Kì bí "bản thiết kế" ruộng bậc thang trên đá cổ ở Mù Cang Chải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bãi đá cổ tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải với rất nhiều hình khắc về ruộng bậc thang đang được các nhà khoa học nghiên cứu, giải mã.

Những hình khắc trên các phiến đá cổ.
Những hình khắc trên các phiến đá cổ.


Năm 2015, người dân tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã thông tin đến cơ quan chức năng về một bãi đá khắc cổ gồm các khối phiến đá sa thạch nằm rải rác cách nhau từ 20m đến 5km trên sườn núi tại các bản Xéo Dì Hồ A, Xéo Dì Hồ B và Hú Trù Lình… ở xã Lao Chải.

Trong đó, bãi đá khắc cổ trên núi Dở Trú Chế Nhù, thôn Hú Trù Nhì là nơi tập trung nhiều nhất.

Theo lời những người dân cư trú lâu năm ở đây, không biết bãi đá có từ bao giờ, nhưng từ khi sinh ra và lớn lên đã thấy, trên các triền núi cao trong rừng vẫn còn những khối đá lớn có vết khắc tương tự.


 

Rất nhiều phiến đá tại xã Lao Chải được chạm khắc công phu, tỉ mỉ với chủ đề chính về ruộng bậc thang.
Rất nhiều phiến đá tại xã Lao Chải được chạm khắc công phu, tỉ mỉ với chủ đề chính về ruộng bậc thang.


Tại đây, rất nhiều các khối đá có hình khắc lạ được bà con người Mông phát hiện từ khi khai hoang làm ruộng bậc thang, làm nương rẫy. Những khối đá được chọn khắc lên bề mặt thường là những khối đá có mặt phẳng nghiêng, khối có mặt phẳng ngang, khối như mu rùa..., nhưng đều nằm ở vị trí thoáng, có tầm nhìn bao quát.

Những hình khắc này được thể hiện khá kỳ công, uốn lượn mềm mại ngang theo mặt đá. Hình ruộng bậc thang là thể loại đề tài chính, còn lại là hình phác họa lưỡi rìu, lưỡi thanh đao, lưỡi gươm, dao nhọn, mỏ chim...

Trao đổi với PV, ông Lý Kim Khoa - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết: "Từ khi phát hiện năm 2015, bảo tàng tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã 2 lần lập đoàn khảo sát để nghiên cứu, giải mã những hình ảnh trên đá tại đây".


 

 Ruộng bậc thang được khắc trên đá cổ.
Ruộng bậc thang được khắc trên đá cổ.


Qua khảo sát, thám sát, các hình chạm khắc ở đây nổi bật duy nhất là đề tài "hình ruộng bậc thang", các hình khắc khác là thứ yếu, nhưng rất rõ ràng về thời nguyên sơ khi con người còn phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.

Theo ông Khoa, các bãi đá khắc cổ này nằm rải rác xung quanh ngọn núi Dở Trú Chế Nhù có khoảng 13 khối đá granite khổ lớn, lộ thiên, trong đó có 2 khối đá có vết khắc cơ bản phủ kín bề mặt với chủ đề chủ yếu miêu tả địa hình cảnh quan thiên nhiên như: đồi núi, suối, ruộng bậc thang.

Theo vị Phó Giám đốc Bảo tàng này, đây không phải là ký hiệu cột mốc và càng không phải là họa địa đồ cổ mà nhiều người từng phán đoán. Chỉ có thể phán đoán là "Bản thông điệp thiết kế ruộng bậc thang của người xưa hoặc họa lại ruộng bậc thang trên đá" của người bản địa, khi người bản địa ở đây cảm nhận được vẻ đẹp của ruộng bậc thang chính mình tạo nên mà họa lại.


 

Hiện các thông điệp trên bãi đá cổ xuất hiện vẫn chưa được giải mã.
Hiện các thông điệp trên bãi đá cổ xuất hiện vẫn chưa được giải mã.



Cho đến nay, vẫn chưa đủ tài liệu để nói rằng, trước đó đã có cư dân dân tộc Mông sinh sống ở trên vùng núi cao này hay chưa. Nhưng có thể tạm khẳng định, những hình vẽ ruộng bậc thang các khối đá khắc cổ này chỉ có tuổi đời cách đây chỉ khoảng 300 đến 450 năm có lẻ, tuy vậy điều này vẫn rất cần tiếp tục làm rõ thêm trong thời gian tới.

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/ki-bi-ban-thiet-ke-ruong-bac-thang-tren-da-co-o-mu-cang-chai-1002116.ldo
 

Theo VĂN ĐỨC (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.