Ngăn học trò vi phạm, bắt đầu từ phụ huynh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để người chưa đủ tuổi, chưa có bằng điều khiển xe gắn máy dung tích xy lanh trên 50 cm3 không chỉ vi phạm luật mà quan trọng hơn là ảnh hưởng đến mạng sống của chính học sinh và những người xung quanh.

Tôi nhớ mãi cảm giác đau nghẹn khi một sáng đọc bài báo trên Thanh Niên có tựa đề Người cha rớt nước mắt nhờ photoshop để con gái 14 tuổi được mặc áo dài "làm cô giáo". Người cha trong câu chuyện này có con gái 14 tuổi bị chấn thương sọ não, tỷ lệ thương tật 97% sau tai nạn va chạm trên đường đi học bằng xe đạp điện với một thiếu niên 15 tuổi đi xe máy. Chia sẻ nỗi đau với phóng viên Thanh Niên, người cha này gửi gắm: "Tôi mong những người làm cha mẹ có thương con thì đừng giao xe máy cho con khi con chưa đủ tuổi hay chưa có bằng lái. Đó là vì an toàn của con và cả tính mạng của người tham gia giao thông khác".

Theo báo cáo tại hội nghị về đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh (HS) do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức vào đầu tháng 11, trong khoảng gần 1 năm đã có 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến HS độ tuổi 6-18, làm chết 490 người. Về phương tiện điều khiển liên quan trong các vụ tai nạn giao thông: xe mô tô từ 50-175 cm3 chiếm tới 71,31%.

Những câu chuyện và con số này gây ám ảnh với bất cứ ai mỗi ngày đưa đón con đến trường hoặc thấy cảnh HS chở nhau phóng nhanh, vượt ẩu trên xe máy trên 50 cm3.

Thế nhưng tại sao những vi phạm rõ ràng như vậy, gây hậu quả kinh hoàng, nhức nhối đến thế mà bao nhiêu năm nay vẫn tồn tại? Năm nào các cơ quan chức năng cũng đều tuyên truyền, kêu gọi nhưng sao vẫn không giải quyết được vấn đề?

Vấn đề này, trách nhiệm chính vẫn là từ gia đình, cha mẹ HS. Phụ huynh có muôn ngàn lý do để giao xe gắn máy trên 50 cm3 cho con dù biết như thế là vi phạm luật. Nhưng với họ, sự tiện lợi là trên hết. Để ngăn chặn tình trạng HS vi phạm an toàn giao thông thì trước tiên cần nâng cao ý thức của phụ huynh tôn trọng pháp luật và tăng mức xử phạt đáng kể nếu vi phạm. Nếu phụ huynh quá bận bịu không đưa con đến trường được, có thể cho con dùng xe đạp hay sử dụng phương tiện xe đưa đón của các trường, hệ thống xe buýt… tùy theo điều kiện và phù hợp điều kiện địa lý. Có thể những cách này ban đầu không "thuận tiện" với phụ huynh nhưng lâu dần thành thói quen hữu ích.

Về phía nhà trường cũng cần cương quyết, "nói không" với những HS đi xe máy trên 50 cm3 đến trường cho dù bất cứ lý do gì, đồng thời có biện pháp kỷ luật thích đáng nếu vi phạm.

Bên cạnh đó, hệ thống xe công cộng, xe đưa đón HS, đường sá… cũng cần đảm bảo an toàn để phụ huynh an tâm cho con đến trường bằng các phương tiện này.

Quan trọng hơn cả là giáo dục trong nhà trường làm thế nào để xây dựng cho HS ý thức thượng tôn pháp luật. Từ đó HS sẽ góp phần thêm tiếng nói giúp người lớn ý thức hơn trong việc tuân thủ luật pháp. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần đẩy lùi tình trạng HS vi phạm an toàn giao thông để không xảy ra những mất mát đột ngột, đau lòng.

Có thể bạn quan tâm

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.