Ngành Giáo dục Gia Lai triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai Lê Duy Định vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong toàn ngành năm 2023.

Theo đó, những nội dung trọng tâm cần tuyên truyền, phổ biến là các văn bản pháp luật mới ban hành; các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội; giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc của hệ thống pháp luật; đẩy mạnh truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; những nội dung khác theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên và theo tình hình thực tế…

Giáo viên có thể tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh khi giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Mộc Trà
Giáo viên có thể tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật cho học sinh khi giảng dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Mộc Trà

Các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm sự thống nhất, kết nối, lồng ghép các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Hình thức, nội dung phải phong phú, phù hợp nhằm nâng cao sự thu hút và tính hiệu quả của hoạt động.

Toàn ngành cần đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua dạy học chính khóa như: tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật vào kế hoạch dạy học bộ môn của các môn học có ưu thế như: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Địa lý, Lịch sử, Ngữ văn, hoạt động ngoại khóa; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cuộc họp cơ quan, chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt cuối tuần… Đồng thời, thông qua việc khai thác tủ sách pháp luật, lồng ghép trong sinh hoạt văn hóa-văn nghệ, pa nô, áp phích, khẩu hiệu… để truyền tải các quy định của pháp luật và nâng cao ý thức tự giác học tập, chấp hành pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các mô hình trực quan, tình huống pháp lý thực tiễn trong giảng dạy; chú trọng giáo dục kỹ năng thực hành, phát huy tính chủ động, sáng tạo cho người học.

Các đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan lên cổng/trang thông tin điện tử của mình; phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên môi trường mạng Internet; triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 và tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức pháp luật do các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức; tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của Tủ sách pháp luật trong các cơ quan, đơn vị và cơ sở giáo dục; huy động các nguồn lực xã hội tham gia hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường việc tự kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục…

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

null