Kỳ vọng 'đô thị sân bay' sớm cất cánh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong buổi kiểm tra thực tế tiến độ dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) vào ngày 23-10 vừa qua.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã yêu cầu UBND quận Tân Bình khẩn trương hoàn tất các thủ tục bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trong tháng 11 để bàn giao cho chủ đầu tư.

Nếu được tháo gỡ các vướng mắc về quy định suất tái định cư tối thiểu và các chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng thì dự kiến ngày 10-11, quận sẽ hoàn thành giải ngân vốn.

Dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ kết nối đồng bộ, khai thác nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành vào ngày 30-4-2025, từ đây mở ra câu chuyện thúc đẩy đô thị sân bay đã được bàn thảo và đưa vào 2 bản quy hoạch chiến lược phát triển đô thị - kinh tế xã hội.

Trên bình diện khu vực tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất, các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Phú Nhuận có thể tận dụng tính chất “địa lợi” để thu hút đầu tư và phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, nhất là logistics. Theo dự báo của Bộ KH-ĐT, khối lượng hàng hóa và hành khách lưu chuyển qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đạt 1,5 triệu tấn hàng/năm, 49,2 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Các quận xung quanh “đô thị sân bay” này còn có vị trí kết nối với Tây Ninh (mở rộng sang Campuchia) và cửa ngõ Tây Bắc thành phố; kể cả khu vực Tây Nam bộ, là điều kiện thuận lợi để phát triển logistics cùng chuỗi cung ứng cho khu vực, hoặc quốc gia. Tính đến năm 2030, vận chuyển nội địa đa phương tiện TPHCM - Đồng Nai sẽ đạt mức 199 triệu tấn, TPHCM - Cần Thơ là 140 triệu tấn, TPHCM - Tây Ninh là 50 triệu tấn, TPHCM - Bình Dương đạt 148 triệu tấn.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng vận tải hành khách, hàng hóa lớn nhất Việt Nam. Khu vực này không chỉ cung cấp nguồn hành khách mà còn là nguồn cung cấp lao động, dịch vụ, hậu cầu; cung cấp các dịch vụ tiện ích tạm thời cho hành khách và lực lượng người làm việc tại cảng hàng không, các hãng vận chuyển hàng không…, đồng thời nhận lại nhiều tác động tích cực từ hoạt động giao dịch nhộn nhịp, cường độ cao, thường xuyên của sân bay từ lượng hành khách, hàng hóa, dịch vụ; đặc biệt là kích thích đến hoạt động kinh tế xã hội thường ngày của địa phương, phục vụ cho các nhóm đối tượng liên quan.

Chỉ tính riêng khách vãng lai thuê khách sạn gần sân bay thì nhu cầu mua sắm, ẩm thực, nhất là về đêm là có thể tận dụng để khai thác. Hoặc nếu hoàn tất kết nối giao thông đa phương thức hữu hiệu (kể cả metro ngầm) kết nối với bên trong sân bay thì khu đô thị sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành một đô thị nhỏ trong đô thị lớn - TPHCM - với dư địa phát triển lớn.

Rõ ràng, mô hình đô thị sân bay sẽ giúp giải quyết vấn đề thời gian đi lại của nhân viên sân bay được nhanh chóng, thuận tiện giữa nơi ở và nơi làm việc, đặc biệt là góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc trên tuyến đường nối kết từ nơi ở đến sân bay. Lưu lượng lao động di chuyển hàng ngày từ khu đô thị trung tâm đến sân bay cũng khá lớn, bao gồm hành khách đi máy bay, hành khách vãng lai và lực lượng công vụ của chính quyền địa phương.

Trong khi thực tế cho thấy khu vực lân cận tập trung chủ yếu khu dân cư, các công trình thương mại dịch vụ nhỏ lẻ, kể cả một số diện tích kho bãi nằm trong khu đất quân đội. Hầu như chưa có công trình hay những khu vực quy hoạch với quy mô và chức năng phù hợp với định hướng quy hoạch sân bay và đô thị phục vụ khu vực xung quanh sân bay.

Do đó cần điều chỉnh quy hoạch các khu vực lân cận theo hướng chuyển đổi bổ sung hạ tầng cùng các công năng phục vụ cho hệ sinh thái của dịch vụ hàng không mặt đất hoặc kết nối giao thông xanh (xe điện taxi, giao thông công cộng) - logistics với sân bay; giữa sân bay với toàn khu vực đô thị sân bay. Có thể tăng hệ số sử dụng đất, vận dụng chủ trương xã hội hóa đầu tư vào các lĩnh vực thương mại dịch vụ, văn hóa xã hội tương thích với quy hoạch công năng. Ứng dụng chuyển đổi số để tạo sự thuận lợi nhất cho hành khách cũng như người dân sinh sống, sinh hoạt trong khu vực sân bay và đô thị sân bay.

Theo NGUYỄN QUÂN CÁT (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null