Ngắm cận chiếc võng lọng của công chúa, hoàng tử triều Nguyễn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong không gian trưng bày Hoàng cung triều Nguyễn của nhà sưu tập Đỗ Hùng (quận 1, TPHCM) có sự xuất hiện của hai chiếc võng lọng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn. Theo như chú thích, đây là phương tiện di chuyển của hoàng tử và công chúa vào thời Nguyễn.
Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Đây là phần võng của công chúa, phía bên kia là của hoàng tử.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết tâm mặt trời được thêu bằng những sợi chỉ vàng.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Họa tiết trang trí thân rồng, phụng được thể hiện bằng chỉ vàng, giữ được màu sắc của chất liệu theo gian. Hai chiếc võng thu hút quan khách dừng lại chiêm ngưỡng khá lâu.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu phụng đòn dọc gánh võng của công chúa. Theo như chú thích tại nơi trưng bày, các chi tiết này được thếp vàng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đầu và đuôi rồng trên phần đòn dọc gánh võng của hoàng tử. Phần đòn dọc này dài 4.050 mm đã phai màu sơn son. Giữa hai chiếc võng trưng bày hàng nghi trượng. Khi hoàng gia và quan lại di chuyển, tùy theo vai vế, thân phận, chức vụ... mà số lượng nghi trượng được bố trí ứng với vị trí của nhân vật ngồi trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Đây là loại võng không dùng lọng tròn. Thay vào đó, phần lọng được thay thế bằng mui che nắng. Hai chiếc võng trưng bày tại bảo tàng có phần mui chỉ còn lại khung sườn thếp vàng. Theo phần chú thích, vàng thếp trên võng là loại vàng 24k. Theo một số ghi chép, trong các đám rước gần thường hay dùng võng trần, khi đi xa mới dùng võng có mui. Khi đi võng trần, người ta có thể ngồi xếp bàn tròn trong võng, đi võng có mui thì nằm và có thể ngủ trên võng.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Chi tiết con ly móc võng vẫn óng ánh màu sắc của loại vàng nguyên chất.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Hai đầu võng có chi tiết cái ngáng được thếp vàng. Ngáng hình cong dài ước 80 cm để xâu dây ở đầu võng vào, rồi kéo chụm lại móc vào đòn võng. Một số loại ngáng còn được làm bằng ngà voi.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null