Huy động nguồn lực đầu tư văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

TPHCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030.

Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 các ngành công nghiệp văn hóa đạt tổng doanh thu trên 53.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 5,7% GRDP và năm 2030 doanh thu khoảng 94.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7,2% GRDP toàn thành phố.

Với vị thế trung tâm kinh tế - văn hóa hàng đầu Việt Nam, TPHCM có cơ hội lớn để khai thác tiềm năng, định hình một nền công nghiệp văn hóa năng động và bền vững… Thế nhưng, để làm được điều đó, cần những bước đi nền tảng ban đầu - chính là việc hoàn thiện thiết chế văn hóa, chính sách và khung pháp lý để nền công nghiệp văn hóa vận hành một cách chuyên nghiệp.

Lễ hội Áo dài TPHCM góp phần quảng bá hình ảnh TPHCM và thu hút du khách quốc tế. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ hội Áo dài TPHCM góp phần quảng bá hình ảnh TPHCM và thu hút du khách quốc tế. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo dự kiến, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố cần tổng kinh phí trên 14.600 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Bao gồm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại; hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp như xây dựng không gian sáng tạo; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ văn hóa đặc trưng của ngành công nghiệp văn hóa; bảo tồn di sản văn hóa…

Các dự án này là thiết chế văn hóa quan trọng, tạo động lực để ngành công nghiệp văn hóa phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế, việc huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư thực hiện dự án là rất cần thiết.

Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đã cho phép thành phố được áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để lĩnh vực này được hưởng các cơ chế được quy định tại Luật Đầu tư đối tác công-tư (PPP).

Thành phố đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc ngành văn hóa và thể thao thành phố. Hội đồng nhân dân TPHCM cũng đã thông qua danh mục đầu tư 23 dự án, trong đó có 5 dự án ưu tiên đầu tư với tổng vốn trên 2.300 tỷ đồng, 18 dự án giới thiệu để nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư với tổng vốn hơn 21.000 tỷ đồng.

Việc triển khai thực hiện theo phương thức PPP trên lĩnh vực văn hóa còn khá mới, có nhiều đặc thù riêng, nên cũng đặt ra không ít thách thức trong quá trình vận hành. Các quy định, dự án theo hình thức đối tác công tư trên lĩnh vực văn hóa ở TPHCM vẫn ở dạng thí điểm; việc ban hành khung pháp lý hướng dẫn một số nội dung của Nghị quyết số 98 của Quốc hội, của các bộ, ngành còn chậm hoặc chưa rõ.

Hiện nay, UBND TPHCM đã ban hành trình tự thực hiện dự án PPP theo các quy định pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nhưng các chính sách và quy định chưa đồng bộ giữa các địa phương, các bộ ngành và chưa được điều chỉnh bởi các luật có liên quan.

Do đó, các doanh nghiệp còn e dè, lo ngại về khung khổ pháp lý, cách thức thực hiện và sự đảm bảo về chính sách lâu dài. Nhà đầu tư vẫn băn khoăn về các thủ tục thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư PPP qua nhiều bước (tối thiểu 5 giai đoạn), thời gian thực hiện kéo dài và có nhiều rủi ro trong việc phân rõ trách nhiệm, lợi ích…

Ngay như Nghị quyết về hỗ trợ lãi suất 0% đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu tiên của văn hóa được triển khai từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào được hỗ trợ theo lĩnh vực ưu tiên này.

Đầu tư cho văn hóa thường có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài và có nhiều rủi ro. Do đó, để khuyến khích kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, để nền công nghiệp văn hóa thành phố đi vào vận hành bền vững cần tầm nhìn trong thiết kế chính sách hỗ trợ, khung pháp lý, thủ tục thực hiện…

Khó để đong đếm "sức mạnh mềm" của văn hóa bằng lợi nhuận, doanh thu tính bằng con số. Do đó, kỳ vọng mà Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 của TPHCM đưa ra là một thách thức, đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức liên quan không chỉ có "tâm và tầm", mà phải hoạch định những chính sách cụ thể, hài hòa để huy động nguồn lực cả xã hội cùng tham gia.

Theo HỒNG DƯƠNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.