Ngắm cận chiếc võng lọng của công chúa, hoàng tử triều Nguyễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong không gian trưng bày Hoàng cung triều Nguyễn của nhà sưu tập Đỗ Hùng (quận 1, TPHCM) có sự xuất hiện của hai chiếc võng lọng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Theo như chú thích, đây là phương tiện di chuyển của hoàng tử và công chúa vào thời Nguyễn.
Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Có thể bạn quan tâm

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

null