Ngày 13-9, tại Hội trường 23-3 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), Hiệp hội Mía đường Việt Nam khai mạc triển lãm nông, công nghiệp ngành mía đường Việt Nam; hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường Việt Nam và hội nghị tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2023-2024.
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh vừa có Công văn số 1113/UBND-NL về việc tập trung triển khai các giải pháp phát triển sản xuất mía đường bền vững, hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tăng cường chống buôn lậu, chống hàng giả, gian lận thương mại, xử lý nghiêm cán bộ liên quan đến bảo kê nhập lậu đường.
'Nhà nước quyết tâm và có những giải pháp ủng hộ nhưng không bao cấp cho ngành mía đường mà yêu cầu ngành mía đường phải cạnh tranh sòng phẳng trong bối cảnh hội nhập quốc tế'.
Nếu tính từ năm 2005, khi các nước ASEAN bắt đầu thiết lập cộng đồng kinh tế, ngành mía đường đã có tổng cộng 15 năm để chuẩn bị hội nhập. Thế nhưng, đầu năm 2020, thời điểm ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) chính thức có hiệu lực, ngành mía đường Việt Nam vẫn đứng trước những áp lực về biến động về giá và vấn nạn nhập lậu…
Ngành mía đường Việt Nam đã sẵn sàng hội nhập ATIGA từ ngày 1/1/2020 theo lộ trình của Chính phủ nếu việc hội nhập đảm bảo công bằng với các nước trong khu vực như: Indonesia, Philippines, Thái Lan...
Đại diện các nhà máy đường kiến nghị, ngay lúc này Chính phủ, Bộ Công Thương... cần ưu tiên cho các giải pháp cấp bách bởi thời hạn bỏ hạn ngạch, thuế suất bằng 0% với mặt hàng đường đã cận kề. Các chính sách về ưu đãi lãi suất, đảm bảo giá mía từ 900.000 đồng - 1,1 triệu đồng/tấn là giải pháp cứu nông dân, cứu các vùng trồng mía.
Mới đây, trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công thương, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị tiếp tục hoãn thời hạn thực thi Hiệp định ATIGA nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho ngành mía đường hiện tại, tránh nguy cơ phá sản quy mô lớn của ngành mía đường.
(GLO)- Ngày 15-8, Công ty cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa (TTC Sugar) thuộc Tập đoàn TTC tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm canh tác mía đạt năng suất, chất lượng cao tại Gia Lai. Tham dự có các chuyên gia nông nghiệp quốc tế uy tín và một số hộ trồng mía tại các tỉnh Gia Lai, Khánh Hòa, Ninh Thuận cùng cán bộ nông nghiệp Công ty TTC Sugar.
Nhiều năm nay, các doanh nghiệp (DN) ngành mía đường liên tục kêu lỗ, cho rằng đường nhập giá rẻ đã làm suy yếu ngành mía đường trong nước. Nhưng khi giá đường hạ xuống xấp xỉ với đường lậu thì tình trạng tiêu thụ vẫn không khả quan, có thời điểm đường tồn kho lên tới 650 ngàn tấn, tương đương một nửa sản lượng đường cả nước.
Hội nhập trong hoàn cảnh cạnh tranh bất bình đẳng và gian lận thương mại từ Thái Lan vào thời điểm này sẽ đẩy nông dân và các nhà máy vào “tử địa“. Các hộ nông dân trồng mía, doanh nghiệp chế biến đường chắc chắn sẽ chịu tổn hại to lớn, thậm chí ngành mía đường Việt Nam đứng trước nguy cơ bị “xoá sổ“.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải quyết kiến nghị của bà Bùi Thị Quy, Cty TNHH Rượu Vạn Phát đối với hoạt động kinh doanh mía đường trên địa bàn tỉnh Phú Yên
Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiến nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung triển khai cơ cấu lại ngành mía đường, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập theo cơ chế thị trường.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), cả nước hiện còn 36 nhà máy (NM) đường, tổng công suất thiết kế 150.000 tấn mía/ngày, diện tích khoảng 300.000 ha mía, năng suất bình quân 65 tấn mía/ha, tăng 1,5 lần so với năm 1995.
Lò nấu đường thủ công của ông duy nhất còn sót lại trên đất Quế Sơn, nơi từng được mệnh danh là thủ phủ mía đường một thời của Quảng Nam. Ông là Trần Đình Hai (65 tuổi), trú thôn Tân Đông Tây, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.