Hoàn nguyên 'đóa sen và con ốc' về bảo vật gốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai chi tiết con ốc và đóa sen của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara vừa được Bảo tàng Quảng Nam bàn giao cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP.Đà Nẵng. Đồng thời từ TP.Đà Nẵng, một phiên bản tượng bảo vật tỷ lệ 1:1 với chất liệu tổng hợp cũng được trao tặng để trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam.
Quảng Nam bàn giao 2 chi tiết con ốc và đóa sen cho TP.Đà Nẵng. Ảnh: X.H

Quảng Nam bàn giao 2 chi tiết con ốc và đóa sen cho TP.Đà Nẵng. Ảnh: X.H

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết, việc chuyển giao 2 chi tiết này sẽ góp phần hoàn chỉnh và phát huy tốt nhất giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của bảo vật Tượng Bồ tát Tara.

Cạnh đó, việc tiếp nhận phiên bản tỷ lệ 1:1 chất liệu tổng hợp Tượng Bồ tát Tara về trưng bày tại Bảo tàng Quảng Nam cũng là cơ hội để người dân Quảng Nam biết thêm về nền văn hóa Chăm cũng như những giá trị văn hóa vô giá tại địa phương.

Tượng Bồ tát Tara có tuổi đời khoảng 1.200 năm, được đúc bằng đồng nguyên khối cao hơn 1,1m và được người dân phát hiện vào năm 1978 tại thôn Đồng Dương, xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình. Năm 2012, bức tượng này được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia tại với hiện trạng không có 2 hiện vật con ốc và đóa sen (2 hiện vật này được người dân thôn Đồng Dương và chính quyền xã Bình Định Bắc lưu giữ). Ngày 22/5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở VH-TT&DL Quảng Nam chỉ đạo Bảo tàng Quảng Nam tiến hành các thủ tục tiếp nhận, bảo quản tạm thời 2 chi tiết của Tượng Bồ tát Tara. Ngày 26/9/2023, UBND tỉnh có văn bản thống nhất chuyển giao 2 chi tiết trên cho Bảo tàng Điêu khắc Chăm TP. Đà Nẵng.

Theo ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng, sự “trở về” của con ốc và đóa sen bên cạnh tượng Bồ tát Tara Đồng Dương sẽ giúp bảo vật mang tầm ý nghĩa toàn diện hơn. Và điều này càng có ý nghĩa hơn trong việc khẳng định những tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Quảng Nam và Đà Nẵng trong việc chung tay giữ gìn di sản của hai địa phương.

“Sở VH-TT thành phố sẽ yêu cầu Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng triển khai phương án giới thiệu, phát huy tốt nhất giá trị của bảo vật quốc gia Tượng Bồ tát Tara Đồng Dương nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, tham quan cho nhân dân và du khách” - ông Hà Vỹ nói.

Được biết, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng hiện đang lưu giữ 6 bảo vật quốc gia, trong đó có Tượng Bồ tát Tara, Đồng Dương. Ông Hồ Tấn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm cho biết, khi 2 chi tiết này trở về cùng bảo vật gốc sẽ làm cho bức tượng Bồ tát Tara trở nên hoàn mỹ.

“Sau khi mang 2 chi tiết này về với Bảo tàng Điêu khắc Chăm, chúng tôi sẽ làm một chiếc hộp để đựng bảo vật và đặt hộp này dưới chân tượng Bồ tát Tara đang được trưng bày ở kho đặc biệt. Vì bảo vật quốc gia này rất quý nhưng hệ thống bảo vệ hiện chưa an toàn nên phải để trong kho đặc biệt để bảo quản.

Trong quá trình bảo quản, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho những vị khách đặc biệt đến thăm bảo tàng như các chính khách, nguyên thủ... Khi nào có hệ thống bảo vệ tương đối hoàn hảo, chúng tôi sẽ mang ra trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng” - ông Hồ Tấn Tuấn nói.

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null