Ngắm cận chiếc võng lọng của công chúa, hoàng tử triều Nguyễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong không gian trưng bày Hoàng cung triều Nguyễn của nhà sưu tập Đỗ Hùng (quận 1, TPHCM) có sự xuất hiện của hai chiếc võng lọng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Theo như chú thích, đây là phương tiện di chuyển của hoàng tử và công chúa vào thời Nguyễn.
Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Có thể bạn quan tâm

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

Trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ du khách

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, chiều 9-11, tại khu vực sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức trao giải Cuộc thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống.

Các nghệ nhân làng Chuet 2 (phường Thắng Lợi) phục dựng lễ báo hiếu cha mẹ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thu

Lễ báo hiếu của người Jrai

(GLO)- Lễ báo hiếu cha mẹ là tập tục văn hóa truyền thống đã có từ xa xưa trong đời sống của cộng đồng người Jrai. Đây là dịp để những người con đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.