Lễ báo hiếu của người Jrai ở Phú Thiện: Đậm tính nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục và cầu mong thần linh ban sức khỏe cho cha mẹ, những người con Jrai sẽ chọn thời điểm phù hợp để làm lễ báo hiếu. Mới đây, chúng tôi có dịp trải nghiệm một nghi lễ mang đậm tính nhân văn của người Jrai ở xã Ia Piar (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai).
Hôm nay, chị Nay H’Đaih (buôn Plei Chrung, xã Ia Piar) tổ chức lễ báo hiếu để cầu mong sức khỏe, bình an cho cha mẹ. Vì thế, khi mặt trời chưa ló dạng, con cháu và họ hàng, làng xóm đã hoan hỉ tề tựu tại nhà ông bà Ksor Kla-Nay H’Nim (bố mẹ của chị H’Đaih) để cùng chung tay chuẩn bị cho nghi lễ độc đáo này. 
Trong khoảnh sân rộng, đám thanh niên xúm lại xẻ thịt con heo nặng gần 1 tạ. Họ chia thịt heo ra làm nhiều phần khác nhau. Trong đó, đầu, chân và đuôi được đặt trang trọng trong một cái rổ lớn có lót lá chuối để chuẩn bị lễ vật cúng thần linh. Những phần thịt khác được xẻ nhỏ để nấu nhiều món khác nhau. Tại góc sân, một nhóm nam nữ cùng làm thịt mấy con gà. Mấy chị em phụ nữ thay phiên nhau đem nước sạch đưa vào nhà để chuẩn bị chêm thêm vào ghè rượu lúc uống. Phía trong nhà sàn, thầy cúng Nay Hăng đang hướng dẫn mọi người đặt ghè rượu. Cả 3 ghè được đặt trang trọng giữa nhà, cố định bằng 2 khúc tre. Còn ở hai bên tường nhà có mấy dãy ghè do con cái, người thân của ông Kla mang đến góp vui. 
Tất bật cả buổi sáng để chuẩn bị lễ cúng, khuôn mặt chị Nay H’Đaih đẫm mồ hôi, nhưng mắt ánh lên niềm tự hào. Chị chia sẻ: Theo phong tục của người Jrai thì con cái phải tổ chức lễ báo hiếu mẹ cha một lần trong đời. Những người đã lập gia đình, có con rồi mới tổ chức nghi lễ. Anh chị em sẽ làm lần lượt theo thứ tự lớn trước, nhỏ sau. Nếu giàu có thì cúng nhiều bò, heo, gà còn điều kiện khó khăn thì ít lại. “Sau khi lập gia đình, vợ chồng mình cố gắng dành dụm tiền bạc để chọn thời điểm thích hợp làm lễ báo hiếu. Sau khi bàn bạc, vợ chồng thống nhất đến đầu năm 2022 thì tổ chức lễ báo hiếu cho bố mẹ đẻ của mình. Vì thế, hồi đầu năm 2021, mình mua 2 con heo về nuôi, còn cuối năm thì ủ mấy ghè rượu, nuôi thêm đàn gà và mua mấy bộ quần áo để chuẩn bị làm lễ cho cha mẹ. Hôm nay, vợ chồng mình rất vui và tự hào lắm”-chị H’Đaih cho biết.
Nghi thức cúng cầu những điều tốt lành trong lễ báo hiếu ở gia đình ông Kla. Ảnh: Thiên Di
Nghi thức cúng cầu những điều tốt lành trong lễ báo hiếu ở gia đình ông Ksor Kla. Ảnh: Thiên Di
Khi mặt trời gần đứng bóng thì nghi lễ bắt đầu. Lễ vật gồm 1 chiếc rổ đựng đầu heo cùng một số phần thịt heo khác còn sống, 1 con gà với mấy dĩa thức ăn nấu chín được đặt cạnh 3 ghè rượu. Tiếp đó, thầy cúng Nay Hăng mời ông bà Ksor Kla-Nay H’Nim ra ngồi trước mấy ghè rượu, thức ăn, cùng đặt chân lên 2 miếng rìu sắt và mấy mảnh bông gòn màu trắng. Kế đó, ông Hăng lấy tiết heo bôi lên ghè, lấy một phần thịt đặt gần chân và vít cần từ từ rót rượu vào chân người được cúng rồi cầu khấn thần linh ban mọi điều tốt lành đến với gia đình ông Kla. Sau đó, thầy cúng sẽ rót rượu ra chén, đổ xuống dưới đất mời gọi thần linh. Ông Hăng chia sẻ: “Đối với người Jrai chúng tôi, đây là nghi lễ rất quan trọng. Tôi mời các chư thần về chứng kiến, thưởng thức vật phẩm; đồng thời, mong các thần ban cho đại gia đình ông Kla những điều tốt đẹp nhất như không ốm đau, sống lâu, thóc lúa đầy kho, vật nuôi đầy chuồng… Đặc biệt, người con đứng ra tổ chức lễ báo hiếu cho cha mẹ làm ăn khấm khá, được mọi người nể trọng hơn, nuôi nấng con cái học hành giỏi giang”.
Sau khi khấn thần linh, ông Hăng rót thêm mấy chén rượu, gắp thức ăn đưa cho chị H’Đaih cùng mấy người em ruột để thay nhau mời, nói những lời chúc tốt đẹp và tặng quà là những bộ đồ thổ cẩm mới cho bố mẹ. Đón nhận vật phẩm và nghe lời con cái chúc phúc trong sự chứng kiến của họ hàng, làng xóm, khuôn mặt già nua của vợ chồng ông Kla rạng ngời niềm vui. “Bao nhiêu năm làm lụng nuôi con cái, nay chúng trưởng thành rồi tổ chức báo hiếu, vợ chồng mình mừng lắm. Đây cũng là dịp để cả gia đình quây quần đông đủ, chia sẻ, động viên nhau làm ăn, chứ ngày thường gặp được đứa này lại thiếu đứa kia”-ông Kla bộc bạch.
Thầy cúng Nay Hăng đang thực hiẹn nghi thức cúng cầu cho vợ chồng ông Kla. Ảnh: Thiên Di
Thầy cúng Nay Hăng thực hiện nghi thức cúng cầu cho vợ chồng ông Ksor Kla. Ảnh: Thiên Di
Khi các nghi lễ hoàn tất, mọi người cùng tập trung ăn uống, trò chuyện tâm tình. Chốc chốc, một vài bà con dân làng đến chung vui, trao tặng chủ nhà vài món quà hoặc mấy ghè rượu. Đáp từ, gia chủ mang đến một phần thức ăn và mời cùng uống rượu.
Trưởng thôn Nay Thuin cho biết: “Lễ báo hiếu cha mẹ là một nét đẹp trong đời sống văn hóa của cộng đồng người Jrai chúng tôi, thường diễn ra trong khoảng 2 ngày. Nếu không tổ chức được lễ này, những người con mang món nợ ân tình suốt đời, nhiều khi còn chịu tiếng với xóm làng. Do đó, người Jrai thường tổ chức vào thời điểm nông nhàn để con cháu sum họp đầy đủ, dân làng cũng có thời gian để đến chung vui. Vì đây là lễ mang đậm bản sắc của dân tộc, thể hiện sự hiếu nghĩa, kính trọng bề trên nên chúng tôi cũng tuyên truyền, vận động bà con không nên làm quá khoa trương, gây lãng phí, nợ nần mà lấy niềm vui, sự ấm cúng, gắn kết tình thân làm trọng”.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null