Mùa Vu lan online...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một mùa Vu lan đặc biệt đang đến, khi khắp nơi trên cả nước lần đầu tiên những khóa lễ Vu lan trực tuyến (online) được mở ra.
 Những bông hoa cài áo trong mùa Vu lan báo hiếu cha mẹ - Ảnh: DUYÊN PHAN
Những bông hoa cài áo trong mùa Vu lan báo hiếu cha mẹ - Ảnh: DUYÊN PHAN
Năm nay tình hình dịch bệnh COVID-19 còn phức tạp ở một số địa phương, vì vậy Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tùy tình hình thực tế ở địa phương mình mà có hình thức tổ chức lễ Vu lan phù hợp.

“Lòng thành ở cái tâm của mình biết dừng lại công việc bề bộn để báo ân cha mẹ, tổ tiên, dành những khoảnh khắc thanh tịnh nhất để tưởng nhớ, cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ.
Thượng tọa Thích Đức Thiện
Chỉ lo thiếu lòng thành
Tinh thần chung là giáo hội khuyến cáo các địa phương nên tổ chức các lễ Vu lan trực tuyến.
Đến nay một số địa phương đã bắt đầu làm các lễ Vu lan trực tuyến. Sáng 20-8, chùa Bằng (Hà Nội) đã tổ chức lễ trực tuyến đầu tiên, tiếp đó là một số chùa ở các tỉnh cũng tiếp tục thực hiện. 
Chùa Hòa Phúc ở Hà Nội đưa chương trình lễ Vu lan lên fanpage, trang web của chùa để mọi người vào đăng ký cầu siêu cho cửu huyền thất tổ.
Trước việc một số người nghi ngại làm lễ trực tuyến sẽ không bày tỏ được lòng thành, thượng tọa Thích Đức Thiện - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - giải thích lòng thành kính là ở tâm mình tưởng nhớ tri ân tới cửu huyền thất tổ, chứ không phải ở chỗ sắm sửa mâm cao cỗ đầy mang lên chùa.
Theo thượng tọa, Vu lan là thời điểm ta nhớ về công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ mình bằng những việc làm thiết thực nhất. Ai còn cha mẹ thì hãy dành tình cảm yêu thương, chăm sóc cha mẹ. 
Với ai mà cha mẹ đã quá vãng cũng phải dành phút giây tưởng niệm của mình, hồi hướng công đức của mình cho tổ tiên, ông bà bằng hành động thực tế.
Nặng nề vật cúng, ào ạt phóng sinh đều sai tinh thần nhà Phật
Về chuyện lễ vật và thành tâm, thượng tọa Thích Đức Thiện nhắc mọi người Phật pháp là ở cái tâm chứ không phải lễ lớn lễ nhỏ. Với việc phóng sinh mang nhiều biến tướng, thượng tọa cũng giảng giải: phóng sinh là hành động bày tỏ lòng từ bi bằng việc cứu giúp sinh mạng của các sinh vật. 
Đây cũng là thực hành một trong năm giới của Phật giáo, xem sinh mạng của các loài vật hữu tình hay vô tình đều quý giá, cần bảo vệ.
Hiện nay một số pháp hội phóng sinh với số lượng rất lớn. Nếu phóng sinh với số lượng lớn mà tâm không thể hiện trọn lòng từ của mình thì cũng không có ý nghĩa nhiều. Giáo hội mong từ mùa Vu lan này, việc phóng sinh sẽ được người dân thực hiện thực chất và có ý nghĩa hơn.

Đại lễ Vu lan ở 3 điểm cầu
Vào 20h ngày 1-9 (14 tháng 7 âm lịch), ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức một chương trình Vu lan trực tuyến trên Truyền hình An Viên và các kênh truyền thông khác của giáo hội. Đó sẽ là đại lễ Vu lan ba miền với ba điểm cầu: chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Giác Ngộ (TP.HCM) và nghĩa trang A1, tỉnh Điện Biên.
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)
“Lòng thành ở cái tâm của mình biết dừng lại công việc bề bộn để báo ân cha mẹ, tổ tiên, dành những khoảnh khắc thanh tịnh nhất để tưởng nhớ, cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ.
Thượng tọa Thích Đức Thiện

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null