Làng Leng vang tiếng cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với lòng nhiệt huyết của anh Đinh Plih cùng sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, những năm qua, tiếng cồng chiêng luôn vang vọng ở làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai).
Tháng 7, ở vùng Đông Trường Sơn, nắng vẫn chang chang trên những thớ đất khô. Chỉ khi bước vào ngôi nhà sàn thưng ván gỗ, lợp mái đỏ của làng Leng, chúng tôi mới thấy dịu người trước cái nóng ngày hè oi ả. Ở một góc trang trọng trên vách nhà sàn treo kín bằng khen, giấy khen của các đội cồng chiêng trong làng gợi cho chúng tôi sự tò mò xen lẫn ngạc nhiên, khâm phục. 
Để có được thành quả này không thể không nhắc đến công lao của anh Đinh Phih. Đội trưởng đội chiêng nữ làng Leng Đinh Thị Byer kể: “Có một khoảng thời gian khá dài ở làng thưa bóng cồng chiêng, người biết đánh cồng chiêng cũng lần lượt về với tổ tiên. Cách đây 12 năm, nhờ anh Đinh Phih tuyên truyền, vận động mà người già trong làng thay nhau dạy cồng chiêng cho những người có đam mê. Nhờ đó, các đội chiêng lần lượt ra đời từ đó và duy trì cho đến nay”.
Các thành viên đội chiêng nữ làng Leng thường xuyên tập luyện (ảnh nhân vật cung cấp, chụp trước tháng 4-2021).
Các thành viên đội chiêng nữ làng Leng thường xuyên tập luyện (ảnh nhân vật cung cấp, chụp trước tháng 4-2021).
Chúng tôi gọi điện thoại cho Đinh Plih khi anh đang làm việc tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (thuộc Khu du lịch Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cùng một số bà con dân làng. Họ được mời ra trình diễn cồng chiêng và những nét văn hóa độc đáo đặc sắc của người Bahnar ở Gia Lai cho du khách thập phương. Khi nghe hỏi về việc khôi phục, bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng, anh Plih khiêm tốn: “Bà con thương thì nói vậy chứ đây là công của cả làng, nhất là những người già. Hồi đó, mình thấy người biết đánh cồng chiêng ở làng thưa thớt dần nên mạnh dạn đến nhà đề nghị những người lớn tuổi vận động dân làng học đánh nhằm bảo tồn nét văn hóa độc đáo của dân tộc. Lúc đầu, có người ủng hộ nhưng cũng có người nói mình làm cái việc đâu đâu. Tuy nhiên, nhiều lần nghe mình trò chuyện, các già thấy ưng bụng nên đã họp làng rồi nói mọi người tập đánh cồng chiêng để phục vụ việc làng. Cũng từ dạo đó, làng đã thành lập được nhiều đội cồng chiêng”. 
Ngồi trong ngôi nhà sàn đẹp đẽ khiến tôi muốn được nghe tiếng cồng chiêng, thưởng thức điệu xoang của người làng Leng. Ở ngôi làng có hơn 70 hộ, chủ yếu là người Bahnar mà có đến 3 đội chiêng: nam, nữ, thiếu nhi và hơn 90% người biết đánh cồng chiêng thì ước muốn ấy thật giản đơn. Nhưng vì nhiều lý do, lại cần đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19, các đội không thể tập trung đủ quân số nên vài thành viên đội chiêng nữ của làng chỉ trình diễn cho chúng tôi nghe một đoạn nhạc. Đôi bàn tay chai sạn qua bao mùa rẫy của họ nhẹ nhàng gõ vào nhạc cụ phát ra những thanh âm mê đắm lòng người. 
6. Anh Đinh Plih (đứng giữa) và các nghệ nhân làng Leng chụp hình lưu niệm với đoàn khách tham quan Khu Du lịch Đồng Mô. Ảnh NVCC
Các nghệ nhân làng Leng chụp hình lưu niệm với khách tham quan Khu Du lịch Đồng Mô (ảnh nhân vật cung cấp, chụp trước tháng 4-2021).
Bà Đinh Thị Khop-thành viên của đội chiêng nữ làng Leng-bộc bạch: “Đội chiêng nữ được thành lập đầu năm 2015. Trước đó, chị em chúng tôi chỉ biết múa xoang. Thấy cánh đàn ông đánh cồng chiêng thích quá, chúng tôi rủ nhau học. Cứ 7 giờ tối, chúng tôi ra nhà sàn của làng để được ông Đinh Jram, Đinh Yep, Đinh Plih… dạy đánh chiêng. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn lắm nhưng tự động viên là học để sau này biểu diễn trong các lễ hội của làng nên ai cũng cố gắng hết sức rồi quen. Thành viên của đội ngày một đông hơn. Hiện có khoảng 30 chị em biết đánh chiêng. Ở làng còn có đội chiêng của trẻ em. Đội này có lực lượng đông đảo nhất, khoảng 45-50 cháu. Mấy năm nay, các đội chiêng của làng liên tục được mời đi biểu diễn gần xa. Chúng tôi thấy phấn khởi vì đã giữ gìn được văn hóa cồng chiêng đặc trưng của người Bahnar và phổ biến cho người nơi khác xem”.
Cồng chiêng cũng đã giúp người dân làng Leng gắn kết với nhau hơn. Một bộ cồng chiêng mới mua của làng trị giá vài chục triệu đồng là từ nguồn quỹ của các đội cồng chiêng tích cóp sau những lần tham gia biểu diễn. Ngoài ra, các thành viên trích tiền quỹ mua bò cho một số hộ dân nghèo nuôi. “Chúng tôi trích quỹ mua bò mẹ cho hộ nghèo nuôi. Sau này, phân chia số bò con mà bò mẹ đẻ ra ở mỗi gia đình. Việc này giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống và gầy thêm nguồn quỹ chung”-chị Byer chia sẻ.
Làng Leng giờ là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Du khách đến xã Tơ Tung sẽ tham quan Khu di tích văn hóa Làng kháng chiến Stơr và Nhà lưu niệm Anh hùng Núp rồi về làng Leng tìm hiểu công tác bảo tồn cồng chiêng của người Bahnar. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Xuân Nam-Chủ tịch UBND xã Tơ Tung-cho biết: “Người dân làng Leng làm rất tốt công tác giữ gìn không gian văn hóa cồng chiêng. Đa phần bà con đều biết đánh cồng chiêng. Làng có 73 hộ nhưng có 30 bộ cồng chiêng với 3 đội chiêng được duy trì. Hiện nay, chúng tôi tập trung hỗ trợ kinh phí, triển khai các mô hình mới để giúp dân làng phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, đồng thời tuyên truyền bà con tiếp tục duy trì và phát huy nét đẹp trong việc bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng”.
HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.