Khánh Hòa có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tri thức khai thác và chế biến trầm hương và Lễ hội yến sào của tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ VH-TT-DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 3-6, ông Nguyễn Văn Nhuận, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa, cho biết, 2 di sản của tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ VH-TT-DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cụ thể, Bộ VH-TT-DL đã ban hành 2 quyết định ghi danh di sản vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đối với lễ hội truyền thống Lễ hội yến sào Khánh Hòa và Tri thức khai thác và chế biến trầm hương Khánh Hòa.

Lễ hội Yến sào Khánh Hòa được tổ chức tại đảo yến Hòn Nội. Ảnh: HIẾU GIANG
Lễ hội Yến sào Khánh Hòa được tổ chức tại đảo yến Hòn Nội. Ảnh: HIẾU GIANG

Như vậy, đến thời điểm này, hệ thống di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 6 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, gồm: Lễ hội Tháp Bà Ponagar; Lễ hội Cầu ngư; Lễ bỏ mả của người Raglai; Tri thức khai thác và chế biến yến sào; Lễ hội yến sào; Tri thức khai thác và chế biến trầm hương.

Khánh Hòa là vùng đất được mệnh danh "Xứ Trầm - Biển Yến". Ngành nghề yến sào ở địa phương này được ghi nhận đã gần 700 năm, chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo, đặc sắc và rất quan trọng đối với người dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lễ hội yến sào là một trong những lễ hội truyền thống của người dân Khánh Hòa, vào ngày 10-5 Âm lịch hàng năm, người dân tổ chức lễ hội tại đảo yến Hòn Nội để tưởng nhớ công đức lớn lao của các vị tiền nhân đã sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào.

Thợ tỉa trầm ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Ảnh: HIẾU GIANG
Thợ tỉa trầm ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Ảnh: HIẾU GIANG

Còn với nghề khai thác, chế biến trầm hương cũng là một trong những nghề truyền thống tiêu biểu nhất của người dân địa phương. Nghề có từ hàng trăm năm trước, trong đó nổi tiếng nhất là ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Từ những mảnh trầm thô sơ được khai thác từ tự nhiên hoặc trên cây Dó bầu, qua bàn tay tài hoa và sự kiên nhẫn của người thợ chế tác thành những sản phẩm tinh xảo, đa dạng, từ trầm cảnh, đồ mỹ nghệ, trang sức đến các sản phẩm tâm linh.

Theo HIẾU GIANG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null