Liên kết vực dậy du lịch, chú trọng chất lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kích cầu du lịch bằng cách giảm giá không còn là yếu tố tiên quyết vì giá đã giảm sâu, không còn dư địa để giảm, quan trọng là chú ý đến chất lượng
Diễn đàn "Lữ hành Việt Nam 2021 - Giải pháp khôi phục và phát triển" với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp (DN) lữ hành, lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Tổng cục Du lịch và lãnh đạo nhiều sở du lịch, hiệp hội du lịch đã được tổ chức tại TP Hải Phòng, ngày 12-1.
Còn "đơn thương độc mã" là thua
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, 50% khách nội địa, 90% khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài; doanh thu giảm gần 60% so với năm 2019.

TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) luôn hấp dẫn du khách nhờ những sản phẩm du lịch độc đáo
TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) luôn hấp dẫn du khách nhờ những sản phẩm du lịch độc đáo
Trong số các DN du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành thiệt hại nặng nề nhất bởi là trung gian thực hiện các dịch vụ cho du khách. Nhiều đơn vị lữ hành phải đóng cửa, dừng hoạt động, thậm chí chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, nhận định dịch Covid-19 đã khiến các DN lữ hành đối diện với việc thay đổi các hình thức quản lý, kinh doanh du lịch. Các đơn vị phải thích ứng với việc xuất hiện những hình thức, xu hướng du lịch mới như du lịch gần nhà, du lịch từng phần, nhỏ lẻ thay vì theo tour truyền thống.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, đưa ra nguyên lý cơ bản để phát triển du lịch trong thời gian tới là: Liên kết. Theo đó, các địa phương không thể "đơn thương độc mã" phát triển, không đủ tiềm lực tạo ra hiệu ứng mạnh cho các chiến dịch quảng bá ở quy mô rộng cũng như DN lữ hành không thể xây dựng sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nếu thiếu phương tiện vận chuyển, thiếu các nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan...
Chính vì thế, ông Hoan cho rằng cần sự liên kết chặt chẽ giữa các bên, từ cơ quan quản lý tại địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ tại điểm đến, phương tiện vận chuyển cho đến công ty lữ hành, báo chí, trong đó công ty lữ hành sẽ là trung tâm của sự liên kết.
"Cơ quan quản lý phải là nhạc trưởng, có nhiệm vụ tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ cùng chung vai sát cánh đưa ra những cam kết về chất lượng, công khai mức giá. Chính quyền địa phương chủ động đi đầu trong việc ưu đãi các khoản phí, lệ phí trực tiếp thu, tích cực tham gia phối hợp với liên minh trong công tác xúc tiến quảng bá điểm đến. Các cơ sở cung cấp dịch vụ trong cùng một lĩnh vực, trong cùng một địa phương cần đoàn kết để có tiếng nói chung, tránh xảy ra những cá biệt xấu làm ảnh hưởng tới hình ảnh của điểm đến. DN vận chuyển có chính sách linh hoạt, lộ trình tăng giá cụ thể, đảo đảm số lượng chỗ và quyền lợi của các công ty du lịch tham gia kích cầu ngay từ đầu. Bên cạnh đó, khi khai trương đường bay mới, hãng hàng không cần trao đổi với lữ hành xây dựng kế hoạch sản phẩm, truyền thông để cùng cộng hưởng" - ông Hoan cho hay.
Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietravel, cho rằng các DN trong ngành du lịch tại địa phương cần tập hợp lại và cùng nhau xây dựng các chương trình, kích cầu, làm mới sản phẩm. Địa phương cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ DN để có giá thành tốt nhất làm sản phẩm, ví dụ như giảm phí các điểm tham quan từ 30%-50%, trợ giá cho du khách để ngành du lịch sớm phục hồi. Đẩy mạnh hơn nữa liên kết liên minh giữa các DN du lịch để đưa ra được các gói kích cầu thực sự hấp dẫn.
Không giảm giá sâu
Kích cầu vẫn được coi là "phao" cứu sinh của lữ hành năm 2021. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng hoạt động kích cầu cần bảo đảm thời gian đủ dài và quy mô đủ lớn. Thay vì chỉ diễn ra trong một giai đoạn nhất định, chương trình kích cầu nên kéo dài hơn có thể là 1 năm hoặc 2 năm. Ông Hoan cũng nhấn mạnh kích cầu bằng cách giảm giá không còn là yếu tố tiên quyết vì giá đã giảm sâu, không còn dư địa để giảm nữa. Khi "miếng bánh" chỉ gói gọn trong thị trường nội địa, du khách sẽ khắt khe hơn, đòi hỏi cao hơn về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm cần có tính cá biệt hóa cao, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm thú vị từ đó kích thích nhu cầu du lịch của khách hàng. Bên cạnh đó, cần làm mới các điểm đến cũ, bổ sung những dịch vụ gia tăng để thu hút khách chi tiêu quay trở lại nhiều lần.
Bà Nguyễn Thị Lê Hương nói thêm: Hiện nay, những chương trình kích cầu của các DN còn manh mún và nhỏ lẻ, chưa thực sự tạo được hiệu ứng lan truyền và chính sách giá chưa thực sự hấp dẫn. Điểm mấu chốt của kích cầu chính là giải quyết vấn đề về lượt khách, nên phải thực sự có một chương trình tạo được hiệu ứng lan tỏa cao. Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cần phải xây dựng những sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia, phát triển các kênh truyền thông số đa dạng và đưa ra nhiều đề xuất tung các sản phẩm khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt cho các DN lữ hành. 
Chú ý sản phẩm du lịch
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh DN lữ hành cần chú ý sản phẩm du lịch. Bài toán liên kết tạo ra sản phẩm một lần nữa được đặt ra và cần tư duy mới, đó là không đặt nặng về số lượng mà phải về chất lượng. Bên cạnh đó, DN lữ hành cần hiểu thị trường một cách căn cơ, hiểu khách hàng, hành xử và xây dựng văn hóa DN lữ hành. Nếu không hiểu khách hàng và tiếp cận theo hướng cũ (đã quen với thị trường có hàng ngàn khách đăng ký để bán vé, trong khi khách hàng đã thay đổi) thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Các DN cần xác định rõ hướng vào lĩnh vực nào để tái cấu trúc và đặc biệt không thể chần chừ việc số hóa.
Bài và ảnh: Hoàng Lan Anh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

Gia Lai đón 88.290 lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ

(GLO)- Theo báo cáo của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ 27-4 đến 1-5), tỉnh đón khoảng 88.290 lượt khách. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023.
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Tìm về thiên nhiên để “trốn nóng”

(GLO)- Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay rơi vào cao điểm của mùa nắng nóng. Mặc dù kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày nhưng nhiều người vẫn ưu tiên chọn những điểm du lịch trong tỉnh để vui chơi, thư giãn thay vì đi xa. Lượng khách ngoài tỉnh đến Gia Lai cũng thấp hơn mọi năm, chủ yếu là các nhóm nhỏ hoặc gia đình.

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

Bãi tắm trên sông Pô Cô hút khách dịp lễ

(GLO)-

Giữa núi rừng hùng vĩ tại xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) có một bãi tắm được ví như “biển trên núi”. Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, bãi tắm ở dòng sông Pô Cô đã thu hút hàng ngàn lượt người đến vui chơi, thưởng ngoạn.

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.