăm Bàu Trúc đang có nhiều dấu hiệu mai một. Bà Sử Kiều Lan, một chủ lò gốm từng trải qua thời đoạn thịnh hành của gốm Bàu Trúc hơn chục năm trước giờ thở dài vì sự sáng tạo mới, đặc trưng không còn được đề cao. Bên cạnh đó là sự thiếu đoàn kết, cạnh tranh hạ giá, sao chép,… đã tạo nên bức tranh không mấy tươi sáng của làng nghề. Nhiều nghệ nhân không sống nổi với nghề, phải tranh thủ đi lên Tây Nguyên hái cà phê hay đi làm các công việc khác…
 

Chim thần Garuda đạp rắn Naga trong Hindu giáo, một phù điêu từ bàn tay anh Nắng với thông điệp của sự sống vượt lên cái chết, và niềm tin cái thiện thắng cái ác.
Chim thần Garuda đạp rắn Naga trong Hindu giáo, một phù điêu từ bàn tay anh Nắng với thông điệp của sự sống vượt lên cái chết, và niềm tin cái thiện thắng cái ác.

Trong hoàn cảnh đó, “ông Nắng” là một người tâm huyết, nhìn thấy những vấn đề mà làng nghề đang gặp phải về chất gốm đi xuống do nguồn đất ngày càng kém, việc lạm dụng nước màu xịt sau nung và các lò thường giảm thời gian nung để tiết kiệm rơm củi, làm gốm bở hơn trước. Màu gốm, do đó, không còn giữ được màu nâu tự nhiên như trước đây. Việc sao chép mẫu, đóng khuôn thay vì làm tay ở một số lò cũng khiến cho sản phẩm giảm giá trị.

Dù được coi là người khéo tay nắn tượng trong số rất ít người có nghề nắn tượng còn lại ở Bàu Trúc, nhưng anh Nắng luôn tâm niệm phải luôn học hỏi và sáng tạo thêm. Có vậy mới giúp làng nghề vượt qua khó khăn, thay vì cứ sao chép và hàng chợ tràn lan.

Từ một làng nghề xưa, sản xuất dụng cụ bếp phục vụ nhu cầu tại chỗ, được ông tổ nghề Po Klong Chanh khởi xướng, đến khoảng 20 năm trước, gốm Bàu Trúc bắt đầu chuyển mình với các dòng sản phẩm mỹ nghệ trang trí, lưu niệm, tâm linh… với nhiều kiểu dáng độc đáo. Gốm Bàu Trúc khác với hầu hết các dòng gốm khác ở hoa văn đậm nét Champa, dòng sản phẩm tín ngưỡng Hindu giáo. Về kỹ thuật chế tác, Bàu Trúc được coi là duy nhất ở Việt Nam và là 1 trong 2 làng gốm cổ ở Đông Nam Á còn giữ lại cách làm gốm không dùng bàn xoay. Nghệ nhân tự đi quanh bàn chế tác để đắp gốm.

Xuân Huy/tienphong

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null