Hư thực hầu đồng: Giới 'nghệ' lên đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Vấn hầu' đang hăng, nhạc đùng đùng phát, ba vị nghệ sĩ bị (tự nguyện) 'nhập đồng' vào vai ác quỷ, ông tây và ông tàu. Công an ập đến, cả đám xem lên đồng tán loạn, chạy rẽ đất. Ba vai chính tham gia vấn hầu hôm ấy, mỗi vị đóng phạt 1,5 triệu đồng bởi cái tội... tụ họp trái phép, gây mất an ninh trật tự trong giá đồng có tên gọi: Đồng cu.

Họa sĩ Trần Tuấn Long và các giá đồng thể hiện qua chất liệu sơn mài. Ảnh: LAM PHONG
Họa sĩ Trần Tuấn Long và các giá đồng thể hiện qua chất liệu sơn mài. Ảnh: LAM PHONG
Với dòng đồng thờ Mẫu, người theo có hai dạng, một là có căn đồng số lính hẳn hoi, hai là lợi dụng, đua đú, trình đồng chẳng theo lề lối, khuôn phép, cùng những biến tướng sau chiếu hầu khiến con nhà Mẫu ít nhiều bị điều tiếng.
Riêng với giới nghệ sĩ, những độc đáo trong hầu đồng nhìn ở góc độ nghệ thuật lại là nguồn cảm hứng vô tận, mỗi người có cách thể hiện khác nhau, tiêu cực, tích cực đều có, mà khía cạnh nào cũng phê tơi như... lên đồng.
Nhớ chuyện “Đồng cu”
“Đồng” - nguyên tố hóa học ký hiệu là “Cu”. “Đồng cu” tuy hai mà một. Ở góc độ tín ngưỡng dân gian, “đồng” là ông đồng, bà đồng, thanh đồng... những người theo Mẫu, lại kèm với “cu”, đích thị là... thằng cu lên đồng. Ba gã “đồng cu” ấy là các nghệ sĩ đương đại Lê Nguyên Mạnh, Nguyễn Hồng Phương và Lê Anh Hoài.
Gặp lại Nguyễn Hồng Phương, một trong bộ tam tác giả “Đồng cu” ngày nào, anh kể lại: “Những năm 2000, hầu đồng hoạt động rất mạnh, nghệ sĩ chúng tôi được tham dự nhiều vấn hầu lớn, tính bằng tiền tỉ, con nhang đệ tử khắp nước tụ về. Sập công đồng bình thường có hai đến bốn hầu dâng, giá đồng chúng tôi xem có đến tám. Vị đồng thầy còn bảo sẽ làm một buổi trình đồng có đến 32 hầu dâng. Sau các vấn hầu tồn tại nhiều vấn đề tiêu cực liên quan đến tiền bạc, danh lợi và cả tình yêu, giới tính, về độ thực hư của chuyện nhập đồng. Từ đó, nhóm nghệ sĩ sắp đặt đương đại chúng tôi gồm Lê Nguyên Mạnh, Lê Anh Hoài và tôi, vẽ ra câu chuyện làm vấn hầu có tên “Đồng cu” nhằm phê phán, giễu nhại những ông đồng bà cốt lợi dụng tín ngưỡng thờ Mẫu để trục lợi, tô vẽ bản thân”.

Nét đẹp trong nghi lễ lên đồng là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trong sáng tác nghệ thuật
Nét đẹp trong nghi lễ lên đồng là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trong sáng tác nghệ thuật
Địa điểm của “canh hầu” Đồng cu diễn ra tại 12 Đặng Thai Mai, Q.Tây Hồ, Hà Nội - một studio sáng tác tranh nghệ thuật, với khoảng hơn 50 người tham dự. Khi cả ba ông nghệ lên đồng, Lê Nguyên Mạnh vai “thanh đồng”, bị quỷ nhập, mang lốt quỷ, hai hầu dâng là Nguyễn Hồng Phương (vai tay chơi Thượng Hải) còn Lê Anh Hoài (vai ông Tây). Nhạc được bung hết cỡ, thánh chưa giáng thì quỷ đã về, quỷ hiện hình, khui rượu tây nốc như điên, rồi vừa uống vừa “ban lộc” rót rượu cho khách tham dự. Một buổi trình diễn sắp đặt đương đại, lấy cái nền dân gian biểu đạt qua sự giễu nhại, đả kích mặt trái của thế giới đồng bóng.
“Canh hầu” của ba ông Đồng cu chưa ra ngô ra khoai, có tin báo, công an vào cuộc, ba Đồng cu nhanh chân trốn biệt, may không bị tóm cổ. “Canh hầu” Đồng cu bị giải tán. Ngay hôm sau, ba Đồng cu nhận giấy triệu tập đầy đủ tên họ, chịu nộp phạt bởi cái tội... gây rối, tụ tập không xin phép. Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương kể thêm: “Ngày ấy dựng đền phủ còn khó khăn lắm, hầu đồng người ta phải hầu kín, lại còn phải trình báo miệng cho địa phương hẳn hoi, đám chúng tôi làm lộ liễu quá”.
Nhưng canh hầu Đồng cu ấy lại là nguồn hứng khởi để họa sĩ Lê Nguyên Mạnh ra lò một bộ sưu tập 12 tác phẩm mang tên Bóng gợi những liên quan đến đồng bóng. Bộ tranh này ngoài ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, người xem thấy trong đó là sự vui nhộn, hài hước ẩn khuất trong nghệ thuật hầu đồng.
Giá thánh
“Say” với tín ngưỡng hầu đồng hơn 20 năm, họa sĩ Trần Tuấn Long là một kẻ đặc dị trong giới nghệ sĩ Hà Nội. Anh tận dụng hình ảnh u u minh minh, khi ảo diệu, khi trần trụi của nghệ thuật lên đồng, chắt lọc thành các tác phẩm hội họa sơn mài.

Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương - Đồng cu ngày nào
Họa sĩ Nguyễn Hồng Phương - Đồng cu ngày nào
Thời lên đồng còn mang tiếng mê tín dị đoan, giới đồng cốt phải lén lút hầu thánh, họa sĩ Trần Tuấn Long đã sáng tác đề tài lên đồng. Anh rị mọ đi khắp đền phủ phía bắc nghiên cứu, mày mò, gặp gỡ các ông đồng bà cốt trò chuyện, ghi nhận thông tin giá thánh, nắm bắt thần thái, tính cách từng vị trong 36 giá đồng, chỉ đơn giản là thấy trong đó một nét đẹp rất Việt, rất gần gũi và muốn khai thác triệt để, biểu đạt bằng ngôn ngữ hội họa.
Anh chia sẻ: “Mẫu là một nhưng hóa thân thành bốn và cai quản bốn miền khác nhau của vũ trụ, trời đất, sông nước và rừng núi, mỗi vùng biểu tượng một màu sắc khác biệt. Mẫu thiên màu đỏ, địa màu vàng, thoải (miền sông nước) màu trắng, thượng ngàn (rừng) màu xanh”.
Nhưng để chuyển tải cái đẹp ấy thành tác phẩm, Trần Tuấn Long cho biết bộ tranh hầu đồng đủ để triển lãm từ nhiều năm trước, nhưng ba lần xin giấy phép triển lãm cá nhân đều bị từ chối bởi định kiến cho rằng tác phẩm có phần cổ súy mê tín dị đoan. Mãi đến khi Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới, năm 2017, bộ tranh lên đồng gồm 26 tác phẩm mới có cơ hội trình làng.
Bền bỉ sáng tác, có những lúc ngặt nghèo với cơm áo gạo tiền, nhưng độ lì của người làm nghề đã giúp họa sĩ Trần Tuấn Long vượt qua rào cản định kiến để bộ tranh về nghệ thuật hầu đồng của anh thực sự tỏa sáng. Một gallery ở Cao Hùng (Đài Loan) muốn gom trọn bộ tranh hầu đồng, Trần Tuấn Long cho biết: “Ban đầu cũng đắn đo, nhưng sau tôi quyết định chỉ để lưu hành trong nước, vì tín ngưỡng dân gian này gắn bó với người Việt, chỉ người Việt hiểu rõ nhất nên tôi muốn bộ tranh này ở lại Việt Nam”.
Những kỹ thuật ẩn hiện, sâu lắng của hội họa sơn mài, khi vận dụng hình ảnh giá thánh tạo nên một “cõi” riêng mang đậm dấu ấn sáng tác Trần Tuấn Long. Vẫn tiếp tục theo đuổi đề tài chính là các giá đồng, họa sĩ tâm sự thêm: “Một chút duy tâm, tôi có cảm giác như mình được giao nhiệm vụ thực hiện đề tài này. Tác phẩm ra đến đâu, người yêu tranh (thanh đồng có, người ngoại đạo cũng có) chọn mua hết. Điều lạ là hầu hết đều là những nhà sưu tập đến từ TP.HCM”.
Đưa hầu đồng vào nghệ thuật
Yếu tố nghệ thuật (thị giác) trong hầu đồng thông qua trang phục, nhìn bộ khăn áo, người xem nhận biết đó là ông quan, ông hoàng, hay hàng cô hàng cậu. Vận dụng kỹ thuật làm chủ chất liệu sơn mài, họa sĩ Trần Tuấn Long là người hiếm hoi đưa hầu đồng thành công vào hội họa thông qua đặc tả cụ thể, chi tiết các giá thánh.
Nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác ngoài hội họa, cũng đưa nét đẹp trong tín ngưỡng hầu đồng vào nghệ thuật đương đại. Lĩnh vực sân khấu có vở diễn Tứ phủ của đạo diễn Trần Việt Tú, Ngũ biến do nghệ sĩ nhân dân Anh Tú đạo diễn; âm nhạc có MV Tứ phủ của ca sĩ Hoàng Thùy Linh.
Theo Lam Phong (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Các dự án triển khai dang dở, kéo dài (trong ảnh là đoạn đường cụt giữa TP. Gia Nghĩa do vướng mặt bằng) làm lãng phí nguồn lực đầu tư công

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 4: Gia Lai ngày ấy, bây giờ...

(GLO)- Sau ngày giải phóng năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã cùng chung sức, kiến thiết lại quê hương từ đống hoang tàn của chiến tranh. Đến nay Gia Lai đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, từ đô thị đến nông thôn khoác lên mình màu áo khang trang. 

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 4: 'Địch đánh núi Dinh thành vôi, các đồng chí sẽ thành tượng đá'

Khi ấy, có lúc nguy nan, đồng chí Phó Chính ủy Trung đoàn 812, Đại tá Nguyễn Văn Tý động viên chúng tôi: Bọn địch đánh núi Dinh thành vôi, các đồng chí sẽ thành tượng đá. Dù sống hay chết, chúng ta đều là những anh hùng của dân tộc này!.., ông Nguyễn Công Binh nhớ lại.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.

Về Đất Tổ nghe chuyện cây nghìn năm tuổi - Bài 2: Những đại lão mộc bên dòng sông Bứa

Về Đất Tổ nghe chuyện cây nghìn năm tuổi - Bài 2: Những đại lão mộc bên dòng sông Bứa

Đứng sừng sững bên dòng sông Bứa (đoạn qua Khu 4, xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), cây thị cổ được công nhận cây di sản Việt Nam có tuổi đời ước tính hơn 1.100 năm vẫn xanh tươi, tỏa bóng mát. Hàng năm, “cụ” thị vẫn ra hoa trái lan tỏa mùi hương nồng nàn.