Làm gì để phát triển bền vững ngành cao su?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đặt câu hỏi đó có nghĩa là ngành cao su Việt Nam trong nhiều năm qua chưa phát triển bền vững. Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự thiếu bền vững này, từ khâu phát triển vùng trồng cao su thiếu khoa học, sản phẩm không đạt chuẩn, xuất khẩu thô, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc… Phải nhìn nhận hết những hạn chế ấy, trước khi có chương trình mục tiêu phát triển bền vững.

Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết giữa 11 quốc gia, trong đó nhiều quốc gia có nền kinh tế lớn, là động lực cho ngành cao su Việt Nam phát triển bằng việc xây dựng thương hiệu, tăng cường khả năng cạnh tranh trong điều kiện những quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên đứng trong Hiệp định cũng tăng tốc để đón những cơ hội, nhất là khi thuế suất nhập khẩu về mức 0%.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Cho tới khi CPTPP chính thức có hiệu lực, thời gian cũng không còn nhiều nữa. Với Việt Nam, ngành cao su sẽ được hưởng lợi từ hiệp định này, vì thế, chuẩn bị rốt ráo ngay từ bây giờ những điều kiện để tham gia một cách sòng phẳng vào “sân chơi lớn” là việc không thể chậm trễ. Sẽ không ai chờ mình cả và sẽ không có một sự chiếu cố hay ân huệ nào cả. Thị trường cạnh tranh bình đẳng nhưng lạnh lùng, không có chỗ cho mọi sơ sót hay yếu kém, không có ưu tiên, ưu đãi gì cho nước phát triển chậm.

Ngoài CPTPP, Việt Nam còn ký kết rất nhiều hiệp định thương mại đa phương và song phương khác mà trong đó, ngành cao su có thể xuất khẩu sản phẩm của mình cho nhiều thị trường. Mở rộng biên độ thị trường xuất khẩu, đồng nghĩa với việc phải xây dựng xuất xứ sản phẩm, phải làm thương hiệu, phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định quốc tế về hàng hóa. Thời của xuất khẩu thô sắp qua, thời của kinh tế thị trường chuyên nghiệp với những sản phẩm đạt chuẩn quốc tế sẽ tới, vì thế, ngay từ giờ, nếu không chuẩn bị theo những yêu cầu của thị trường CPTPP và của các hiệp định thương mại khác thì cơ hội sẽ có nhưng thành công thì không.

Cao su là mặt hàng đã có mặt tại Việt Nam hơn 100 năm nay, nhưng tốc độ phát triển về công nghệ, về thương hiệu và chất lượng sản phẩm thì tiến triển rất chậm, nhiều khi còn thụt lùi. Có một thời kỳ người ta tưởng cao su là ngành hái ra tiền nên tổ chức trồng cao su một cách tràn lan, thiếu khoa học, nhất là cao su trồng ở miền Trung, khiến nông dân điêu đứng. Những điều đó tuyệt đối không được lặp lại khi CPTPP mở ra vì sự kiểm định chất lượng sẽ ngày càng nghiêm ngặt. Những quy định ở đây là rất rõ ràng và yêu cầu phải thực hiện đúng 100%, không có sự giảm trừ nào.    

Hãy học tập một “đối thủ” quan trọng nhất về sản xuất cao su ở ngay khu vực ASEAN là Malaysia. Bởi lẽ, chữ “bền vững” nói ra thì dễ nhưng để thực hiện được nó trong cả một chiến lược thì rất khó. Không hiểu Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã sẵn sàng cho chiến lược phát triển bền vững này chưa? Cây cao su vốn mau lớn nhưng dễ gãy khi có gió to bão lớn, chiến lược về cây cao su cũng cần lưu ý về tốc độ tăng trưởng và khả năng “dễ gãy” này, để tránh những thất bại khi hoàn toàn có thể tránh được.

Không phải chỗ nào cũng trồng được cao su. Loại cây này phụ thuộc rất nhiều vào thổ nhưỡng, khí hậu, trước khi phụ thuộc vào quy trình chăm sóc, vì vậy, cần rất thận trọng khi phát triển vùng nguyên liệu.

Cây cao su cũng là cây “đường dài” vì có tuổi thọ khá cao nên phải tính được đầu ra ổn định cho sản phẩm cao su. Gỗ cao su cũng là mặt hàng chiến lược, vì vậy, cần tính đồng bộ cho “toàn thể” cây cao su, chứ không riêng mủ cao su.

Và công nghệ chế biến cao su thiên nhiên sẽ trở thành quan trọng nhất khi CPTPP thực sự vận hành.

Thanh Thảo

Có thể bạn quan tâm

Anh Thuế bên vườn cà phê tái canh của gia đình

Kiểm soát vật tư đầu vào phục vụ tái canh cà phê

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106 ngàn ha cà phê. Theo kế hoạch, năm 2025, toàn tỉnh tái canh 2.370 ha và ghép cải tạo 30 ha cà phê. Hiện ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tăng cường kiểm soát chất lượng các vật tư đầu vào nhằm giúp nông dân thực hiện chương trình tái canh hiệu quả.

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

(GLO)- Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản là hướng đi chiến lược để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, cần chuyển hóa lợi thế nông sản địa phương thành năng lực cạnh tranh thực thụ để đủ sức vươn xa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (ảnh đơn vị cung cấp).

Tự tin tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia

(GLO)- Sau nhiều nỗ lực, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đã xây dựng thành công 5 sản phẩm cà phê và hồ tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Hiện các sản phẩm này đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao).

Ảnh: V.T

Sôi động thị trường bán lẻ trong dịp lễ

(GLO)- Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài tới 5 ngày, là dịp để người dân nghỉ ngơi, vui chơi, mua sắm và cũng được xem là cơ hội lớn kích cầu tiêu dùng. Từ các cửa hàng đến siêu thị, không khí mua sắm khá nhộn nhịp với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu.

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai: Hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người trồng mía

(GLO)-Niên vụ ép mía 2024-2025 dù gặp nhiều bất lợi do thời tiết, nhưng nhờ triển khai kịp thời các chính sách đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật, vốn, bảo hiểm giá thu mua… Công ty cổ phần Nông nghiệp AgriS Gia Lai về đích sớm so với kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người trồng mía. 

Nhân viên Công ty Điện lực kiểm tra Trạm biến áp của Nhà máy điện gió HBRE Chư Prông. Ảnh: V.T

Gia Lai: Đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm

(GLO)- UBND tỉnh ban hành Công văn số 1107/UBND-CNXD về việc triển khai thực hiện Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 23-4-2025 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian đến.

“Vé thông hành” cho mặt hàng chanh dây

“Vé thông hành” cho mặt hàng chanh dây

(GLO)- Sự kiện Việt Nam và Trung Quốc ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch mặt hàng chanh dây không chỉ mở ra cơ hội lớn cho nông sản của Gia Lai thâm nhập thị trường tỷ dân mà còn trao cho ngành hàng này “vé thông hành” để bước vào thị trường lớn.

Giá hạt điều xuất khẩu tăng 28%

Giá hạt điều xuất khẩu tăng 28%

(GLO)- Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, trong tháng 3-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 55.839 tấn hạt điều, trị giá hơn 384 triệu USD (giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).