Ksor Krôh: Người thổi hồn cho tượng gỗ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi biết nghệ nhân Ksor Krôh (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vào năm 2014. Lúc ấy, ông còn rất khỏe và thường cùng nhóm nghệ nhân trong xã tạc tượng cho các khu du lịch sinh thái, văn hóa, nhà hàng, quán ăn ở Kon Tum, Lâm Đồng, Đak Lak. Ông là người tạc tượng gỗ giỏi nhất ở Chư Păh và có công truyền nghề cho thanh niên. Năm 2019, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian.
Một ngày cuối tuần, tôi nhờ cô học trò cũ ở xã Ia Ka dẫn đường vào nhà ông Ksor Krôh. Hôm ấy, có mấy người đàn ông trung niên đang tạc tượng ngoài cổng, ngoài sân. Họ thực hiện các thao tác đẽo, vạt, đục, khắc trên những thớ gỗ có độ cao thấp khác nhau, từ 1 m đến 1,6 m. Bằng những dụng cụ thô sô như rìu, dao, rựa, đục, chà gạc, họ cặm cụi làm công việc của “nghệ sĩ buôn làng” tạo nên những tượng gỗ với nhiều kiểu dáng tư thế quen thuộc trong đời sống sinh hoạt và lễ hội. Đấy là những tượng: đàn ông hút thuốc ánh mắt nhìn xa xăm, đôi bạn uống rượu cần, đàn ông đánh trống, chiêng, đàn bà địu con, cõng nước, gùi củ, đàn ông cõng con trên vai, đàn bà ôm con trước ngực, cô gái múa xoang, đàn ông vác nỏ… Có cả một số tượng dụng cụ sinh hoạt, săn bắn, lao động, hay tượng những con thú quen thuộc trong nhà, trong rừng như gà, chó, heo, tắc kè, rắn, voi, khỉ. Những nét tạc, khắc thô sơ thiên về gợi tả nhưng nhìn rất có hồn, mang vẻ đẹp thô mộc, thẩm mỹ thuần khiết của chủ nhân sáng tạo ra chúng.
Ông Krôh kể rằng từ nhỏ đã thích tạc tượng. Khi cái tay cầm được rựa, ông lẽo đẽo theo cha vào rừng tìm gỗ làm nhà sàn. Lớn lên, ông theo người già, thanh niên làm nhà rông cho làng, rồi làm nhà mồ cho lễ bỏ mả của dòng họ Ksor. Cứ thế bàn tay khéo léo dần lên, tượng ông Krôh làm lúc nào cũng rất có hồn, đẹp nhất nhì trong những đợt làng có lễ bỏ mả.
Nghệ nhân Ksor Krôh đang tạc tượng. Ảnh: Hoàng Thanh Hương
Nghệ nhân Ksor Krôh đang tạc tượng. Ảnh: Hoàng Thanh Hương
Bây giờ ở Gia Lai, tạc tượng gỗ dân gian là một nghề thủ công truyền thống, đem lại thu nhập cho các nghệ nhân thạo nghề. Nghệ nhân Ksor Krôh hiện đang đứng đầu một đội gồm hàng chục nghệ nhân có tuổi đời từ 30 đến 70 ở huyện Chư Păh chuyên nhận tạc tượng cho các nhà hàng, quán ăn, công viên, homestay... Khi được khách thuê tạc tượng, đội của ông mang dụng cụ lên đường, khách lo nguồn gỗ, bố trí cơm nước, nơi ở. Những thân gỗ vô tri vô giác, sần sùi, nứt nẻ... qua bàn tay, óc sáng tạo phong phú của các nghệ nhân mà thành tượng gỗ với đủ hình thù sống động. Nghệ nhân Ksor Krôh có sở trường tạc tượng người đánh trống, chiêng, người uống rượu cần và hệ thống tượng thể hiện tình cảm mẫu tử, phụ tử. Ông nói rằng những người biết tạc tượng là do Yàng cho cái đầu biết nghĩ ra cách làm, cái tay khỏe và khéo, cái bụng biết vì người khác và đều rất chăm chỉ, kiên nhẫn.
Bây giờ, cùng các ông Ksor Hnao (TP. Pleiku), Đinh Uế, Đinh Bri (huyện Kông Chro), Đinh Blih, Đinh Ble (huyện Chư Păh), Alip, Hyứt, A Nênh (huyện Đak Đoa), Rơ Chăm Khánh (huyện Đức Cơ)... ông Krôh đang giữ gìn và phát triển nghề tạc tượng gỗ. Ông chỉ buồn một nỗi bây giờ gỗ hiếm dần, rừng dần lùi xa, đám trẻ ít thích học nghề tạc tượng gỗ... Vì thế, ông lo sợ sau này tượng gỗ sẽ mất dần trong đời sống của người Jrai.
Trò chuyện cùng tôi, bà Rơ Châm H’Ken-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Ka-nhận xét: “Nghệ nhân Ksor Krôh là người rất tài hoa. Tham gia hội thi nào của huyện, của tỉnh hay khu vực Tây Nguyên, ông đều có giải. Ông là người truyền dạy nghề tạc tượng cho nhiều thế hệ, luôn đem hết tâm huyết của mình dành cho việc giữ gìn và quảng bá di sản văn hóa của người Jrai ở Chư Păh”.
HOÀNG THANH HƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.