Ksor Krôh: Người thổi hồn cho tượng gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi biết nghệ nhân Ksor Krôh (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vào năm 2014. Lúc ấy, ông còn rất khỏe và thường cùng nhóm nghệ nhân trong xã tạc tượng cho các khu du lịch sinh thái, văn hóa, nhà hàng, quán ăn ở Kon Tum, Lâm Đồng, Đak Lak. Ông là người tạc tượng gỗ giỏi nhất ở Chư Păh và có công truyền nghề cho thanh niên. Năm 2019, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian.
Một ngày cuối tuần, tôi nhờ cô học trò cũ ở xã Ia Ka dẫn đường vào nhà ông Ksor Krôh. Hôm ấy, có mấy người đàn ông trung niên đang tạc tượng ngoài cổng, ngoài sân. Họ thực hiện các thao tác đẽo, vạt, đục, khắc trên những thớ gỗ có độ cao thấp khác nhau, từ 1 m đến 1,6 m. Bằng những dụng cụ thô sô như rìu, dao, rựa, đục, chà gạc, họ cặm cụi làm công việc của “nghệ sĩ buôn làng” tạo nên những tượng gỗ với nhiều kiểu dáng tư thế quen thuộc trong đời sống sinh hoạt và lễ hội. Đấy là những tượng: đàn ông hút thuốc ánh mắt nhìn xa xăm, đôi bạn uống rượu cần, đàn ông đánh trống, chiêng, đàn bà địu con, cõng nước, gùi củ, đàn ông cõng con trên vai, đàn bà ôm con trước ngực, cô gái múa xoang, đàn ông vác nỏ… Có cả một số tượng dụng cụ sinh hoạt, săn bắn, lao động, hay tượng những con thú quen thuộc trong nhà, trong rừng như gà, chó, heo, tắc kè, rắn, voi, khỉ. Những nét tạc, khắc thô sơ thiên về gợi tả nhưng nhìn rất có hồn, mang vẻ đẹp thô mộc, thẩm mỹ thuần khiết của chủ nhân sáng tạo ra chúng.
Ông Krôh kể rằng từ nhỏ đã thích tạc tượng. Khi cái tay cầm được rựa, ông lẽo đẽo theo cha vào rừng tìm gỗ làm nhà sàn. Lớn lên, ông theo người già, thanh niên làm nhà rông cho làng, rồi làm nhà mồ cho lễ bỏ mả của dòng họ Ksor. Cứ thế bàn tay khéo léo dần lên, tượng ông Krôh làm lúc nào cũng rất có hồn, đẹp nhất nhì trong những đợt làng có lễ bỏ mả.
Nghệ nhân Ksor Krôh đang tạc tượng. Ảnh: Hoàng Thanh Hương
Nghệ nhân Ksor Krôh đang tạc tượng. Ảnh: Hoàng Thanh Hương
Bây giờ ở Gia Lai, tạc tượng gỗ dân gian là một nghề thủ công truyền thống, đem lại thu nhập cho các nghệ nhân thạo nghề. Nghệ nhân Ksor Krôh hiện đang đứng đầu một đội gồm hàng chục nghệ nhân có tuổi đời từ 30 đến 70 ở huyện Chư Păh chuyên nhận tạc tượng cho các nhà hàng, quán ăn, công viên, homestay... Khi được khách thuê tạc tượng, đội của ông mang dụng cụ lên đường, khách lo nguồn gỗ, bố trí cơm nước, nơi ở. Những thân gỗ vô tri vô giác, sần sùi, nứt nẻ... qua bàn tay, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân mà thành tượng gỗ với đủ hình thù sống động. Nghệ nhân Ksor Krôh có sở trường tạc tượng người đánh trống, chiêng, người uống rượu cần và hệ thống tượng thể hiện tình cảm mẫu tử, phụ tử. Ông nói rằng những người biết tạc tượng là do Yàng cho cái đầu biết nghĩ ra cách làm, cái tay khỏe và khéo, cái bụng biết vì người khác và đều rất chăm chỉ, kiên nhẫn.
Bây giờ, cùng các ông Ksor Hnao (TP. Pleiku), Đinh Uế, Đinh Bri (huyện Kông Chro), Đinh Blih, Đinh Ble (huyện Chư Păh), Alip, Hyứt, A Nênh (huyện Đak Đoa), Rơ Chăm Khánh (huyện Đức Cơ)... ông Krôh đang giữ gìn và phát triển nghề tạc tượng gỗ. Ông chỉ buồn một nỗi bây giờ gỗ hiếm dần, rừng dần lùi xa, đám trẻ ít thích học nghề tạc tượng gỗ... Vì thế, ông lo sợ sau này tượng gỗ sẽ mất dần trong đời sống của người Jrai.
Trò chuyện cùng tôi, bà Rơ Châm H’Ken-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Ka-nhận xét: “Nghệ nhân Ksor Krôh là người rất tài hoa. Tham gia hội thi nào của huyện, của tỉnh hay khu vực Tây Nguyên, ông đều có giải. Ông là người truyền dạy nghề tạc tượng cho nhiều thế hệ, luôn đem hết tâm huyết của mình dành cho việc giữ gìn và quảng bá di sản văn hóa của người Jrai ở Chư Păh”.
HOÀNG THANH HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.