Điện ảnh Việt Nam nợ lịch sử những bộ phim xứng tầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những thước phim về chiến tranh được coi là di sản điện ảnh bất tử ở Việt Nam. Tuy vậy ngày nay, với điều kiện kinh tế thị trường, khi các hãng phim tư nhân tham gia hoạt động sản xuất phim, đề tài phim truyện chiến tranh không phải là sự lựa chọn số một. 

Cần bảo tàng, làng sinh thái điện ảnh

Hội thảo Di sản điện ảnh trên hành trình hợp tác văn hóa Việt Nam - Mỹ là dịp nhìn lại vai trò của điện ảnh - như một phần quan trọng của di sản văn hóa - gắn liền với lịch sử, ký ức và quan hệ quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Tạ Quang Đông khẳng định trong dòng chảy của lịch sử, văn hóa là cầu nối bền chặt và sâu sắc giữa các quốc gia, dân tộc. Nghệ thuật điện ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hiểu biết, tôn trọng và hợp tác giữa các quốc gia.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý, nhà làm phim nhìn nhận toàn diện hơn về giá trị di sản điện ảnh nói chung, tác phẩm điện ảnh Việt Nam đề tài chiến tranh nói riêng qua các khía cạnh nghệ thuật, bảo quản, lưu trữ, khai thác và phổ biến.

Ông Phạm Đình Phong - Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa - khẳng định rất cần thành lập một bảo tàng điện ảnh ở Việt Nam. Đây là nhiệm vụ cần làm ngay, làm sớm vì di sản không chỉ là những bộ phim mà còn là nhà làm phim, những đạo diễn, diễn viên gạo cội và câu chuyện hậu trường. "Ký ức về di sản sẽ mất đi nếu không làm ngay từ bây giờ. Mong Viện Phim Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam làm sớm việc này. Ở một số nước trên thế giới, ngoài thành lập bảo tàng, tác phẩm điện ảnh còn ghi danh vào danh mục tư sản tư liệu", ông Phạm Đình Phong nói.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hồng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam - cũng mong trong tương lai Việt Nam có làng sinh thái điện ảnh. Đó sẽ là địa điểm thuận lợi để các nhà làm phim xây dựng bối cảnh trường quay.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú cũng nói thêm, để hệ sinh thái điện ảnh được duy trì, cần duy trì tốt công tác lưu trữ, đẩy mạnh nghiên cứu chuyên sâu, sưu tầm, bồi đắp bổ sung kho hình ảnh tư liệu quý để khai thác và phổ biến phim.

Nợ lịch sử những bộ phim xứng tầm

Tại hội thảo, các chuyên gia khẳng định khi nhắc đến di sản điện ảnh Việt Nam, không thể bỏ qua những thước phim về chiến tranh. Đó chính là những di sản bất tử. Tuy vậy, ngày nay, với điều kiện kinh tế thị trường, khi các hãng phim tư nhân tham gia hoạt động sản xuất phim, đề tài phim truyện chiến tranh không phải là sự lựa chọn số một đối với nhà đầu tư.

Các đại biểu, chuyên gia tham dự phiên đầu tiên của hội thảo.
Các đại biểu, chuyên gia tham dự phiên đầu tiên của hội thảo.

"Thể loại phim truyện chiến tranh vừa kén khách, vừa đòi hỏi mức đầu tư tốn kém, khả năng thu hồi vốn lại rất khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư e ngại. Hoạt động sản xuất phim truyện điện ảnh Việt Nam về đề tài chiến tranh gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự đầu tư của Nhà nước. Nghĩa là, nếu có sự đặt hàng từ nguồn tài trợ kinh phí của nhà nước, mới có thể đưa các kịch bản đề tài chiến tranh vào sản xuất phim", ông Đỗ Lệnh Hùng Tú nói. Nhiều nhà nghiên cứu, nghệ sĩ cho rằng điện ảnh Việt Nam vẫn còn “nợ” lịch sử dân tộc nhiều bộ phim xứng tầm trước chiều dài lịch sử từ thời Hai Bà Trưng - Bà Triệu, Ngô Quyền, đến các thời kỳ Lý - Trần - Lê... và hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - người từng thành công với phim Địa đạo về đề tài chiến tranh cách mạng - thừa nhận doanh thu bộ phim đã gây bất ngờ cho tất cả. Phim hòa vốn, đủ hoàn lại tiền cho các nhà đầu tư. "Thành công lớn nhất của phim là tiếp cận được với khán giả trẻ - những khán giả đông đảo nhất của điện ảnh. Hiện nay, với sức mạnh của Internet, người trẻ rất hiểu biết", đạo diễn nói.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ kinh nghiệm làm phim.
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ kinh nghiệm làm phim.

Về kinh nghiệm làm phim chiến tranh sao cho hấp dẫn, chân thực, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định điều kiện đầu tiên là tiếp cận nguồn tư liệu gốc. Việc này đòi hỏi đạo diễn phải nỗ lực. Người làm phim cũng phải tự đặt câu hỏi cái nhìn của bản thân đã đủ khách quan hay chưa, làm thế nào để có sự đồng cảm của khán giả trẻ và tôn trọng di sản khi làm phim.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh nêu quan điểm làm phim chiến tranh, lịch sử đòi hỏi chân thật. Phim phải nói được số phận của những người tham gia cuộc chiến tranh, có thể ở cả hai phía.

Ngọc Ánh

tienphong.vn Xem link nguồn

Có thể bạn quan tâm

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Kéo dòng tiền tỷ về địa phương

Những lễ hội nghệ thuật và concert lớn đang biến nhiều địa phương Việt Nam thành “nam châm” hút khách. Âm nhạc không chỉ dừng ở trải nghiệm giải trí, mà còn trở thành động lực thúc đẩy doanh thu lưu trú, ẩm thực, dịch vụ, mở ra xu hướng du lịch âm nhạc đầy tiềm năng.

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ và loạt đối thủ trên đường đua Oscar 2026

Mưa đỏ gây chú ý khi đại diện điện ảnh Việt Nam dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar lần thứ 98 do Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ tổ chức. Tác phẩm của đạo diễn Đặng Thái Huyền còn cả một hành trình khó khăn phía trước khi "đụng" nhiều đối thủ mạnh.

Phim “Hãy để tôi tỏa sáng” có diễn viên Triệu Lộ Tư bị gỡ vì hình ảnh “đường lưỡi bò”

Phim “Hãy để tôi tỏa sáng” có diễn viên Triệu Lộ Tư bị gỡ vì hình ảnh “đường lưỡi bò”

(GLO)- Mặc cho bộ phim Trung Quốc “Hãy để tôi tỏa sáng” với sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Triệu Lộ Tư đang rất hấp dẫn, khán giả Việt Nam đồng loạt kêu gọi tẩy chay và yêu cầu các nền tảng gỡ phim vì hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong một phân cảnh.

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

Âm nhạc yêu nước: Làn sóng mới trong giới trẻ Việt

(GLO)- Âm nhạc yêu nước đang nổi lên như một làn sóng mới trong giới trẻ với hàng loạt ca khúc mới ra mắt được đón nhận nồng nhiệt. Lời ca, tiếng hát ngày càng khẳng định sức mạnh trong việc khơi gợi cảm xúc, niềm tự hào và tinh thần yêu nước trong giới trẻ nếu biết cách sáng tạo, đổi mới.

NSƯT Đặng Thái Huyền thông báo Mưa đỏ sắp rời rạp.

'Mưa đỏ' bất ngờ rời rạp

Sau hơn một tháng công chiếu và đạt kỷ lục tiếp cận 8 triệu lượt khán giả, "Mưa đỏ" rời rạp ngày 28/9. Đạo diễn Đặng Thái Huyền gọi đây là “giấc mơ tuyệt đẹp” và bày tỏ niềm hạnh phúc khi tác phẩm được công chúng đón nhận, đồng hành suốt hành trình chiếu rạp.

Nhạc đỏ trong tim người trẻ phố núi

Nhạc đỏ trong tim người trẻ phố núi

(GLO)- Giữa nhịp sống sôi động của phố núi Gia Lai, bên cạnh các dòng nhạc hiện đại như pop, rock, rap..., những giai điệu nhạc cách mạng vẫn ngân vang từ những người trẻ. Đối với họ, hát nhạc đỏ là một cách thể hiện tình yêu Tổ quốc.

Sao Mai Huyền Trang ra mắt 2 MV ca ngợi Tổ quốc chào mừng 80 năm Quốc khánh

Sao Mai Huyền Trang ra mắt 2 MV ca ngợi Tổ quốc chào mừng 80 năm Quốc khánh

Vào đúng dịp đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Sao Mai Huyền Trang ra mắt 2 MV đặc biệt gồm “Quê hương Việt Nam tôi” và “Tôi yêu Việt Nam”. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa nữ ca sĩ gửi tặng khán giả, đồng thời bày tỏ tình yêu thiêng liêng đối với Tổ quốc thông qua âm nhạc.

Nghe nữ diễn viên Lê Hạ Anh kể chuyện “Mưa đỏ” và mong muốn quảng bá quê nhà Gia Lai

Nghe nữ diễn viên Lê Hạ Anh kể chuyện “Mưa đỏ” và mong muốn quảng bá quê nhà Gia Lai

(GLO)- Lê Hạ Anh (SN 1995, quê Gia Lai) là nữ chính duy nhất trong “Mưa đỏ”-bộ phim chiến tranh cách mạng có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai có dịp trò chuyện cùng cô để nghe chia sẻ về vai diễn này cũng như những dự định sắp tới.

null