Kỳ lạ khu "rừng ma" và những quan tài gỗ trống rỗng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Như việc đẽo những chiếc xuồng độc mộc sử dụng trên sông, đối với cộng đồng Xê Đăng ngay ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia, khi người trong làng mất thì người ở lại phải cố gắng đục đẽo chiếc quan tài bằng thân gỗ rừng để tiễn đưa…

Song khác với các dân tộc khác tại Tây Nguyên, đối với một số ít người có uy tín hiện đang còn sống trong cộng đồng Xê Đăng điều kỳ lạ là họ cũng đã chuẩn bị cho mình chiếc quan tài độc mộc như sẵn sàng phương tiện để đưa họ về với thiên nhiên núi rừng.

 

“Rừng ma” hay khu nhà mồ xã Măng Ri mà A Dưk chỉ cho tôi.
“Rừng ma” hay khu nhà mồ xã Măng Ri mà A Dưk chỉ cho tôi.

Hành trình đến khu rừng ma của cộng đồng Xê Đăng

Người ta thường gọi các khu nhà mồ của cộng động Xê Đăng sống tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum là “rừng ma” xuất phát từ nỗi sợ hãi cùng với niềm tin sự linh thiêng của người nằm xuống. Cộng đồng Xê Đăng xem họ không phải chết mà chỉ là cởi bỏ quan hệ, những vướng mắc buôn làng để đi về nơi yên nghỉ với núi rừng…

Bất chấp lời năn nỉ cả buổi sáng của tôi, anh bạn A Dưk, làng Long Hy 1, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông chỉ đồng ý dẫn đường đến bên ngoài khu nhà mồ của buôn làng vì sợ linh hồn trách phạt. Họ xem đây là khu rừng ma nên không ai dám đến đây nếu không vào dịp lễ của buôn làng.

A Dưk lý giải: “Tao rất quý mày nhưng không dám tự ý đến đó đâu. Tao chỉ dẫn mày đến bên ngoài khu rừng rồi đợi bên ngoài. Mày muốn thì cứ vào nhưng phải xin già làng A Mok trước đã”.

Lời từ chối và căn dặn của A Dưk càng khiến tôi tò mò về khu rừng ma nên tìm đến nhà già làng A Mok xin phép được đến để tìm hiểu. Vốn quen biết nhau đã nhiều năm nay và dân làng Long Hy 1 rất quý tôi nên già làng A Mok đồng ý và cắt cử chú A Tuyn cùng A Dưk dẫn tôi đến khu nhà mồ của buôn làng. Già A Mok còn dặn A Tuyn khi đưa tôi đến không được nói lớn tiếng hay có bất kỳ động thái gì ảnh hưởng đến khoảnh khắc yên nghỉ của những linh hồn.

“Mày đưa nhà báo vào khu nhà mồ nhưng đừng làm gì động đến họ, mày nói nhỏ đừng để con ma theo mày về lại làng. Làng mang vạ là tao bắt tội đó” - lời căn dặn của già làng A Mok với chú A Tuyn và cậu thanh niên A Dưk trước khi dẫn tôi đi phần nào cũng khiến tôi thoáng chút ngại ngần…

Sau hơn 1 giờ đồng hồ len lỏi giữa những quãng đồi với cây cối xanh rậm rịt, A Dưk đưa tay chỉ cho tôi khu nhà mồ của làng Long Hy 1 nằm phía lưng đồi bên kia đồng thời từ chối dẫn đi vào bên trong mà cương quyết ở lại phía ngoài để chờ đợi.

“Mày đi với A Tuyn đi. Tao chỉ dẫn mày đến đây và đợi mày. Tao không đi nữa” - biết không thể năn nỉ người bạn Xê Đăng của mình, tôi đành tiếp tục đi cùng chú A Tuyn nhưng suốt cả buổi đi cùng, A Dưk lâu lâu còn nói chuyện chứ A Tuyn thì bặt nhiên im lặng, chỉ chăm chú đi trước dẫn đường…

Những chiếc quan tài rỗng và hồn thiêng núi rừng

Len lỏi phía sau mặc dù đã rất mệt nhưng sợ lạc bước giữa khu rừng hoang vắng tôi đành cố gắng hết sức bám sát theo lưng chú A Tuyn – người dẫn đường lớn tuổi nhưng bước chân vẫn thoăn thoắt đi như nhảy giữa cây cối rậm rạm. Phải mất hơn nữa giờ chúng tôi mới đến được khu nhà mồ - còn được gọi là “rừng ma” của cộng đồng Xê Đăng. Những ngôi mộ được dựng lên như những ngôi nhà sàn nhỏ nằm thâm u, trầm mặc dưới tán rừng.

Vẫn giữ thái độ im lặng theo lời dặn của già làng, chú A Tuyn chỉ cho tôi một dãy nhà mồ trống, có dựng sàn như nhà ở đặc trưng của đồng bào Xê Đăng. Điều khác biệt là ngay trên sàn nhà mồ có những chiếc quan tài chưa được đậy nắp, phía dưới sân đất cũng có lác đác vài chiếc quan tài được đẽo bằng thân cây gỗ duy nhất và cũng để trống. Trước những gì đập ngay vào mắt khi vừa bước vào, tôi thoáng chút rùng mình.

Nhìn thấy vẻ lo lắng của tôi, người dẫn đường A Tuyn chỉ mỉm cười nhẹ và nắm tay tôi kéo thẳng vào khu nhà mồ. Ngay giữa ngôi nhà mồ lớn và như vừa được dựng lên cách đây vài tháng, một thân gỗ lớn với đường kính khoảng 1,2m, dài hơn 2m được đục rỗng bên trong để trống. Tôi ngạc nhiên, bất ngờ đến không biết nên hỏi, nên nói được điều gì.

Chú A Tuyn sát đầu vào vai tôi nói rất nhỏ: “Đây là quan tài của già A Mok được dân làng dựng lên tặng cho già. Cả làng Long Hy 1 chỉ có 3-4 người được bà con kiếm gỗ, đục làm quan tài, dựng nhà mồ tặng trước khi mất để bày tỏ lòng kính trọng, thương yêu”.

Cũng theo A Tuynh, cộng đồng Xê Đăng chọn khu nhà mồ nằm dưới tán rừng và cách xa buôn làng để tránh việc người nằm xuống còn vương vấn, nhớ nhung sẽ quay về lại quấy nhiễu cuộc sống dân làng. “Rừng ma” được chọn vị trí xa buôn làng, giữa đồi núi, rừng trập trùng. Người dân trong làng cũng không thể tự ý đến đó khi chưa được già làng cho phép. Nếu vi phạm điều này họ sẽ bị linh hồn theo về quấy nhiễu buôn làng, chịu phạt vạ vì vi phạm luật tục.

Có lẽ vì vậy, nhiều nhà mồ tại “rừng ma” Măng Ri xiêu vẹo, muốn đổ sập xuống theo thời gian như đang đối nghịch với những nhà mồ mới dựng, một số ít quan tài bằng thân gỗ duy nhất được chuẩn bị sẵn chờ người nằm xuống.

Điều khác biệt đó thể hiện rõ quan điểm của cộng đồng Xê Đăng về người tốt (được yêu thương kính trọng) và người xấu (bị ghẻ lạnh, xa lánh) không chỉ trong lúc sống mà ngay cả khi gửi linh hồn, thể xác nằm xuống mong vào sự che chở của núi rừng...

Thanh Luận/laodong

Có thể bạn quan tâm

Cửu Trại Câu du ký

Cửu Trại Câu du ký

Nơi chúng tôi đến trong chuyến đi dài ngày lần này là vùng đất Cửu Trại Câu xinh đẹp, một trong những danh lam thắng cảnh của Tứ Xuyên, rất đắc địa về mặt phong thủy của Trung Hoa lục địa.

Bát nháo 'cò' vùng biên

Bát nháo 'cò' vùng biên

Tình trạng 'cò' đưa người qua lại biên giới Campuchia diễn ra bát nháo ở khu vực gần cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Mỹ Quý Tây (Long An) tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, tội phạm trốn truy nã, cờ bạc, buôn lậu, ma túy...

Những người 'vác tù và' bảo vệ rừng ở Yên Bái

Bảo vệ lá phổi xanh Mù Cang Chải

Dưới những tán rừng xanh ngát tại Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải ( Yên Bái), những năm trở lại đây, người dân xã Chế Tạo chủ động xã hội hóa từ nguồn dịch vụ môi trường rừng thành lập các tổ đội trực tiếp tuần tra, kiểm tra hàng tuần để bảo vệ những “lá phổi xanh” này.

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Bảo vệ động vật hoang dã trên dãy Trường Sơn: Xuyên rừng tìm dấu chân thú

Ẩn sâu dưới những tán rừng xanh thẳm của Vườn quốc gia Vũ Quang là thế giới đầy sống động của vô số loài động vật quý hiếm. Để sở hữu cánh rừng già cổ thụ với hàng nghìn loài động vật, có những “chiến binh” đang ngày đêm thầm lặng bảo vệ kho báu khổng lồ giữa đại ngàn Trường Sơn.

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Sơn thếp cho chén vỡ hóa lành

Bên đống bát đĩa vỡ toang, mọi người hì hụi chọn ra những cái tan nát nhất để thực hành một kỹ thuật thú vị trong nghệ thuật sơn ta, đó là thếp vàng - bạc, mục đích hàn gắn lại sản phẩm, che đi vết vỡ bằng kỹ thuật sơn thếp, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục.

Cán bộ an ninh gặp gỡ, tuyên truyền người dân không nghe kẻ xấu lôi kéo vượt biên. Ảnh: T.T

Buôn làng rộng lòng bao dung - Kỳ cuối: Thức tỉnh những người lầm lỡ

(GLO)-Giữa tháng 3-2024, Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Công an có chuyến sang Thái Lan để gặp gỡ những người dân tộc thiểu số Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp ở 2 địa điểm thuộc huyện Bang Yai, tỉnh Nonthaburi.

Hậu phương người lính - điều chưa kể

Hậu phương người lính - điều chưa kể

LTS: Chấp nhận dấn thân và hy sinh để bảo vệ đất nước, những người lính Quân đội nhân dân Việt Nam luôn nêu cao ý chí quyết tâm gìn giữ, tỏa sáng hình ảnh anh “Bộ đội Cụ Hồ” nơi tuyến đầu gian khó. Song ít ai biết rằng, phía sau họ là hy sinh thầm lặng, những nỗi niềm canh cánh của người hậu phương.

'Bảo mẫu' đàn chim trời

'Bảo mẫu' đàn chim trời

Dựng trang trại trồng tre, nuôi vịt nhưng thấy đàn chim trời hàng nghìn con về trú ngụ, làm tổ, ông Nguyễn Mạnh Cường (Hà Tĩnh) đã dừng việc chăn nuôi, nhường vườn cây xanh tốt cho đàn chim trú ngụ, làm tổ.